| Hotline: 0983.970.780

Triển khai nghiên cứu khả thi đường sắt nối từ Vientiane - Vũng Áng

Thứ Hai 22/02/2016 , 08:56 (GMT+7)

Theo đó, kế hoạch nghiên cứu khả thi của dự án này gồm 03 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ khởi động và khảo sát dự án (06 tháng). Giai đoạn 2, nghiên cứu khả thi (01 năm). Giai đoạn 3, kết thúc nghiên cứu (06 tháng).

Bộ Giao thông vận tải vừa thống nhất triển khai dự án nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt kết nối từ Vientiane (Lào) tới cảng Vũng Áng (Việt Nam) trong thời gian 2 năm (từ tháng 12/2015 tới tháng 12/2017) của đoàn nghiên cứu Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Theo đó, kế hoạch nghiên cứu khả thi của dự án này gồm 03 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ khởi động và khảo sát dự án (06 tháng). Giai đoạn 2, nghiên cứu khả thi (01 năm). Giai đoạn 3, kết thúc nghiên cứu (06 tháng).

Về công tác đào tạo, phía Hàn Quốc sẽ tổ chức 02 khóa đào tạo (01 khóa đào tạo cán bộ quản lý vào tháng 6/2016 và 01 khóa đào tạo dành cho kỹ sư vào tháng 3/2017).

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông thông Vận tải cũng giao Ban Quản lý dự án đường sắt là đầu mối phía Việt Nam (phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong nước) làm việc với phía Hàn Quốc.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2015, Bộ Giao thông Vận tải và KOICA ký biên bản thảo luận dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi cho đường sắt nối từ Vũng Áng (Việt Nam) đến Vientiane (Lào).

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, đây là hỗ trợ quan trọng để nghiên cứu tuyến đường sắt lớn kết nối các quốc gia trong khu vực.

Bộ Giao thông Vận tải cam kết cử các đơn vị phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, với các cơ quan của Lào để nghiên cứu, chia sẻ thông tin cũng như trao đổi các giải pháp kỹ thuật khả thi nhất để dự án thành công.

Tuyến đường sắt Vũng Áng-Tân Ấp-Mụ Gia cùng với tuyến Mụ Gia-Vientiane là nhánh phía Đông của tuyến đường sắt Singapore-Côn Minh, là tuyến kết nối quan trọng trong ASEAN cũng như tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, và được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đồng ý hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi.

Tuyến đường sắt này sẽ có tổng chiều dài khoảng 550km, trên lãnh thổ Việt Nam đoạn từ Vũng Áng đến cửa khẩu Việt-Lào dài 119km.

Trước đó, tại buổi ký biên bản thảo luận dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi cho đường sắt nối từ Vũng Áng-Vientiane giữa Bộ Giao thông Vận tải và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) vào đầu tháng 10/2015, ông Chang Jae-Yun, Trưởng đại diện KOICA Việt Nam cho biết, 3 năm tới, KOICA dự kiến giải ngân khoảng 3 triệu USD nhằm hỗ trợ dự án nghiên cứu khảo sát khả thi tuyến đường sắt Việt-Lào đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực mang tính hệ thống và nhân lực trong lĩnh vực đường sắt.

Vietnam+

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm