| Hotline: 0983.970.780

Ukraine gây thương vong lớn ở Crimea bằng tên lửa ATACMS mang đạn chùm

Thứ Hai 24/06/2024 , 08:23 (GMT+7)

Quân đội Ukraine hôm 23/6 đã phóng nhiều tên lửa ATACMS mang đạn chùm tấn công thành phố Sevastopol ở Crimea, khiến hơn 150 dân thường thương vong.

Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) trong một cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) trong một cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Đoạn video được ghi lại từ một khu nghỉ mát nổi tiếng ở Biển Đen gần Sevastopol cho thấy khoảnh khắc tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp được trang bị đầu đạn chùm phát nổ trên không. Trên một bãi biển đông người, một số du khách đang ngước nhìn lên bầu trời, trong khi những người khác hoảng loạn chạy tìm nơi trú ẩn sau khi nghe thấy một tên lửa phát nổ.

Theo ông Oleg Komarov, người đứng đầu đơn vị cứu hộ Sevastopol, những người ở gần bờ biển bị thương nhiều nhất khi các mảnh đạn chùm bay từ ngoài biển vào.

"Có nhiều người bị thương do trúng mảnh đạn. Chúng tôi đã sơ tán những người bị thương nặng trước. Các bác sĩ cầm máu và bàn giao cho các đội xe cứu thương", ông nói.

Người dân địa phương đã giúp sơ tán mọi người trong cuộc tấn công. Mặc dù bị trúng đạn, một nhân viên cứu hộ vẫn tiếp tục đưa người dân đến nơi trú ẩn an toàn. Khi nghe thấy tiếng nổ, anh ta đã giúp các du khách trốn sau của quán bar trên bãi biển.

Truyền thông địa phương cũng cho biết một tài xế xe buýt địa phương đã giúp chuyển những người bị thương trong vụ tấn công ra khỏi khu vực.

Khoảnh khắc du khách bỏ chạy khi nghe thấy tên lửa ATACMS mang đạn chùm từ Ukraine phát nổ trên không. Video: RT.

Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev cho biết số người người tử vong đã được điều chỉnh xuống còn 4 sau khi các báo cáo ban đầu ghi nhận 5 người thiệt mạng. Theo số liệu mới cập nhật, 151 người đã bị thương trong vụ tấn công, với 27 trẻ em được điều trị tại bệnh viện Sevastopol và 6 người đang trong tình trạng nghiêm trọng. Hơn 80 người phải nhập viện sau vụ tấn công.

Trước đó cùng ngày, ông Razvozhaev nói rằng phòng không Nga đã đánh chặn một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine. Theo dữ liệu sơ bộ, 5 tên lửa đã bị bắn hạ trên không, song nhiều mảnh đạn rơi xuống khu vực ven biển, gây thương tích và hỏa hoạn ở 2 địa điểm.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng 4 tên lửa ATACMS đã bị đánh chặn trên không, trong khi chiếc thứ 5 bị hư hại bởi hỏa lực của Nga, khiến nó đi chệch hướng và phát nổ trên bầu trời thành phố. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định sẽ không bỏ qua cho vụ tấn công nhằm vào dân thường ở Sevastopol.

Đạn chùm, có thể giải phóng hàng chục quả bom nhỏ hơn khi bị kích nổ, là loại vũ khí bị cấm ở hơn 100 quốc gia, bao gồm Anh, Pháp và Đức. Loại vũ khí này được coi là cực kỳ nguy hiểm đối với dân thường, vì thường trải rộng trên khu vực rộng lớn và có thể chưa phát nổ khi rơi xuống đất trong nhiều năm.

Cả Mỹ, Ukraine và Nga đều không tham gia Công ước về bom, đạn chùm. Tuy nhiên, vào mùa hè năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Nga khi đó là ông Sergei Shoigu nói rằng Moscow sẽ không triển khai loại vũ khí này tấn công Kiev vì lý do nhân đạo. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng Nga có thể thay đổi chính sách này.

Hồi tháng 7/2023, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine bom chùm, điều khiến Moscow vô cùng phẫn nộ. Vào thời điểm đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi đây là một quyết định "rất khó khăn nhưng hợp lý", cho rằng việc chuyển loại vũ khí này có thể hỗ trợ Ukraine phản công.

Ukraine trước đó đã nỗ lực tấn công bán đảo Crimea bằng tên lửa ATACMS, với một đợt tấn công lớn trong tháng 5/2024. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov cho biết tổng cộng 10 tên lửa ATACMS nhằm vào cây cầu Crimea chiến lược đã bị đánh chặn hoàn toàn, cứu sống hàng trăm người.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất