| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM nỗ lực tháo gỡ điểm nghẽn thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao

Thứ Hai 27/06/2022 , 20:12 (GMT+7)

TP.HCM cam kết sẽ tập trung để giải quyết nhanh thủ tục cho nhà đầu tư khu công nghệ cao với mục tiêu thời gian nhanh hơn, tốt hơn nhằm sớm triển khai dự án.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.D.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.D.

Ngày 27/6, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào Khu Công nghệ cao. 

Tham dự hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố mong muốn lắng nghe ý kiến của các nhà đầu tư, trong đó nêu ra đề xuất với thành phố và Chính phủ, để sẵn sàng những khung pháp lý, định hướng, điều kiện để doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban quản lý SHTP cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm quảng bá và mời gọi đầu tư vào SHTP đến tổ chức quốc tế thuộc địa bàn ưu tiên thu hút đầu tư như Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Mỹ, Châu Âu; doanh nghiệp trong và ngoài nước… Công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tư như Trung tâm Logistic Khu CNC, Khu Dịch vụ CNC, Nhà xưởng thông minh cho thuê phục vụ các ngành công nghệ 4.0; Khu R&D - Ươm tạo- Đào tạo, Khu Sản xuất CNC; Cũng như hướng dẫn quy trình đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư vào Khu CNC.

Theo ông Thi, Khu Công nghệ cao TP.HCM được thành lập năm 2002, với sứ mạng là xây dựng nền móng công nghiệp công nghệ cao cho TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung và tầm nhìn trở thành tiểu Khu đô thị khoa học và công nghệ.

Đến nay, Khu Công nghệ Thành phố TP.HCM đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 163 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 12,068 tỷ USD. Trong đó, có nhiều dự án của các tập đoàn, công ty công nghệ cao, như Intel (Hoa Kỳ), Samsung (Hàn Quốc), TTI (Đức), NTT (Nhật Bản)… Các doanh nghiệp không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn liên tục tăng vốn, đầu tư mở rộng sản xuất tại Khu Công nghệ cao, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất nhập khẩu của Thành phố.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp cho rằng, thủ tục hành chính, thủ tục xin cấp phép đầu tư trong quá trình triển khai dự án bị chậm, kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và tốn chi phí cơ hội, có dự án quá thời hạn mà không thấy trả lời...

Trưởng Ban quản lý SHTP cho biết, trong thời gian tới, hoạt động thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao đảm bảo tính chủ động, có định hướng, chọn lọc, hướng đến thu hút các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, gắn với khai thác thế mạnh của các hệ sinh thái ngành đã hình thành tại Khu công nghệ cao. Đồng thời, đảm bảo tính công khai, minh bạch và cạnh tranh; đảm bảo sự tiếp cận công bằng của các nhà đầu tư nhằm chọn lựa được những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để triển khai các dự án nhanh và hiệu quả, góp phần vào phát triển nhanh và bền vững Thành phố.

Hoạt động thu hút đầu tư cần đặc biệt đến việc thu hút đầu tư tại chỗ trên cơ sở tập trung chăm sóc tốt các nhà đầu tư hiện hữu; đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường thực hiện cơ chế một cửa liên thông để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tại Khu Công nghệ cao.   

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng nhìn nhận, chậm về thủ tục đang là điểm nghẽn lớn nhất mà chính quyền TP HCM cũng ý thức được trong thời gian qua. "TP.HCM cam kết sẽ tập trung để giải quyết nhanh thủ tục cho nhà đầu tư với mục tiêu thời gian nhanh hơn, tốt hơn nhằm sớm triển khai dự án. UBND TP.HCM, TP Thủ Đức và các quận, huyện cũng như SHTP cùng phối hợp để tháo gỡ", ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Trưởng ban Quản lý SHTP Nguyễn Anh Thi trao chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho 3 dự án với vốn đầu tư. Ảnh: T.D.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Trưởng ban Quản lý SHTP Nguyễn Anh Thi trao chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho 3 dự án với vốn đầu tư. Ảnh: T.D.

Dịp này, Ban Quản lý SHTP đã trao chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho 3 dự án với vốn đầu tư tăng thêm hơn 841 triệu USD và 180 tỷ đồng. Cụ thể, dự án của Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 841 triệu USD (nâng lũy kế vốn đầu tư lên hơn 2,841 tỷ USD); dự án Trung tâm đổi mới sáng tạo Hòa Bình thêm 150 tỷ đồng (lũy kế vốn đầu tư 900 tỷ đồng); dự án Nhà máy dược phẩm và chất chuẩn Việt Nam tăng thêm 30 tỷ đồng (lũy kế lên 300 tỷ đồng).

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất