| Hotline: 0983.970.780

Triều Tiên cảnh báo tấn công phủ đầu Mỹ 'nếu cần'

Thứ Tư 04/03/2015 , 13:36 (GMT+7)

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong ngày 3/3 cảnh báo rằng đất nước ông có sức mạnh để ngăn chặn một "mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Mỹ" bằng một cuộc tấn công phủ đầu, nếu cần thiết

Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa ra biển hôm 2/3 (Ảnh minh họa:
Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa ra biển hôm 2/3 (Ảnh minh họa: AFP)

Những bình luận trên được ông Ri Su Rong đưa ra trong bài phát biểu tại Hội nghị giải trừ quân bị do Liên Hợp Quốc bảo trợ tại Geneva, Thụy Sĩ. Bài phát biểu đã gây ra phản ứng từ phía đặc phái viên Mỹ Robert Wood, người hối thúc Bình Nhưỡng chấm dứt đưa ra những lời đe dọa và từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Ri cho hay các cuộc tập trận quân sự chung mà Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành là "hành động khiêu khích không thể chấp nhận được về bản chất và rất có khả năng làm bùng phát một cuộc chiến tranh".

"Triều Tiên phải đẩy mạnh khả năng răn đe hạt nhân để đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng của Mỹ. Giờ đây, Triều Tiên có sức mạnh để ngăn chặn Mỹ và cũng có thể tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu, nếu cần", ông Ri nói.

Bình Nhưỡng đã bắn 2 tên lửa tầm ngắn  ra ngoài khơi bờ biển phía đông nước này hôm 2/3, giới chức Hàn Quốc cho hay, trong một động thái được xem là sự phản ứng thách thức với các cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn. Triều Tiên thường xuyên lên án các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn là nhằm chuẩn bị cho chiến tranh.

Theo Bộ quốc phòng Hàn Quốc, các tên lửa đã rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và miền nam Nhật Bản sau khi bay xa khoảng 490 km.

Trong bài phát biểu hôm qua, Ngoại trưởng Triều Tiên không nhắc gì tới các vụ phóng tên lửa trên.

Ông Robert Wood, đặc phái viên của Mỹ tại Hội nghị giải trừ quân bị, hôm qua cho hay các cuộc tập trận với Hàn Quốc, được tiến hành trong gần 40 năm qua, là "minh bạch và nhằm mục đích phòng thủ".

"Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức chấm dứt tất cả những lời đe dọa, giảm căng thẳng và thực hiện các bước đi cần thiết tiến tới phi hạt nhân hóa, điều kiện cần để nối lại các vòng đàm phán 6 bên", ông Wood nói.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ chính mình và các đồng minh", đặc phái viên Mỹ nhấn mạnh.

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm