| Hotline: 0983.970.780

Cơ giới hóa góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

Thứ Tư 22/05/2019 , 17:30 (GMT+7)

Từ khi QĐ 68 triển khai gần 5 năm Agribank Đồng Tháp cho nông dân vay trên 700 tỷ đồng, có khoảng 1.400 hộ nông dân được tiếp cận vốn vay để trang bị máy móc phục vụ nông nghiệp khoảng 1.235 cái.

Cán bộ Agribank Đồng Tháp trực tiếp thăm hỏi nông dân vay vốn theo QĐ 68.

Làm nông nghiệp hiện đại, sử dụng máy móc công nghệ cao đã phổ biến ở nhiều nước như Nhật Bản, Israel, Hà Lan... Song, với nhiều nông dân Việt Nam thì điều này vẫn là giấc mơ, bởi chi phí cho mỗi chiếc máy cấy, máy gặt đập liên hợp (GĐLH), máy cày từ 420 - 700 triệu đồng/cái. Tuy nhiên, giấc mơ ấy đã được Agribank cùng với Tập đoàn Yanmar, Kubota (Nhật Bản) và Tập đoàn Tata (Ấn Độ) thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp cho nông dân Việt.

Nhớ lại vài năm trước đây, cứ đến mùa gặt, mùa cấy, mùa cày trên các cánh đồng vùng ĐBSCL, hàng trăm người dân lại đổ ra đồng làm việc. Thế nhưng, hiện nay tại nhiều địa phương cứ đến mùa vụ, cả cánh đồng bát ngát chỉ còn vài chiếc máy cấy, máy GĐLH cần mẫn làm việc đã thay thế sức người vừa giảm ở khâu thất thoát trong thu hoạch mà mang lại hiệu quả cao.

Anh Lê Văn Tú, ở ấp Tân Cường, xã Phú Cường, huyện Tam Nông - Đồng Tháp nhờ vốn vay của ngân hàng NN-PTNT Tam Nông mua được 1 chiếc máy cày, hiệu Kubota (Nhật Bản), trong 3 năm qua cũng nhờ chiếc máy cày này đi làm dịch vụ mà vợ chồng anh mỗi năm có dư từ 200 – 250 triệu đồng chưa kể nguồn thu của 4ha lúa đang canh tác 1 năm 3 vụ.

Anh Tú cho biết, từ khi biết về QĐ 68 tôi đến trực tiếp ngân hàng Agribank Tam Nông được cán bộ ngân hàng hỗ trợ tận tình làm các thủ tục cần thiết nên đã tiếp cận nguồn vốn khá thuận lợi.

Trong vòng 3 ngày sau tôi đã có tiền mua chiếc máy cày trị giá 460 triệu đồng, đến nay anh đã trả nợ cho ngân hàng hơn 85%, dự kiến năm sau vợ chồng anh Tú sẽ trả hết nợ. Anh Tú cho biết thêm, sắp tới anh tiếp tục xin vay thêm theo QĐ 68 để mua thêm 1 chiếc máy cày nữa đi làm dịch vụ tại địa phương và các tỉnh lân cận.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện Tam Nông cho biết, toàn huyện hiện có 33.000 đất SX nông nghiệp, trong đó có hơn 85% đất SX lúa, để thực hiện theo chủ trương của tỉnh về đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong đó đẩy mạnh cơ giới hóa từ khâu làm đất đến gieo sạ đến thu hoạch và sau thu hoạch nhằm tăng năng suất, giảm thất thoát trong và saux thu hoạch, tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận…

Đến nay Đồng Tháp có 1.400 hộ nông dân được tiếp cận vốn vay để trang bị máy móc phục vụ nông nghiệp.

Theo ông Quang, những năm gần đây nhờ vốn vay từ QĐ 68 mà nông dân Tam Nông đã có cơ hội mạnh dạng đầu tư máy móc góp phần tăng lên số lượng sử dụng từ 85-95% cơ giới hóa trong SX nông nghiệp cho toàn huyện.

Từ khi QĐ 68 triển khai gần 5 năm Agribank Đồng Tháp cho nông dân vay trên 700 tỷ đồng, có khoảng 1.400 hộ nông dân được tiếp cận vốn vay để trang bị máy móc phục vụ nông nghiệp khoảng 1.235 cái. Trong đó các loại máy móc được nông dân quan tâm vay để mua sắm như 600 máy GĐLH, 335 máy kéo lúa, 550 máy cày, 550 máy cuốn rơm, 100 máy xới, 3 máy cắt lúa, 3 máy bơm nước, 44 máy cấy lúa, 14 phà sắt, 62 máy cuốn rơm, 4 lò sấy, 1 thùng chứa lúa, 1 dây chuyền xay lúa, 1 kho chứa lúa, 1 nhà bao che máy sấy cám…

Ông Võ Văn Quốc, Phó GĐ Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Đồng Tháp cho biết: Đối với chính sách hỗ trợ cho nông dân vay phát triển SX theo cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn, phía ngân hàng tạo điều kiện cho nông dân thuận lợi nhất để tiếp cận nguồn vốn vay, với hình thức ưu đãi lãi xuất bằng không trong 2,5 năm đầu, sang năm thứ 3 trở đi mới tính lãi 50% của năm thứ 3. Bên cạnh đó ngân hàng cũng đang đẩy mạnh hỗ trợ các cá nhân hay HTX mua các máy móc phục vụ nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao có vùng quy hoạch góp phần hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm