| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 05/05/2020 , 05:30 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:30 - 05/05/2020

Trách nhiệm thấp trên đường cao tốc

Tại kỳ họp thứ 44 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đã chỉ rõ những sai phạm ở Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC.

Cụ thể, kết luận nhấn mạnh “nội bộ lãnh đạo Tổng Công ty mất đoàn kết nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và trong quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đây là một cơ sở đáng tin cậy để chấn chỉnh hoạt động nhiều bất ổn trên các tuyến đường cao tốc hiện nay.

Một trong những biểu hiện gây bức xúc nhất, chính là tình trạng thường xuyên kẹt xe trên cao tốc, mà ban quản lý không hề có động thái tích cực nào để giải quyết tương xứng với mức phí đã thu của người tham gia giao thông. Không ai muốn nộp tiền sử dụng cao tốc để phải di chuyển như rùa bò hoặc chôn chân tại chỗ hàng giờ đồng hồ.

Ngay dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tiếp tục kẹt xe kéo dài, mà những người điều hành vẫn thản nhiên như không có chuyện gì.

Trước câu hỏi vì sao không xả trạm để tháo gỡ ùn tắc? Đại diện những người hồn nhiên thu phí, đã trả lời ngắn gọn và lạnh lùng “tiêu chí của chúng tôi là thu đúng, thu đủ, bảo đảm hoàn vốn cho dự án”. Nghĩa là các công trình cao tốc chỉ giống như phi vụ làm ăn không hơn không kém?

Sao khi thiết lập dự án thì các khẩu hiệu cao đẹp “cải thiện hạ tầng giao thông” và “phục vụ lợi ích cộng đồng” cứ được nhắc đi nhắc lại, nhằm nhanh chóng được phê duyệt và ưu tiên vay vốn?  

Theo Nghị định 46/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, nếu đơn vị thu phí để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100 xe đến 150 xe, hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750m đến 1.000m, bị phạt từ 8 - 10 triệu đồng. Thử hỏi, với bao nhiêu đợt kéo xe triền miên suốt nhiều năm qua, đã có đơn vị nào bị phạt chưa?

Vai trò của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC với các tuyến cao tốc như thế nào? Vẫn là nỗi băn khoăn chưa có lý giải thuyết phục.

Một tuyến cao tốc đích thực, không chỉ đáp ứng kết cấu kỹ thuật để phương tiện giao thông đạt tốc độ nhất định, mà còn cần các biện pháp hỗ trợ hiệu quả để lưu lượng xe được thông suốt.

Kỳ lạ thay, khi cao tốc cứ kẹt xe thường xuyên, các tài xế chỉ biết lắc đầu ngao ngán, còn trạm thu phí thì vô tư đếm tiền.

Thậm chí, giữa lúc kẹt xe kinh khủng, thì trạm thu phí vẫn cho xe cấp cứu vào cao tốc, mà không đưa ra một khuyến cáo hay hướng dẫn nào.

Cao tốc là một thành tựu của nhịp sống văn minh. Vì vậy, những người điều hành và kinh doanh cao tốc không thể tự hạ thấp trách nhiệm trước xã hội!