Chiều 4/8, tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi lễ trao giấy chứng nhận và khen thưởng sản phẩm OCOP năm 2022. Năm 2022, Quảng Trị có 56 hồ sơ và sản phẩm của 28 chủ thể tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
Đa số các sản phẩm OCOP tham gia đánh giá, phân hạng năm 2022 đều là các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, chất lượng và mang nét văn hóa, thế mạnh của mỗi vùng, mỗi địa phương trong tỉnh.
Sau quá trình rà soát, đánh giá, phân hạng, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh đã trình UBND tỉnh ra quyết định công nhận 50 sản phẩm. Trong đó có 37 sản phẩm mới, 13 sản phẩm nâng hạng và công nhận lại. Đặc biệt có 23 sản phẩm 3 sao, 26 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm đủ điều kiện đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia xem xét công nhận sản phẩm hạng 5 sao.
Theo báo cáo, Quảng trị hiện có 58 chủ thể OCOP trong đó có 16 hợp tác xã, 16 doanh nghiệp, 4 tổ hợp tác và 22 hộ sản xuất kinh doanh với 115 sản phẩm đạt từ 3 đến 4 sao.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, sáng tạo của các chủ thể, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị các cấp trong việc lan tỏa và nhân rộng chương trình OCOP.
Ông Đồng khẳng định, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của UBND tỉnh là tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của các địa phương; thúc đẩy phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm làng nghề trên địa bàn tỉnh; chú trọng chất lượng nguồn gốc xuất xứ, không chạy theo số lượng, không phô trương thành tích. Các sản phẩm được cấp giấy chứng nhận phải khẳng định được chất lượng, thương hiệu và yếu tố của thị trường.
Để tiếp tục lan tỏa, triển khai có hiệu quả chương trình OCOP trong thời gian tới, ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu các Sở, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá sâu rộng hơn về mục đích, ý nghĩa của chương trình này; tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm gắn với xây dựng vùng nguyên liệu địa phương theo hướng sản xuất hữu cơ, kinh tế tuần hoàn, khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến thức, tài nguyên bản địa.