| Hotline: 0983.970.780

Trái cây Long Khánh tìm cơ hội 'cất cánh'

Thứ Hai 02/07/2018 , 09:05 (GMT+7)

Những ngày cuối tuần qua, dòng người đổ về Lễ hội Trái cây Long Khánh càng đông hơn, nhiều loại trái cây tươi ngon đang mùa rộ liên tục được các nhà vườn chuyển đến...

Lễ hội trái cây Long Khánh năm 2018 với chủ đề “Long Khánh - Mùa trái chín”, do UBND TX.Long Khánh (Đồng Nai) phối hợp với Cty TNHH Xúc tiến thương mại Sài Gòn tổ chức đã thu hút gần 100 ngàn lượt người tham quan và kết nối được hàng trăm đoàn khách đến thực tế các vườn cây kiểu mẫu và thưởng thức trái ngon.
 

Mở ra cơ hội mới

Những ngày cuối tuần qua, dòng người đổ về Lễ hội Trái cây Long Khánh càng đông hơn, nhiều loại trái cây tươi ngon đang mùa rộ liên tục được các nhà vườn chuyển đến “tiếp sức” phục vụ nhu cầu du khách thưởng thức tại chỗ và mua về.

14-15-11_5
Các gian hàng trưng bài nghệ thuật trạo hình trái cây tại lễ hội

Theo BTC, lần đầu tiên Lễ hội Trái cây Long Khánh được tổ chức với tổng số 32 gian hàng, trong đó có 20 gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm trái cây, nông sản đặc trưng của Long Khánh như chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, mít tố nữ, các loại nấm, khổ qua rừng…

Đặc biệt, lễ hội còn có các khu vực ẩm thực 3 miền, gian hàng trưng bày trái cây nghệ thuật, với buffet trái cây tươi được chất lượng, đảm bảo VSATTP đã thu hút rất đông du khách ghé thưởng thức. Qua lễ hội, sản lượng nông sản trái cây tươi được tiêu thụ ước đạt khoảng gần 50 tấn, với doanh thu trên 1,4 tỷ đồng.

Nhà văn Đoàn Thạch Biền tham quan lễ hội trái cây Long Khánh vui vẻ chia sẻ: “Lễ hội trái cây này có đặc điểm riêng là “cây nhà, trái vườn”, tất cả đều được trồng ở nhà vườn Long Khánh, khiến du khách chọn lựa vừa ý sản phẩm trái cây mà mình thích. Đặc biệt là buffet trái cây rất tươi ngon chỉ cần mua vé mấy chục ngàn thì có thể ăn các loại trái cây đến no bụng”.

14-15-11_3
Rất đông đảo người tiêu dùng đến mua sắm tại Lễ hội Trái cây Long Khánh

Ông Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Long Khánh, cho biết: “Lễ hội được tổ chức đúng thời điểm trái cây chín rộ, được mùa nên các sản phẩm trái cây trưng bày khá đa dạng, phong phú và chất lượng cao từ các khu vườn kiểu mẫu VietGAP, gây ấn tượng đối với du khách trong và ngoài tỉnh”.

Theo ông Hoàng, Long Khánh được mệnh danh là “thủ phủ” trái cây nhưng thực tế mấy năm qua nhà vườn đang vật lộn với điệp khúc “được mùa, rớt giá, được giá, mất mùa”, thậm chí có thời điểm trái cây chín rụng cũng không buồn hái vì giá quá rẻ mạt.

Tuy nhiên, qua lễ hội lần này nhà vườn rất phấn khởi vì từ trước đến nay chủ yếu chỉ tiêu thụ hàng trái qua thương lái, còn nay họ có cơ hội trực tiếp tiếp cận với thị trường, được giao tiếp với người tiêu dùng ngay tại vườn khiến mọi người đều rất yên tâm. Dịp này có rất nhiều DN tìm đến địa phương để tham quan thực tế và kết nối liên kết với nhà vườn đang mở ra nhiều cơ hội mới cho đầu ra trái cây Long Khánh.
 

Kết nối doanh nghiệp

Ngoài các hoạt động trao đổi, mua bán trái cây theo lối truyền thống, lễ hội còn tạo điều kiện cho các đoàn du khách, DN tiếp cận với nhà vườn kiểu mẫu, HTX sản xuất trái cây VietGAP, giới thiệu về tiềm năng du lịch sinh thái vườn tại TX.Long Khánh.

Bà Nguyễn Thị Xuân Dung, Chủ tịch Hội Nông dân TX.Long Khánh, cho biết: “Lễ hội trái cây lần này đã khẳng định được vị trí trái cây Long Khánh trên thị trường trong nước, qua đó mời gọi các nhà DN, nhà khoa học đến với các nhà vườn chăm sóc, đầu tư để trái cây Long Khánh ngày càng phát triển với thương hiệu sản phẩm sạch, chất lượng”.

14-15-11_8
Các đoàn khách đến tham quan và thưởng thức trái ngon tại vườn kiểu mẫu

Cũng theo bà Dung, trong dịp lễ hội lần này cũng là dịp để tôn vinh các sản vật địa phương, trái cây ngon.

Hiện nay, chôm chôm trên địa bàn TX. Long Khánh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể. Bên cạnh đó, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chôm chôm Long Khánh. Do vậy, đây cũng là dịp để tạo điều kiện cho các DN từ khắp nơi đến tham quan tiếp cận trực tiếp với nhà vườn nhằm kết nối giao thương.

Ông Phùng Thanh Tâm, Giám đốc HTX Bình Lộc (TX.Long Khánh) phấn khởi cho biết: “Tham gia lễ hội trái cây, HTX đã đem đến hơn 1 tấn trái cây các loại gồm sầu riêng, chôm chôm, bơ, bưởi, ổi… sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để giới thiệu với du khách. Đây thực sự là dịp cho bà con nhà vườn chúng tôi được tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, khách hàng và các DN xuất khẩu để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm thương trường, cũng như học hỏi thêm kinh nghiệm sản xuất từ nhà vườn địa phương khác”.

14-15-11_9
Nhà vườn hào hứng cung ứng trái ngon cho lễ hội

Mới đây, HTX Bình Lộc đã ký hợp đồng bán chôm chôm cho Trung tâm Thương mại Hà Nội với số lượng 20 tấn chôm chôm nhãn và chôm chôm Thái với giá 17.000đ/kg tại vườn. Đồng thời, HTX còn xúc tiến được một hợp đồng bán 80 tấn sầu riêng của Tổ Hợp tác sầu riêng Bình Lộc cho một vựa trái cây ở tỉnh Tiền Giang với giá bình quân 40.000 đồng/ký tại vườn.

Lễ hội Trái cây Long Khánh năm 2018 là sự kiện nhằm xúc tiến, quảng bá du lịch, giới thiệu sự phong phú, đa dạng các loại trái cây đặc sản chất lượng cao của TX. Long Khánh; tạo cơ hội liên kết chặt chẽ giữa “bốn nhà”. Qua đây sẽ là điều kiện TX. Long Khánh tiếp tục đẩy mạnh phát triển về du lịch vườn; đồng thời cũng là cơ hội giúp cho người nông dân trên địa bàn thị xã tập trung phát triển xây dựng mô hình vườn trái cây kiểu mẫu, du lịch sinh thái góp phần khẳng định và đưa thương hiệu trái cây của Long Khánh vươn xa hơn (Ông Bùi Quốc Thể - Phó Chủ tịch UBND TX. Long Khánh - Trưởng BTC Lễ hội).

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất