| Hotline: 0983.970.780

TP HCM sẽ là trung tâm nghiên cứu, chuyển giao máy móc cho nông nghiệp ĐBSCL

Thứ Ba 01/10/2019 , 08:09 (GMT+7)

Đó là thông điệp tại Hội thảo khoa học “Cơ khí Nông nghiệp thông minh cho Đồng bằng sông Cửu Long”, do UBND TP HCM và ĐHQG TP HCM tổ chức ngày 27/9.

Máy bay không người lái dùng để phun thuốc, bón phân.

Theo PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TP HCM, việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp là giải pháp rất quan trọng để nâng cao năng suất, nhưng ngành công nghiệp cơ khí hỗ trợ cho nông nghiệp ở Việt Nam còn nhiều hạn chế về số lượng và chất lượng.

Hiện nay, phần lớn máy móc thiết bị của doanh nghiệp đều phải nhập khẩu từ nước ngoài do ngành chế tạo máy móc phụ vụ nông nghiệp ở Việt Nam còn nhiều bất cập (ít doanh nghiệp đầu tàu, nhân lực còn thiếu và yếu, năng lực thấp, giá thành cao, tổ chức thị trường chưa xứng tầm với quy mô nền nông nghiệp quốc gia).

Ở ĐBSCL, việc thúc đẩy cơ giới hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Lý do là các chuỗi giá trị nông sản chưa hình thành, chuỗi liên kết còn chưa chặt chẽ với các nhà phân phối, thị trường tiêu thụ quốc tế, đất sản xuất còn manh mún …

Những khó khăn trên cộng với việc khung pháp lý cho đầu tư vào công nghệ, ưu đãi về công nghệ nói chung và trong nông nghiệp định hướng công nghệ cao chưa hoàn chỉnh; các doanh nghiệp còn nhiều e ngại khi đầu tư vào máy móc, công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.

Ngay cả ngoài khâu sản xuất, liên quan đế kho bãi, logistis và các dịch vụ sau thu hoạch, vẫn còn nhiều rào cản đối với việc công nhận và đưa ra thị trường các sản phẩm công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp.

Các cơ chế, phối hợp giữa các địa phương, cơ chế phát triển vùng, tiểu vùng còn nhiều hạn chế.

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cho rằng, với lợi thế tập trung gần 40% tổng số cán bộ khoa học của cả nước, với rất nhiều trường đại học, cao đẳng, trong đó có những đại học có thế mạnh về công nghệ, TP HCM rất phù hợp để trở thành trung tâm nghiên cứu, chuyển giao và đào tạo nguồn nhân lực cho nghiên cứu, phát triển, ứng dụng máy móc, thiết bị và khoa học cho cả vùng ĐBSCL.

Trong đầu bài hình thành các cụm ngành nông nghiệp tập trung, điều này còn đồng nghĩa với việc phân chia lao động trong chuỗi giá trị sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, cũng như đầu tư và phát triển các công nghệ mới.

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

'Bệnh kép' hại ớt

HẢI DƯƠNG Gọi là 'bệnh kép' bởi hơn tháng nay, một số ruộng ớt của nông dân huyện Nam Sách cùng lúc bị 2 loại bệnh gây hại với triệu chứng rất đặc trưng.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất