| Hotline: 0983.970.780

Tôm hùm xanh đắt khách, tôm bông vắng người mua

Chủ Nhật 24/09/2023 , 08:15 (GMT+7)

Hiện tôm hùm xanh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được thương lái thu mua ổn định, người nuôi xuất bán bình thường, nhưng ngược lại, tôm hùm bông lại vắng người thu mua.

Tôm xanh vẫn thu mua mức ổn định

Sáng 23/9, ông Lâm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Bình, TP Cam Ranh, địa phương là “thủ phủ” nuôi tôm hùm xanh ở Khánh Hòa cho biết, hiện giá tôm hùm xanh được thương lái thu mua khoảng 1,08 triệu đồng/kg (loại 3 con/kg). Đây là mức giá được đánh giá là ổn định, giúp người nuôi lãi khá sau khi trừ chi phí.

Người nuôi xuất bán tôm hùm xanh trên địa bàn xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Người nuôi xuất bán tôm hùm xanh trên địa bàn xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Trong sáng nay, theo ông Lâm Anh Tuấn, các thương lái vẫn ra đảo Bình Ba, thuộc xã Cam Bình thu mua tôm hùm xanh bình thường, nhiều hộ xuất bán tôm thịt. Tuy nhiên hiện sản lượng tôm thịt trong tháng này không nhiều, do bà con đã xuất bán đồng loạt ở các tháng trước.

Phó Chủ tịch UBND xã Cam Bình Võ Ngọc Linh cho hay, thời điểm thu hoạch rộ, mỗi ngày xã Cam Bình xuất bán trên 10 tấn tôm thịt, tuy nhiên hiện nay chỉ khoảng 2 tấn.

Được biết, toàn xã Cam Bình hiện có khoảng 20.000 ô lồng nuôi tôm hùm thịt, chủ yếu nuôi tôm hùm xanh. Tôm hùm được bà con trên địa bàn thả nuôi theo kiểu cuốn chiếu quanh năm nên tháng nào cũng xuất bán, trung bình từ 100 - 150 tấn tôm thịt.

Cũng theo ông Lâm Anh Tuấn đánh giá, từ khi Trung Quốc mở cửa, việc xuất khẩu tôm hùm xanh sang thị trường này thuận lợi, giá cả được thu mua ổn định, trung bình trên dưới 1 triệu đồng/kg nên bà con rất phấn khởi.

Tôm hùm xanh vẫn được thương lái thu mua bình thường. Ảnh: KS.

Tôm hùm xanh vẫn được thương lái thu mua bình thường. Ảnh: KS.

Anh Nguyễn Văn Hậu, ở thôn Bình Ba Đông, xã Cam Bình cho biết, gia đình anh vừa thu hoạch 12 lồng tôm xanh, tổng sản lượng khoảng 1 tấn. Anh bán với giá 1 triệu đồng/kg, sau khi trừ chi phí lãi 500 triệu đồng.

Đây là động lực giúp gia đình anh Hậu, cũng như hầu hết người nuôi có lãi sẽ tiếp tục đầu tư, thả nuôi tôm trở lại. Tuy nhiên vài tháng gần đây, nguồn cung tôm giống thiếu hụt đã khiến nhiều người nuôi “treo lồng” đã thu hoạch, ngóng chờ con giống.

Tôm hùm bông vắng người thu mua

Trái với tôm hùm xanh, tôm hùm bông lại vắng thương lái thu mua. Tại vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), nơi chủ yếu nuôi tôm hùm bông, người nuôi đang điêu đứng vì tôm đạt trọng lượng xuất bán nhưng chẳng ai mua.

Tôm hùm bông có trọng lượng lớn hơn tôm hùm xanh, trung bình đạt 800 lạng/con. Ảnh: KS.

Tôm hùm bông có trọng lượng lớn hơn tôm hùm xanh, trung bình đạt 800 lạng/con. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Thanh Sang, một người nuôi tôm hùm bông ở thị trấn Vạn Giã (Vạn Ninh) cho biết, tình trạng này đã diễn ra gần 1 tháng nay, người nuôi chẳng hiểu lý do gì. Trong khi đó, hiện rất nhiều sản lượng tôm thịt đến ngày thu hoạch đang đợi thương lái xuất bán.

Như gia đình ông Sang hiện có khoảng 3 - 4 tấn tôm, đạt kích cỡ trên 0,7 kg/con, đủ trọng lượng xuất bán đành “ngóng” thương lái mỗi ngày.

“Hiện tôm xuất bán không được bà con rất lo lắng, phải tốn chi phí cho ăn mỗi ngày. Như bản thân gia đình tôi mỗi ngày mất hơn 20 triệu tiền thức ăn cho tôm”, ông Sang than vãn.

Ông Nguyễn Ngọc Ý, Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh xác nhận, việc tôm hùm bông vắng thương lái thu mua là có thật. Ông cũng cho rằng, tôm đến kỳ xuất bán mà không bán được khiến chi phí tăng lên, bà con càng nuôi càng lỗ.

Tôm hùm bông hiện vắng lái thu mua. Ảnh: KS.

Tôm hùm bông hiện vắng lái thu mua. Ảnh: KS.

Hiện nay tôm hùm các loại chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Do đó, việc thương lái thu mua tôm hùm xanh, nhưng không thu mua tôm bông chắc có lý do.

Tuy nhiên trước tình hình này, Phòng Kinh tế huyện khuyến cáo bà con cần bình tĩnh, tập trung chăm sóc và theo dõi sát diễn biến của thị trường, thả nuôi mật độ vừa phải và đúng quy hoạch, có đăng ký, kê khai đầy đủ với cơ quản quản lý.

Về lâu dài, để xuất khẩu tôm hùm bền vững, theo ông Ý, cần thành lập chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Chứ lâu nay, thương lái gom hàng cho các công ty xuất khẩu tôm hùm, nhưng chưa thấy công ty nào liên kết với bà con nuôi trồng thủy sản.

Về vấn đề này, sau khi trên địa bàn quy hoạch xong vùng nuôi rõ ràng chi tiết, huyện sẽ hướng dẫn người nuôi thành lập hợp tác xã, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ kết nối, tìm đầu ra cho tôm hùm trên địa bàn ổn định.

Được biết, hiện toàn huyện Vạn Ninh có 35.000 ô lồng nuôi tôm hùm các loại, trong đó khoảng 50% ô lồng nuôi tôm hùm bông. Trước đó, cách đây 1 tháng, giá tôm bông được thương lái thu mua dao động từ 1,6-1,7 triệu đồng/kg, với giá ngày người nuôi lãi 500-600 ngàn đồng/kg. Nghề nuôi tôm hùm đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn bởi thời gian nuôi tôm kéo dài từ 10-12 tháng đối với tôm hùm xanh, khi đó tôm đạt kích cỡ khoảng 3 con/kg, còn tôm hùm bông nuôi khoảng 18-20 tháng khi đó tôm đạt kích cỡ khoảng 0,8 - 1 kg/con.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất