| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Biden rơi nước mắt, kể thành tựu '4 năm phi thường'

Thứ Ba 20/08/2024 , 15:00 (GMT+7)

Trong phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ, Tổng thống Joe Biden đã khẳng định ủng hộ bà Kamala Harris tranh cử Tổng thống Mỹ đối đầu ông Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ tại Chicago tối 19/8 (tức sáng 20/8 giờ Hà Nôi). Ảnh: CNN. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ tại Chicago tối 19/8 (tức sáng 20/8 giờ Hà Nôi). Ảnh: CNN. 

Ông Biden đã trở thành tâm điểm trong đêm khai mạc Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ tối 19/8 (tức sáng 20/8 giờ Hà Nội), nhận được sự chào đón nhiệt liệt từ các thành viên đảng. Lau nước mắt sau khi được con gái Ashley giới thiệu và vẫy tay chào đám đông, ông Biden mỉm cười nói: "Tôi yêu các bạn".

"Các bạn đã sẵn sàng bỏ phiếu cho sự tự do chưa? Bạn đã sẵn sàng bỏ phiếu cho dân chủ và cho nước Mỹ chưa? Các bạn đã sẵn sàng bỏ phiếu cho Kamala Harris và Tim Walz chưa?", ông Biden nói.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Biden cũng kể lại những thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được trong 4 năm qua.

"Là Tổng thống của các bạn, tôi đã quyết tâm giữ cho nước Mỹ tiến về phía trước. Để đứng lên chống lại sự thù hận và bạo lực, để trở thành một quốc gia nơi chúng ta không chỉ cùng chung sống mà còn phát triển dựa trên sự đa dạng, không bôi nhọ ai, không để ai bị bỏ lại phía sau và trở thành một quốc gia như chúng ta luôn tự hào", ông nói.

"Nhờ có các bạn, chúng tôi đã có một nhiệm kỳ 4 năm tiến bộ phi thường nhất từ trước đến nay. Và khi tôi nói chúng tôi, ý tôi là Kamala và tôi", ông nói thêm.

Ông Biden cũng kể về những thành tựu đã đạt được trong thời gian đương nhiệm như đưa nước Mỹ thoát khỏi đại dịch Covid-19, thoát khỏi khủng hoảng kinh tế để trở thành nền kinh tế mạnh mẽ, tạo ra hàng triệu việc làm, giảm khoảng cách giàu nghèo giữa các chủng tộc, bao phủ bảo hiểm y tế cho nhiều người Mỹ hơn, giảm giá thuốc, nâng cao khả năng cạnh tranh về chip bán dẫn và thông qua dự luật về cơ sở hạ tầng.

Ông Biden, người từng giữ chức Phó Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, hiện đang kêu gọi đảng Dân chủ đoàn kết ủng hộ bà Harris, ứng viên mà nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11, sẽ trở thành nữ Tổng thống da màu gốc Á đầu tiên của Mỹ.

"Bà Harris sẽ là một Tổng thống được các nhà lãnh đạo thế giới tôn trọng, bà ấy vẫn luôn là như vậy. Bà ấy sẽ là một Tổng thống mà tất cả chúng ta có thể tự hào, và bà ấy sẽ là người đặt dấu ấn của mình vào tương lai của nước Mỹ. Cũng như các Tổng thống giỏi nhất của chúng ta, bà Harris cũng từng giữ chức Phó Tổng thống", ông nói. Ông cũng khẳng định bản thân sẽ là "tình nguyện viên tốt nhất" cho chiến dịch tranh cử của bà Harris.

Bài phát biểu của Tổng thống Biden ở Chicago đã mở màn cho Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ diễn ra trong 4 ngày. Ông Biden đã quyết định dừng tranh cử Tổng thống vào ngày 21/7 sau khi chịu áp lực lớn từ các quan chức hàng đầu trong đảng, những người lo ngại rằng đương kim Tổng thống 81 tuổi đã quá già để giành chiến thắng hay đảm nhận thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.