| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Hàn Quốc thề sẽ đáp trả vụ giết viên chức Bộ Thủy sản

Thứ Sáu 25/09/2020 , 13:47 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố như vậy, đồng thời cam kết bảo vệ sự an toàn của người dân Hàn Quốc trước bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm Ngày thành lập Lực lượng Vũ trang tại Icheon, tỉnh Gyeonggi sáng 25/9/2020. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm Ngày thành lập Lực lượng Vũ trang tại Icheon, tỉnh Gyeonggi sáng 25/9/2020. Ảnh: Yonhap

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Hàn Quốc được đưa ra trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm lần thứ 72 Ngày thành lập Lực lượng Vũ trang tại trụ sở của Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt ở Icheon, tỉnh Gyeonggi, sau khi phía Triều Tiên được cho là đã bắn chết một quan chức chính phủ Hàn Quốc và thiêu xác nạn nhân hôm đầu tuần.

"Tôi xin hứa là chính phủ và quân đội sẽ kiên quyết đáp trả bất kỳ hành động nào đe dọa cuộc sống và sự an toàn của người dân", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ tăng cường hơn nữa thế trận an ninh và quốc phòng của mình.

Theo Yonhap, ông Moon đã sử dụng từ "hòa bình" nhiều lần trong suốt bài phát biểu kéo dài 15 phút được phát trên truyền hình nhưng không đề cập trực tiếp đến Triều Tiên.

Trước đó, giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, một nam công chức 47 tuổi của Bộ Hàng hải và Thủy sản đã bị bắn chết hôm thứ Ba sau khi vượt qua đường biên giới trên biển phía tây và đã bị Triều Tiên bắn chết rồi đốt xác vì lo ngại về sự lây lan coronavirus.

Theo các nguồn tin tình báo trong nước, vị công chức này đã bị quân đội Triều Tiên bắn chết trong khi đang làm nhiệm vụ tuần tra vùng biển ngoài khơi thuộc biên giới Yeonpyeong, phía tây Hàn Quốc. Vài giờ sau đó, ông này đã bị đối phương tưới xăng lên người và thiêu xác.

Giới quan sát quốc tế cho rằng, vụ giết công dân Hàn Quốc lần này rất có thể sẽ làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, và cho thấy Bình Nhưỡng không hề thay đổi thái độ thù địch đối với Seoul.

Hình ảnh một chiếc tàu tuần duyên của lực lượng Hải quân Hàn Quốc đang làm nhiệm vụ ở ngoài khơi đảo Yeonpyeong giáp ranh Triều Tiên tháng 7/2020. Ảnh: AP

Hình ảnh một chiếc tàu tuần duyên của lực lượng Hải quân Hàn Quốc đang làm nhiệm vụ ở ngoài khơi đảo Yeonpyeong giáp ranh Triều Tiên tháng 7/2020. Ảnh: AP

Đến tối thứ Năm, phát biểu từ Nhà Xanh, tức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã gọi đây là một sự cố "gây sốc" không thể dung thứ cho bất kỳ lý do gì. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng kêu gọi Bình Nhưỡng thực hiện các biện pháp "có trách nhiệm" đối với hành động "rất đáng tiếc" trên.

Trong bài phát biểu sáng nay, ông Moon nhấn mạnh: “Quân đội của chúng ta trong thời gian tới phải đối phó với không chỉ các mối đe dọa an ninh thông thường mà còn cả những mối đe dọa phi quân sự, như các bệnh truyền nhiễm như coronavirus, khủng bố và thiên tai”.

Ông Moon cũng kêu gọi hiện thực hóa sức mạnh quân sự "kỹ thuật số" và "thông minh" để chuẩn bị cho sự ra đời của khái niệm quốc phòng và chiến tranh mới trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chính phủ Hàn Quốc đã đệ trình kế hoạch ngân sách quốc phòng cho năm 2021 lên Quốc hội tăng thêm 5,5% lên 52,9 nghìn tỷ won (45,2 tỷ USD) so với năm nay.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm