| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Biden ra lệnh bảo vệ ông Trump như 'Tổng thống đương nhiệm'

Thứ Bảy 12/10/2024 , 08:02 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden hứa sẽ cung cấp mọi nguồn lực cần thiết để bảo vệ ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trước cuộc bầu cử.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng, hôm 11/10. Ảnh: AP.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng, hôm 11/10. Ảnh: AP.

Sau hai vụ ám sát hụt nhắm vào ông Trump trong những tháng gần đây, chiến dịch tranh cử của ông đã liên lạc với Nhà Trắng và Cơ quan Mật vụ để yêu cầu thêm nguồn lực quân sự hỗ trợ bảo vệ cưu Tổng thống, theo nhiều báo cáo của truyền thông Mỹ hôm 11/10.

Khi được hỏi về những báo cáo này, Tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng ông đã ra lệnh cung cấp cho ông Trump "tất cả những gì ông cần". "Miễn là ông ấy không yêu cầu chiến đấu cơ F-15", ông Biden nói với các phóng viên.

"Hãy nhìn xem, tôi đã ra lệnh cung cấp cho ông ấy mọi thứ ông ấy cần, như thể ông là một Tổng thống đương nhiệm. Nếu những thứ ông ấy yêu cầu có trong danh mục phù hợp, chúng tôi sẽ cung cấp. Nhưng nếu không, ông ấy không nên đòi hỏi", nhà lãnh đạo Mỹ giải thích.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã yêu cầu sử dụng các tài sản quân sự, bao gồm máy bay và phương tiện bọc thép, để hộ tống ông Trump di chuyển đến các sự kiện tranh cử và mở rộng lệnh cấm bay qua tư dinh và các cuộc vận động tranh cử của ông. Tuy nhiên, các báo cáo từ New York Times, Washington Post và CNN không đề cập đến việc liệu chiến dịch của đảng Cộng hòa có yêu cầu máy bay chiến đấu hộ tống hay không.

Bà Kamala Harris, đối thủ của ông Trump, được Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ bảo vệ với tư cách là Phó Tổng thống và di chuyển bằng máy bay quân sự được chỉ định là Không lực Hai.

Cơ quan Mật vụ, chịu trách nhiệm bảo vệ các ứng cử viên Tổng thống, xác nhận rằng họ đã nhận được yêu cầu tăng cường các biện pháp bảo vệ nhưng không tiết lộ chi tiết. "Cựu Tổng thống đang được bảo vệ ở cấp cao nhất", một đại diện của cơ quan này cho biết, lưu ý rằng Cơ quan Mật vụ sẽ tiếp tục điều chỉnh các biện pháp bảo vệ khi cần thiết để ứng phó với các mối đe dọa tiềm tàng.

Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ đã phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích sau vụ ám sát đầu tiên nhắm vào ông Trump hồi tháng 7, dẫn đến việc giám đốc cơ quan này tuyên bố từ chức. Kể từ đó, Cơ quan Mật vụ đã tăng cường các biện pháp bảo vệ cho ông Trump, bao gồm việc sử dụng các máy bay không người lái, công nghệ chống máy bay không người lái, cũng như các hệ thống bảo vệ và giám sát khác.

Tháng trước, ông Trump tuyên bố ông đang phải đối mặt với "mối đe dọa lớn về tính mạng từ Iran" sau khi ông gặp đại diện của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI). Cơ quan này từ chối tiết lộ chi tiết về cuộc họp, mặc dù chiến dịch của Trump cho biết rằng họ tập trung vào "các mối đe dọa thực sự và cụ thể từ Iran nhằm ám sát ông Trump trong nỗ lực gây bất ổn và gieo rắc hỗn loạn ở Mỹ".

Ông Trump đã thoát chết trong gang tấc trong buổi vận động tranh cử tại Butler, Pennsylvania, hôm 13/7 sau khi một nghi phạm 20 tuổi nổ súng từ mái nhà, bắn sượt qua tai ông Trump và khiến một khán giả thiệt mạng. Đối tượng này đã bị Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ tiêu diệt và thi thể của hắn đã nhanh chóng được đưa đi hỏa táng. Các tài khoản mạng xã hội của đối tượng này cũng đã bị xóa.

Nghi phạm ám sát thứ 2, Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đã bị Cơ quan Mật vụ bắt giữ hôm 15/9 sau khi bị phát hiện khi đang nấp gần một sân golf thuộc sở hữu của ông Trump ở Florida. Nghi phạm Routh đã dành phần lớn thời gian trong 3 năm qua ở Ukraine, tuyên bố với nhiều phương tiện truyền thông phương Tây rằng hắn đang gây quỹ và tuyển quân cho Kiev.

FBI đang điều tra cả hai vụ việc theo hướng âm mưu ám sát, nhưng các nhà chức trách hiện vẫn chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào về động cơ gây án và không tiết lộ bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến một âm mưu của Iran.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất