| Hotline: 0983.970.780

Tổng cục Hải quan yêu cầu báo cáo vụ tuồn khẩu trang sang Trung Quốc

Thứ Tư 20/05/2020 , 12:01 (GMT+7)

Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan Lào Cai làm rõ thông tin cán bộ hải quan tiếp tay cho buôn lậu khẩu trang.

Theo bằng chứng người tố cáo cung cấp, hàng triệu chiếc khẩu trang đã được tuồn qua cửa khẩu Kim Thành. Ảnh: CT.

Theo bằng chứng người tố cáo cung cấp, hàng triệu chiếc khẩu trang đã được tuồn qua cửa khẩu Kim Thành. Ảnh: CT.

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã phản ánh, ông Đỗ Tú Nam (sinh năm 1969, trú tại phường Cốc Lếu, Thành phố Lào Cai) và ông Nguyễn Thành Nam (sinh năm 1984, trú tại phường Cốc Lếu, Thành phố Lào Cai) đứng đơn tố cáo ông Vũ Tiến Hưng xưng là người của Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Xuất nhập khẩu Rồng Vàng (tại phường Phố Mới, Thành phố Lào Cai) buôn lậu hàng triệu chiếc khẩu trang sang Trung Quốc.

Nội dung tố cáo thể hiện, tháng 2/2020, giữa lúc dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, vì tin tưởng ông Hưng là con trai một lãnh đạo cấp phòng của tỉnh Lào Cai, ông Nam đã nhờ ông Hưng vận chuyển một số lượng lớn khẩu trang y tế sang nước này qua cửa khẩu Kim Thành. 2 lô hàng đầu tiên gồm 200 thùng và 234 thùng (mỗi thùng 2.500 chiếc) diễn ra thuận lợi, đến lô thứ 3 gồm hơn 400 thùng (hơn 1 triệu chiếc) đã bị lực lượng chức năng Lào Cai bắt giữ, tịch thu. Vào thời điểm đó, mỗi kiện hàng được định giá là 26 triệu đồng. Tổng cộng, ông Nam nhờ Hưng “xuất khẩu” lô hàng trị giá hơn 5,5 tỷ đồng và để thực hiện thương vụ, ông Nam phải trả cho Hưng giá dịch vụ 937 triệu đồng. Sau khi thống nhất giá cả và phương án, ông Nam cũng đã chuyển cho Hưng 400 triệu đồng để “ làm thủ tục”.

Theo những người tố cáo, hành vi tuồn khẩu trang sang Trung Quốc được sự tiếp tay của một số người thực thi công vụ ở khu vực cửa khẩu, trong đó có cán bộ của Cục Hải quan Lào Cai.

Ông Đỗ Tú Nam tố cáo cán bộ Hải quan tiếp tay cho buôn lậu. Ảnh: HĐ.

Ông Đỗ Tú Nam tố cáo cán bộ Hải quan tiếp tay cho buôn lậu. Ảnh: HĐ.

Những bằng chứng người tố cáo gửi Báo Nông nghiệp Việt Nam cũng chứng minh những hành vi móc ngoặc của một đường dây buôn lậu khẩu trang. Toàn bộ phần tin nhắn, lịch sử cuộc gọi, lịch sử chuyển khoản giữa các bên trong đó có cả đoạn tin nhắn được cho là cuộc trao đổi giữa ông Hưng với ông Minh (cán bộ Hải quan) thể hiện họ đã cùng nhau thực hiện thành công một chuyến hàng khẩu trang sang Trung Quốc. Trao đổi với PV, người lá xe chuyến hàng đó thừa nhận, tối 8/2/2020 ông này chở khẩu trang từ kho Hoa Thịnh Hưng về đến bãi cách ly thuộc cửa khẩu Kim Thành, tiền công được nhận là 2 triệu đồng. Nhân chứng cũng cho biết, bình thường xe đi qua chốt hải quan, kiểm dịch, biên phòng sẽ bị kiểm tra rất gắt gao nhưng tối hôm đó mọi việc lại diễn ra rất dễ dàng. Xe đến bãi thì ông để lại chìa khóa đấy rồi hôm sau đến lấy xe không về.

Lô hàng thứ 2 xuất ngày 13/2/2020, ông Nam cũng có trong tay các đoạn tin nhắn được cho là giữa ông  Hưng và ông Minh thể hiện cả 2 đã cùng sử dụng các chiêu trò như đổi đầu, sử dụng biển số giả… để đưa hàng qua biên giới. Bằng chứng thể hiện, mối bên Trung Quốc đã nhận đủ 234 thùng hàng và tiền sau đó đã được chuyển cho những người liên quan.

Khi lô hàng thứ 3 bị bắt giữ, ông Hưng gặp trực tiếp ông Nam và kể toàn bộ mánh lới làm ăn cũng như việc móc ngoặc với những người liên quan để mong ông Nam thông cảm. Theo băng ghi âm ông Nam cung cấp, Vũ Tiến Hưng đã kể tường tận cách móc ngoặc với cán bộ Hải quan tên Minh và một số đầu mối khác như thế nào để có thể đưa lậu thành công số lượng lớn khẩu trang qua biên giới...

Sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan Lào Cai báo cáo giải trình sự việc. Ngày 19/5, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lào Cai Nguyễn Việt Quang đã ký quyết đình chỉ công tác đối với ông Phạm Ngọc Việt Minh, cán bộ phòng nghiệp vụ trong thời hạn 15 ngày để làm rõ thông tin tố cáo.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Lê Phương, Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết: Khi có dư luận lùm xùm ông Minh đang thuộc quản lý của chi cục, chúng tôi đã hỏi cán bộ của mình nhưng họ phủ nhận, hiện ông Minh đã được điều chuyển sang đơn vị khác.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm