| Hotline: 0983.970.780

Tranh nhau thu mua lúa Nếp Hương tại ruộng

Thứ Ba 15/09/2020 , 09:16 (GMT+7)

Vụ thu mùa 2020, xã Trung Chính (Nông Cống, Thanh Hóa) trồng 50 ha lúa Nếp hương. Toàn bộ sản phẩm được Công ty Hồng Quang mua tại ruộng giá cao hơn thị trường.

Lúa Nếp Hương có nhiều ưu điểm nổi trội, hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng cả vụ xuân lẫn thu mùa. Ảnh: Võ Dũng.

Lúa Nếp Hương có nhiều ưu điểm nổi trội, hiệu quả kinh tế cao, có thể trồng cả vụ xuân lẫn thu mùa. Ảnh: Võ Dũng.

Lúa Nếp hương:

Đây là giống lúa chất lượng do Công ty TNHH Vật tư nông nghiệp Hồng Quang nhập nội và chọn tạo, đã được Cục Trồng trọt công nhận lưu hành giống cây trồng trong vụ xuân, vụ hè thu - mùa các tỉnh phía Bắc. Thời gian sinh trưởng từ 103-123 ngày (vụ xuân), 95-105 ngày (vụ thu mùa). Lúa Nếp Hương có dạng hình gọn, đẻ nhánh trung bình, góc lá hẹp, chịu rét khá, chống chịu sâu bệnh khá, thích ứng rộng, phù hợp với nhiều chân đất.

Đây là vụ thứ 4 ông Nguyễn Bá Minh ở thôn Thanh Sơn, xã Trung Chính, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) trồng lúa Nếp Hương. Với diện tích 0,6 ha, ông dự tính sẽ thu hoạch được gần 3,9 tấn lúa tươi, được Công ty TNHH Vật tư nông nghiệp Hồng Quang thu mua tại chân ruộng với giá 5.500 đồng/kg.

Theo ông Minh, lúa Nếp hương có thời gian sinh trưởng ngắn, vụ xuân khoảng 115 ngày, vụ thu mùa 107 ngày. Đây là giống lúa có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, chỉ nhiễm nhẹ khô vằn. Vì vậy, gần như cả vụ, nông dân chỉ phun một lần vào thời điểm lúa đứng cái làm đòng.

“Chúng tôi sản xuất lúa Nếp nương cho Công ty Hồng Quang. Đúng như tên gọi của nó, lúa Nếp hương có đặc điểm là thơm, dẻo nên bà con nơi đây trồng rất nhiều. Thương lái vào tận ruộng tranh mua lúa thương phẩm còn lúa được Công ty Hồng Quang thu mua toàn bộ.

Thân cây lúa Nếp Hương cao khoảng 1,05 m, rất cứng nên chống đổ tốt. Giá lúa giống hiện nay chỉ trên dưới 30 nghìn đồng/kg, gieo trồng năng suất có thể đạt 3,5 tạ thóc tươi/sào (500m2-PV). Trừ chi phí, bình quân mỗi sào sản xuất giống lúa chúng tôi lãi gần 1 triệu đồng” – ông Minh cho hay.

Đây là vụ thứ 7 Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Trung Chính ký hợp đồng với Công ty Hồng Quang để sản xuất lúa. Ngoài việc chịu trách nhiệm hướng dẫn kỹ thuật, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân, vụ thu mùa 2020, ông Nguyễn Bá Chung, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Trung Chính cũng trồng 7,5 ha lúa Nếp hương.

Theo ông Chung, Nếp Hương là giống lúa chịu thâm canh khá và cho năng suất cao. Vụ thu mùa này gia đình ông bội thu, dự tính sẽ nhập cho công ty gần 50 tấn lúa tươi, thu về trên 260 triệu đồng. Trừ chi phí, gia đình ông lãi trên 100 triệu.

Theo kinh nghiệm của ông Chung, đây là giống lúa ngắn ngày cần bón phân tập trung, không bón lai dai, tùy theo chân đất, mùa vụ để điều chỉnh lượng phân bón các loại cho phù hợp. Trồng lúa thuần Nếp Hương đầu tư thấp nhưng hiệu quả kinh tế cao.

“Nếp Hương được cấy vào thời điểm mạ 3-4 lá; cấy 40-42 khóm/m2, 3-4 dảnh/khóm. Trước khi cấy, tôi bón lót mỗi sào khoảng 400-450 kg phân chuồng, 20-35 kg lân Supe; 3-4 kg đạm ure; 2 kg kali. Bón thúc lần 1 khi lúa bắt đầu đẻ nhánh với khoảng 5-6 kg, 2 kg kali. Bón thúc lần 2 khi lúa phân hóa đòng thêm một ít đạm và kali nữa. Với công thức đó, lúa sinh trưởng phát triển tốt và cho năng suất cao, ít sâu bệnh” – ông Chung chia sẻ.

Ông Chung cho biết thêm, việc liên kết của nông dân Trung Chính với Công ty Hồng Quang đã diễn ra từ năm 2017 với giống lúa thuần DQ11. Từ năm 2019, hai bên chuyển sang sản xuất giống lúa Nếp Hương và Hương Bình với tổng diện tích khoảng 70 ha/vụ. Trong đó, nông dân rất “kết” Nếp Hương và hiện sản xuất bình quân mỗi vụ 50 ha. Toàn bộ sản phẩm được Công ty Hồng Quang thu mua với giá cao hơn lúa thương phẩm ngoài thị trường 15-20%.

Dẫn chúng tôi ra thăm cánh đồng đang vào kỳ thu hoạch, lúa trĩu bông, vàng ruộm, ông Chung phấn khởi: “Cánh đồng xã Trung Chính đa phần là chân ruộng vàn, vàn cao, rất phù hợp với các giống lúa thuần như Hương Bình, DQ11 và Nếp Hương.

Điều quan trọng là tất cả lúa được sản xuất tại Trung Chính đều được Công ty Hồng Quang thu mua hết với giá cao hơn lúa thương phẩm nên nông dân rất vui. Mấy ngày nay thương lái vào tận ruộng đặt cọc tiền để mua lúa nhưng họ không bán do đã ký hợp đồng với công ty”.

Toàn bộ 0,6 ha lúa Nếp Hương của ông Minh được Công ty Hồng Quang thu mua tại ruộng. Ảnh: Võ Dũng.

Toàn bộ 0,6 ha lúa Nếp Hương của ông Minh được Công ty Hồng Quang thu mua tại ruộng. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Chung cho rằng, Nếp Hương là giống lúa ngắn ngày, có nhiều ưu điểm nổi trội, có thể trồng cả vụ thu mùa và chiêm xuân nên diện tích đang tiếp tục được mở rộng. Hiện nay, nông dân các xã Thăng Long, Vạn Hòa, Tế Lợi, Tế Nông (Nông Cống)... đã chủ động mua giống về trồng với diện tích trên 150 ha. Lúa thương phẩm phơi khô được nông dân bán với giá 7.500 đồng/kg. Với năng suất bình quân đạt 2,3 tạ/sào (khô), tính ra trồng lúa Nếp Hương thu về trên 1,7 triệu đồng, lãi ròng 700-800 nghìn đồng/sào.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm