| Hotline: 0983.970.780

Toàn cảnh lễ nhậm chức của Tổng thống Putin

Thứ Hai 07/05/2012 , 17:46 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Vladimir Putin hôm nay có lễ nhậm chức tại điện Kremlin, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba trong vai trò người đứng đầu nước Nga.

Tổng thống đắc cử Vladimir Putin hôm nay có lễ nhậm chức tại điện Kremlin, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba trong vai trò người đứng đầu nước Nga.


"Với tư cách là Tổng thống Liên Bang Nga, tôi xin thề tôn trọng và bảo vệ quyền cũng như sự tự do của nhân dân, giám sát và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga", ông nói khi tay phải đặt lên cuốn Hiến pháp Nga. Theo quy định sửa đổi của Hiến pháp Nga, ông Putin sẽ phục vụ ở điện Kremlin trong nhiệm kỳ 6 năm, thay vì 4 năm như các tổng thống trước đây.

Trước lễ nhậm chức, đội xe hộ tống của Tổng thống Putin đi qua những con phố được bảo đảm an ninh nghiêm ngặt trên đường tới điện Kremlin. Cùng có mặt với tại điện Kremlin để tham gia lễ nhậm chức của ông Putin là tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medvedv và giáo trưởng Kirill, người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga, cùng rất nhiều quan khách khác.

Lễ nhậm chức của ông Putin được tổ chức trong và xung quanh ba căn phòng lớn của điện Kremlin, nơi làm việc của các tổng thống Nga. Buổi lễ kéo dài một giờ đồng hồ bắt đầu với nghi thức đội danh dự mang các biểu tượng của tổng thống Nga vào văn phòng tổng thống. Các biểu tượng gồm có huy hiệu, cờ và một cuốn Hiến pháp luôn được giữ trong thư viện tổng thống.

Tổng thống đắc cử Putin đọc một lời tuyên thệ ngắn trước cuốn Hiến pháp Liên bang Nga, với nội dung cam kết phục vụ đất nước. "Là tổng thống Liên bang Nga, tôi thề sẽ tôn trọng và bảo vệ các quyền cũng như sự tự do của các công dân", ông Putin nói khi đặt tay phải lên cuốn Hiến pháp Nga mang bìa đỏ.

Một loạt 30 phát súng chào sau đó được bắn từ điện Kremlin để chào mừng sự trở lại của ông Putin. Chiếc cặp hạt nhân chứa mã kích hoạt kho vũ khí hạt nhân của Nga được trao cho tổng thống đắc cử ngay sau lễ nhậm chức của ông. 


Ông Putin bước vào hội trường Andreyevsky ở điện Kremlin giữa tiếng vỗ tay của khoảng 2.000 quan khách đã tập trung để cùng chứng kiến lễ nhậm chức tổng thống lần thứ ba của ông. Phu nhân hiếm khi xuất hiện của ông Putin, bà Lyudmila, cũng có mặt trong buổi lễ quan trọng của chồng bà hôm nay.


Tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medvedev bước vào điện Kremlin để tham dự lễ nhậm chức của ông Putin. Ông Medvedev dự kiến kế nhiệm vị trí thủ tướng mà ông Putin để lại vào cuối tuần này.


Cựu thủ tướng Italy Silvio Berlusconi (phải) cũng góp mặt trong buổi lễ. Ông Berlusconi từng là đồng minh thân thiết với ông Putin khi còn lãnh đạo Italy.

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Putin được truyền trực tiếp trên 6 kênh truyền hình của Nga. Buổi truyền hình trực tiếp diễn ra trước lễ nhậm chức một giờ đồng hồ. Các kênh truyền hình Nga cũng phát chương trình đặc biệt về Putin, trong đó mời các nhà khoa học chính trị, xã hội học và nhiều nhà hoạt động văn hóa tới trường quay. Họ sẽ cùng tóm tắt những kết quả của các công việc mà ông Putin đã làm, đồng thời chia sẻ những kỳ vọng đối với nhiệm kỳ mới của ông.


Video toàn cảnh lễ nhậm chức của Tổng thống Putin

Theo RIA Novosti, chi phí của buổi lễ là 26 triệu ruble (khoảng 878.400 USD). Khoảng 1.000 quan khách gồm các quan chức cấp cao, các thống đốc, nhiều gương mặt trong ngành văn hóa, các nhà khoa học, đại diện truyền thông và nhiều nhà ngoại giao sẽ tham gia buổi lễ. Một quan chức điện Kremlin, ông Georgy Vilinbakhov cho hay các quan khách được yêu cầu mặc các bộ lễ phục tối màu. Ông này cho hay lễ nhậm chức của Putin không có thay đổi gì so với các buổi lễ tương tự trước đây.

Theo VNE

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm