| Hotline: 0983.970.780

TP HCM kiến nghị tăng phí đăng ký ôtô lên 10 lần

Thứ Tư 14/11/2012 , 13:12 (GMT+7)

Theo UBND thành phố, tăng phí đăng ký ôtô và biển số là biện pháp cần thiết để giảm gia tăng xe cá nhân.

UBND TP HCM vừa có tờ trình kiến nghị HĐND thành phố cho phép tăng phí cấp mới giấy đăng ký và biển số ôtô dưới 10 chỗ, không hoạt động kinh doanh vận tải, từ 2 lên 20 triệu đồng.

Hiện mức phí cấp giấy đăng ký và biển số đối với ôtô dưới 10 chỗ là 2 triệu đồng. Theo UBND thành phố, với mức phí này số lượng xe cá nhân sẽ tăng nhanh trong thời gian tới trong khi hạ tầng không thể phát triển kịp dẫn đến ùn tắc giao thông trên địa bàn. Vì vậy tăng phí đăng ký ôtô và biển số là biện pháp cần thiết để giảm gia tăng xe cá nhân.

Cũng trong tờ trình gửi HĐND thành phố về việc ban hành mức thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn, UBND TP HCM kiến nghị tăng phí đăng ký xe máy lên gấp đôi so với hiện nay. Hiện mức phí này từ 500.000 đến 2 triệu đồng (tùy giá trị xe). UBND thành phố cũng kiến nghị trích lại 5% (dự kiến hơn 59 tỷ đồng một năm) để phục vụ việc thu lệ phí của Công an thành phố.


UBND TP HCM kiến nghị tăng phí đăng ký và cấp biển số ôtô dưới 10 chỗ mà không kinh doanh dịch vụ lên 20 triệu đồng để hạn chế xe cá nhân

Hiện tại, TP Hà Nội đã áp dụng mức phí đăng ký và cấp biển số ôtô dưới 10 chỗ không kinh doanh dịch vụ là 20 triệu đồng, và từ 2 đến 4 triệu đồng đối với xe máy (tùy loại).

Trước đó, tại kỳ họp lần thứ ba năm 2011, HĐND TP HCM đã thông qua tờ trình về việc tăng thuế trước bạ đối với ôtô lên 15% để vừa hạn chế xe cá nhân, giảm tình trạng kẹt xe lại vừa tăng nguồn thu cho ngân sách. Tại thời điểm đó, nhiều đại biểu đã không đồng tình với cách "tăng phí để giảm xe" mà UBND thành phố nêu ra.

Lý do là người mua ôtô đa số khá giá. 5% thuế đối với họ chẳng là bao nhiêu. Họ sẵn sàng đóng thuế để mua xe, do đó mục tiêu hạn chế xe cá nhân khó mà thực hiện được. Ngoài ra, doanh nghiệp sản xuất xe sẽ đưa mức tăng này vào chi phí, khấu hao nên không ảnh hưởng bao nhiêu. Trong khi đó với cá nhân đủ điều kiện thì mức tăng này cũng không đủ tác động đến quyết định mua ôtô của họ.

TP HCM hiện có hơn nửa triệu ôtô, trong đó gần một nửa là ôtô con và gần 6 triệu xe máy. Hạ tầng lại không phát triển theo kịp dẫn đến tình trạng kẹt xe thường xuyên.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai nữ sinh tử vong do đuối nước

2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ, đuối nước. Do khu vực hồ nước xa khu dân cư nên khi người dân phát hiện 2 em đã tử vong.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...