| Hotline: 0983.970.780

Triển khai đợt cao điểm kiểm tra chấp hành pháp luật về giá

Thứ Năm 04/08/2022 , 20:09 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa gửi công điện chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tổ chức đợt tổng kiểm tra chuyên đề về giá đến hết năm 2022.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các loại mặt hàng.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các loại mặt hàng.

Trong công điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo 4 nhiệm vụ Tổng cục Quản lý thị trường cần làm ngay, trong đó nhấn mạnh tới việc triển khai đợt tổng kiểm tra chuyên đề đối với các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về giá từ nay cho đến hết năm 2022.

Bộ trưởng yêu cầu lực lượng quản lý thị trường xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các hành vi vi phạm, lợi dụng tăng giá bất hợp lý, bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội trên địa bàn được giao quản lý.

Những ngày qua, giá của nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân vẫn ở mức cao dù giá xăng dầu trong nước bước đầu giảm. Điều này gây ảnh hưởng đến cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và cuộc sống của nhân dân.

Công điện của Bộ Công thương là một trong những kế hoạch triển khai Công điện số 679/CĐ-TTg ban hành ngày 31/7 của Thủ tướng, về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.

Trong Công điện 679, Thủ tướng giao cho Bộ Công Thương theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Ngoài việc tổ chức đợt cao điểm kiểm tra chấp hành pháp luật về giá, lực lượng quản lý thị trường còn được giao tăng cường giám sát, quản lý theo địa bàn, nắm chắc tình hình thực hiện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Những mặt hàng lương thực, thực phẩm, thịt lợn, thức ăn chăn nuôi, xăng dầu, vật liệu xây dựng và trang thiết bị y tế phòng chống dịch, nếu có biến động về giá, Tổng cục Quản lý thị trường có trách nhiệm báo cáo Bộ Công thương để có phương án xử lý kịp thời.

Với Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố, Bộ Công thương yêu cầu triển khai đồng bộ các kế hoạch như của Tổng cục nhằm ổn định thị trường và an sinh xã hội trên địa bàn được giao.

Nếu có diễn biến bất thường của tình hình sản xuất, điều hòa cung cầu các mặt hàng phục vụ nhu cầu trong nước, giữa các vùng, địa phương và nhu cầu xuất khẩu, Cục Quản lý thị trường địa phương cần báo cáo ngay với Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường cũng như cấp uỷ, chính quyền địa phương 

Lực lượng quản lý thị trường địa phương cũng cần làm rõ các bất cập để đề xuất giải pháp khắc phục, bảo đảm giảm thiểu khâu trung gian đẩy chi phí lưu thông, tăng giá bán; tiến tới hoàn thiện hệ thống phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh gọn, hiệu quả; rà soát để trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh giá phù hợp với diễn biến, mặt bằng giá thị trường theo đúng quy định.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu nhận thức đúng và tích cực tham gia chương trình bình ổn giá tại địa phương, lực lượng quản lý thị trường được yêu cầu phối hợp Ban chỉ đạo 389 các cấp hoặc địa phương có liên quan. Mục tiêu là kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đã đề ra.

Với UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Công Thương đề nghị phối hợp chỉ đạo, tạo điều kiện để lực lượng quản lý thị trường triển khai hiệu quả đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá. 

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.