| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Putin chọn chuyên gia kinh tế làm Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ Hai 13/05/2024 , 08:42 (GMT+7)

Hội đồng Liên bang tối 12/5 cho biết Tổng thống Putin đã đề cử Phó Thủ tướng Thứ nhất Andrei Belousov thay thế ông Sergei Shoigu làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

Ông Andrei Belousov được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Ảnh: TASS.

Ông Andrei Belousov được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Ảnh: TASS.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu được bổ nhiệm làm Thư ký Hội đồng An ninh Nga theo sắc lệnh của tổng thống hôm 12/5. Các thượng nghị sĩ dự kiến sẽ họp tham vấn về các ứng cử viên do Tổng thống đề cử trong các phiên họp của ủy ban vào ngày 13/5 và trong phiên họp của Hội đồng Liên bang vào ngày 14/5.

Các đề cử của ông Putin bao gồm Vladimir Kolokoltsev cho vị trí Bộ trưởng Nội vụ, Alexander Kurenkov cho Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp, Sergei Lavrov cho Bộ trưởng Ngoại giao và Konstantin Chuichenko cho Bộ trưởng Tư pháp.

Tại cuộc họp báo sau đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông Andrei Belousov sẽ là người phù hợp nhất có thể giải quyết các vấn đề về kinh tế mà quân đội Nga phải đối mặt hiện nay.

Là một chuyên gia kinh tế, ông Belousov đã công tác trong Chính phủ Nga nhiều năm qua chủ yếu trong khu vực dân sự. Ông từng là Bộ trưởng Phát triển Kinh tế của Nga từ 2012 - 2013 và làm cố vấn kinh tế của tổng thống từ 2013 - 2020 trước khi giữ chức Phó Thủ tướng Thứ nhất đến nay.

Khi được hỏi về sự lựa chọn dường như khác thường đối với vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, ông Peskov trả lời rằng "Trên chiến trường ngày nay, người chiến thắng là người cởi mở hơn với sự đổi mới. Việc kết hợp nền kinh tế của quân đội vào nền kinh tế quốc gia là điều rất quan trọng. Vì vậy, ở giai đoạn này, Tổng thống Putin đã quyết định giao một nhân vật dân sự đứng đầu Bộ Quốc phòng”.

Theo ông Peskov, ngân sách quân sự của Nga đã tăng từ 3% lên 6,7% GDP quốc gia kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin cho rằng điều này mặc dù không "ảnh hưởng nghiêm trọng" đối với nền kinh tế Nga nhưng tình hình bắt đầu giống với giai đoạn Liên Xô chuẩn bị tan ra, khi chi tiêu quân sự của Liên Xô lên tới 7,4% GDP. Ông Peskov cho rằng tình hình như vậy vẫn "cực kỳ đáng quan tâm" và đòi hỏi một phản ứng thích hợp từ phía chính phủ.

Ông Andrei Belousov từng là Bộ trưởng Phát triển Kinh tế từ 2012 - 2013 và làm cố vấn kinh tế của tổng thống từ 2013 - 2020 trước khi giữ chức Phó Thủ tướng Thứ nhất đến nay. Ảnh: Sputnik.

Ông Andrei Belousov từng là Bộ trưởng Phát triển Kinh tế từ 2012 - 2013 và làm cố vấn kinh tế của tổng thống từ 2013 - 2020 trước khi giữ chức Phó Thủ tướng Thứ nhất đến nay. Ảnh: Sputnik.

Ông Peskov khẳng định ông Belousov không chỉ là một "lãnh đạo dân sự", ông đã "khá thành công khi lãnh đạo Bộ Phát triển Kinh tế" và sau đó làm cố vấn kinh tế cho tổng thống "trong một thời gian dài".

"Bộ Quốc phòng nên cởi mở với những thay đổi mới, giới thiệu những ý tưởng tiên tiến nhất và tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng cạnh tranh kinh tế", người phát ngôn Điện Kremlin nói.

Bình luận về việc bổ nhiệm, ông Peskov cho biết cựu Bộ trưởng Quốc phòng sẽ đóng vai trò là phó chủ nhiệm ủy ban công nghiệp quốc phòng. Ông Shoigu có kiến thức tốt về lĩnh vực này vì ông đã "tham gia sâu" vào công việc của ngành công nghiệp quốc phòng Nga và "hiểu rõ về tốc độ sản xuất" cần thiết của từng doanh nghiệp cụ thể.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.