| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM: Quán ăn nhỏ dừng bán tại chỗ, chỉ phục vụ mang đi

Thứ Sáu 21/05/2021 , 15:08 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tạm dừng phục vụ ăn uống tại chỗ đối với các quán ăn nhỏ, chỉ cho phép bán mang về nhà, bán hàng online.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: TTBC.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: TTBC.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM diễn ra sáng 21/5, nhiều quận huyện trên địa bàn đã tỏ ra lo lắng trước việc khó quản lý đối với các quán ăn nhỏ, ven đường trước bối cảnh xuất hiện các chùm ca mắc Covid-19 mới liên quan đến các quán ăn này.

Ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 3, TP.HCM cho hay, liên quan đến 3 ca mắc Covid-19 trên địa bàn, qua truy vết dịch tễ, người con khai trong thời gian trước khi mắc Covid-19 có đi ca đoàn thuộc Tổng giáo phận TP.HCM. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã xác định được 22 người, 1 bảo vệ và 1 linh mục thuộc ca đoàn này và đã lập danh sách báo cho các địa phương để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, cách ly.

Liên quan đến các hàng quán trên địa bàn, ông Võ Văn Đức đề xuất cấm quán nhậu, khuyến khích các quán ăn bán mang về để đảm bảo giãn cách an toàn. "Qua kiểm tra ban đêm các quán nhậu còn rất đông,lực lượng đi kiểm tra có nhắc nhở thì họ dẹp vào, nhưng đoàn vừa rời khỏi thì mọi chuyện lại như cũ. Hiện tượng này kéo dài gần 11h đêm, khiến cho công việc kiểm tra mất rất nhiều thời gian, đặc biệt trong tình hình chỉ còn 1 ngày nữa là tới ngày bầu cử", ông Đức nói.

Tương tự, bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND quận 6 cũng đề xuất, tạm thời cho ngưng các quán ăn ven đường. "Thực tế, phường quá đuối. Tại quận 6 có 468 tổ Covid-19 cộng đồng, ngay tối qua đã phải tỏa đi suốt đêm để tìm cho ra trường hợp đi về từ các vùng có dịch. Cộng với việc đảm bảm an toàn cho công tác bầu cử vào ngày 23/5 tới", bà Thảo nói.

Quận 7, quận Bình Thạnh, quận 11 cũng có kiến nghị tạm thời đóng cửa các hàng quán nhỏ.

Trước những kiến nghị của các quận huyện, Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định: "Như ca bệnh ở quận 3, từ một quán ăn nhỏ đã phải phong tỏa nguyên một con hẻm. Chỉ cần lơi lỏng sẽ thấy hậu quả khó khăn ra sao".

Theo ông Phong, các quán ăn nhỏ là nơi mưu sinh của nhiều gia đình, nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, tuy nhiên đây là lại là nơi khó kiểm soát nếu dịch bệnh xảy ra. 

"Đối với các quán ăn nhỏ tạm dừng hình thức phục vụ ăn uống tại chỗ; chỉ cho phép bán mang về nhà, bán hàng qua mạng. Đối với nhà hàng ăn uống có trên 10 lao động vẫn duy trì tập trung không quá 20 người và đảm bảo giãn cách theo quy định. Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và nếu cần thiết áp dụng hình thức phạt nguội qua hệ thống camera giám sát tự động", ông Phong nói.

Ngoài ra, ông Phong cũng yêu cầu dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, các sự kiện có tập trung từ 20 người trở lên và đảm bảo giãn cách theo quy định.

Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 30 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Các sự kiện chưa thật sự cần thiết nên dời thời gian tổ chức để đảm bảo an toàn với dịch bệnh. Hoạt động phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố đi bộ Bùi Viện và các công viên trên địa bàn Thành phố chú ý giãn cách và hạn chế tập trung đông người.

Ông Phong yêu cầu các Đội tuần tra, giám sát phòng chống dịch phường, xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra và giải tán các trường hợp tập trung từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Phong lưu ý, tại các điểm thuộc khu vực đang phong tỏa, khu cách ly phải đảm bảo quyền bầu cử của cử tri trong điều kiện an toàn với dịch bệnh.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.