| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Putin đề cử ông Mishustin tiếp tục làm Thủ tướng

Thứ Sáu 10/05/2024 , 11:24 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin sáng 10/5 đã đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức Thủ tướng để thành lập nội các mới.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

Theo Hiến pháp Nga, Chính phủ cũ phải từ chức hôm sau hôm 7/5, sau khi ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ 5. Nhà lãnh đạo Nga phải đề xuất một ứng cử viên Thủ tướng để Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga) phê chuẩn.

"Tổng thống Vladimir Putin đã gửi thông báo đến Duma Quốc gia, đề cử ông Mikhail Vladimirovich Mishustin vào vị trí thủ tướng Nga", Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin thông báo sáng 10/5. Tại phiên họp với nội các mãn nhiệm hồi đầu tuần này, ông Putin đã bày tỏ sự biết ơn đối với những gì các Bộ trưởng đã làm được trong thời gian qua.

Ông Mishustin, 58 tuổi, có bằng tiến sĩ ngành kinh tế và từng là Quyền Cố vấn Nhà nước hạng 1 của Liên bang Nga. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị khi làm việc tại Cơ quan Thuế Liên bang năm 1998. Ông từng đảm nhận vị trí Trưởng cơ quan Liên bang về quản lý các đặc khu kinh tế (2006 - 2008). Ông điều hành tập đoàn đầu tư UFG từ năm 2008 cho đến khi được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Thuế Liên bang Nga từ năm 2010 - 2020.

Ông Mishustin lần đầu tiên được bổ nhiệm làm Thủ tướng vào tháng 1/2020, thay thế ông Dmitry Medvedev. Nếu được Duma Quốc gia phê chuẩn, nội các mới của ông sẽ được thành lập theo những quy định mới được sửa đổi trong Hiến pháp cùng năm. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ không còn được phép trực tiếp bổ nhiệm các Bộ trưởng, mà phải đề cử các ứng cử viên để Quốc hội xem xét.

Một số vị trí sẽ do Tổng thống lựa chọn, và phải được Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) chấp thuận, thay vì Duma Quốc gia. Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu được cho là sẽ tiếp tục giữ chức vụ. Các Bộ liên quan kinh tế, tài chính cũng dự kiến không có thay đổi. Do sự chỉ trích của công chúng đối với các chính sách giáo dục, thể thao và văn hóa, nhiều khả năng sẽ có một số thay đổi ở các bộ liên quan.

Hiến pháp Nga quy định thời gian để thành lập nội các mới là 1 tháng, nhưng trên thực tế, quá trình thành lập chính phủ mới dự kiến sẽ diễn ra nhanh chóng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.