| Hotline: 0983.970.780

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga lần thứ 8 chính thức bắt đầu

Thứ Sáu 15/03/2024 , 09:36 (GMT+7)

Các điểm bỏ phiếu ở vùng Viễn Đông của Nga đã mở cửa vào 8h ngày 15/3 (tức 3h giờ Hà Nội), khởi động cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2024.

Những người dân đầu tiên đi bầu cử Tổng thống Nga ở Vladivostok, vùng Viễn Đông Nga, ngày 15/3. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Những người dân đầu tiên đi bầu cử Tổng thống Nga ở Vladivostok, vùng Viễn Đông Nga, ngày 15/3. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Do nước Nga trải dải trên 9 múi giờ nên phần lớn các điểm bỏ phiếu tại thủ đô Moscow và khu vực phía Tây đến 12h (giờ Hà Nội) mới chính thức mở cửa. Các điểm bỏ phiếu sẽ hoạt động từ 8 - 20h trong 3 ngày từ 15 - 17/3. Đây là lần đầu tiên nước Nga tổ chức tổng tuyển cử trong nhiều ngày.

Ủy viên Ủy ban Bầu cử Trung ương Liên bang Nga Igor Borisov cho biết kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống sẽ được công bố vào sáng 18/3. Cơ quan này sẽ bắt đầu công bố các kết quả đầu tiên từ 21h ngày 17/3 (1h ngày 18/3 theo giờ Hà Nội).

Cuộc bầu cử năm nay là màn cạnh tranh giữa 4 ứng cử viên gồm: Nikolay Kharitonov của đảng Cộng sản Nga, Vladislav Davankov của đảng Nhân dân Mới và Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do, và đương kim Tổng thống Vladimir Putin, người ứng cử với tư cách ứng viên độc lập.

Đây sẽ là cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên ở Nga sau khi nước này sửa đổi Hiến pháp hồi năm 2020, cho phép ông Putin có thể tiếp tục tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ nữa. Theo một cuộc khảo sát từ Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Nga (VTSIOM) được công bố đầu tuần này, ông Putin dự kiến sẽ giành được 82% phiếu bầu.

Ông Putin đã 4 lần giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử Tổng thống Nga. Năm 2000, ông đắc cử khi nhận được 52,94% phiếu bầu, năm 2004 ông đắc cử với 71,31% số phiếu, năm 2012 ông chỉ giành 63,60% số phiếu, và sau đó giành tỉ lệ ủng hộ kỷ lục vào năm 2018 với 76,69% phiếu bầu.

Người dân đi bỏ phiếu sớm tại một trạm bỏ phiếu di động ở Donetsk, vùng lãnh thổ Ukraine sáp nhập vào Nga hồi tháng 9/2022. Ảnh: AFP.

Người dân đi bỏ phiếu sớm tại một trạm bỏ phiếu di động ở Donetsk, vùng lãnh thổ Ukraine sáp nhập vào Nga hồi tháng 9/2022. Ảnh: AFP.

Bên cạnh việc bỏ phiếu trực tiếp tại các điểm bầu cử, người dân Nga tại khoảng 28 khu vực có thể bỏ phiếu trực tuyến thông qua hệ thống bỏ phiếu điện tử quốc gia. Để tham gia cuộc bỏ phiếu trực tuyến, các cử tri phải gửi một yêu cầu đặc biệt thông qua nền tảng kỹ thuật số Gosuslugi của chính phủ Nga trước thứ Hai. Tuy nhiên, cử tri tại Moscow không phải làm điều này và có thể tự do bỏ phiếu trực tuyến.

Theo VTSIOM, cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 được dự đoán sẽ có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt khoảng 71%. Theo số liệu chính thức, cuộc bỏ phiếu sớm đã được tổ chức ở một số vùng xa xôi của nước Nga, với khoảng 2 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm