| Hotline: 0983.970.780

TP HCM: Thêm một chợ phiên nông sản an toàn

Thứ Hai 01/08/2016 , 13:10 (GMT+7)

Theo ông Nguyễn Văn Trực, PGĐ Sở NN-PTNT TP.HCM, Chợ phiên Nông sản an toàn TP.HCM sẽ tổ chức vào thứ 7 và chủ nhật tuần đầu tiên và tuần thứ ba mỗi tháng.

Bắt đầu từ tháng 8, Sở NN-PTNT TP.HCM sẽ tổ chức Chợ phiên Nông sản an toàn TP.HCM với mục đích tạo thêm một nơi để người sản xuất, kinh doanh và người mua có cơ hội gặp gỡ, mua bán nông sản an toàn có chứng nhận. Trước đó, trên địa bàn TP cũng đã có một số chợ phiên nông sản an toàn do một số đơn vị khác thực hiện.

Theo ông Nguyễn Văn Trực, PGĐ Sở NN-PTNT TP.HCM, Chợ phiên Nông sản an toàn TP.HCM sẽ tổ chức vào thứ 7 và chủ nhật tuần đầu tiên và tuần thứ ba mỗi tháng. Chợ ngày thứ 7 sẽ tổ chức từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Chợ ngày chủ nhật từ 6 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Phiên chợ đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 6 và 7 tháng 8 này. Mục đích của phiên chợ là tạo cơ hội cho những người sản xuất nông sản an toàn đã được chứng nhận có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm tới người mua (siêu thị, hệ thống phân phối, người tiêu dùng), và người tiêu dùng có thêm một nơi để mua các loại nông sản an toàn đáng tin cậy.

Đến thời điểm này, đã có 24 đơn vị tham gia Chợ phiên nông sản an toàn TP.HCM, gồm trang trại, HTX và doanh nghiệp. Những đơn vị này hiện đang sản xuất, kinh doanh trứng, heo, gà, thủy sản, rau, củ, quả an toàn, có chứng nhận.

Trong đó, sản xuất, kinh doanh trứng gia cầm an toàn có Cty TNHH Sản xuất Thương mại & Dịch vụ Vương Huỳnh và Cty Ba Huân. Sản xuất, kinh doanh thịt gia cầm an toàn có Cty TNHH San Hà.

Sản xuất, kinh doanh thịt heo là Cty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn và Cty TNHH Dịch vụ An Hạ. Sản xuất, kinh doanh thủy sản an toàn có Cty TNHH Vua Biển, Cty TNHH MTV TM Thực phẩm sạch Hoàng Dung và Cty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Ngon Mỗi Ngày.

Mảng rau, củ, quả an toàn có nhiều đơn vị tham gia nhất, gồm HTX Thương mại Dịch vụ Phú Lộc, HTX Nông nghiệp Mai Hoa, HTX Nông nghiệp Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Phước An, HTX Nông nghiệp Dịch vụ Ngã 3 Giồng, HTX Rau an toàn Nhuận Đức, HTX Thỏ Việt, Cty CP XNK Nhà Bè, Trại dưa lưới Lê Hoàn Vũ, Cty TNHH Thực phẩm G.C, Cty CP Công nghệ sinh học Nấm Việt, Cty TNHH Trại Nấm Việt Phước và Cty DalatGAP. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của Sở NN-PTNT Long An và Sở NN-PTNT Đồng Nai.

Nông sản an toàn có chứng nhận mà các doanh nghiệp đăng ký bán ở Chợ phiên khá phong phú. Về sản phẩm chăn nuôi gồm thịt gà, thịt heo pha lóc các loại, thịt gà thả vườn nguyên con, trứng gà, giò chả các loại, xúc xích…

Rau, củ, quả gồm các loại rau ăn lá (cải ngọt, cải xanh, rau dền, rau muống, mồng tơi…), các loại củ ôn đới, nhiệt đới, các loại rau ăn quả (mướp, bầu bí, dưa leo, khổ qua, đậu bắp…) và nhiều loại trái cây như dưa lưới, xoài, ổi, nho, táo…

Ông Trực cho biết, các đơn vị tham gia phiên chợ đều phải đáp ứng những yêu cầu sau: Các đơn vị có sản phẩm sạch, an toàn đạt chứng nhận về VSATTP theo tiêu chuẩn VietGAP hay GlobalGAP; hoặc đơn vị đã nằm trong chuỗi cung ứng nông sản an toàn được TP.HCM hay các tỉnh chứng nhận.

Ban tổ chức sẽ bố trí nhân sự thường xuyên kiểm tra tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm đồng thời lấy ngẫu nhiên một số mẫu kiểm tra dư lượng thuốc BVTV đối với sản phẩm rau, củ, quả, trái cây nhằm đảm bảo tiêu chí chất lượng VSATTP đối với người tiêu dùng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Trực, quy mô của Chợ phiên nông sản an toàn TP.HCM nhìn chung còn nhỏ. Sở dĩ như vậy là vì Ban tổ chức muốn kiểm soát được chất lượng, ATTP của tất cả các sản phẩm đưa vào bán ở đây. Qua đó, tạo niềm tin cho người tiêu dùng về các sản phẩm nông nghiệp có chứng nhận an toàn.

Do quy mô nhỏ, nên trước mắt Chợ phiên nông sản an toàn TP.HCM sẽ được tổ chức ở khuôn viên của Sở NN-PTNT TP.HCM tại địa chỉ 176 Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, Q1. Sau này, có thể sẽ được tổ chức luân phiên ở những quận, huyện có khuôn viên phù hợp để quảng bá các loại nông sản an toàn có chứng nhận tới người mua ở những khu vực ấy.

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024: Biến động nhẹ sau kỳ nghỉ lễ

Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024 tăng giảm trái chiều. Trong đó, giá xăng RON 95-III tăng 40 đồng, còn giá dầu biến động nhẹ từ 110 - 260 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Sớm hiện thực hóa Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG kỳ vọng phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội là khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên ở Việt Nam và trên thế giới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.