| Hotline: 0983.970.780

Triều Tiên tiếp tục thả 90 bóng bay chở rác sang Hàn Quốc

Chủ Nhật 02/06/2024 , 08:17 (GMT+7)

Quân đội Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên tiếp tục thả thêm 90 quả bóng bay chở rác sang nước này hôm 1/6, nhằm đáp trả việc Seoul thả bóng bay rải truyền đơn.

Một quả bóng bay chở rác do Triều Tiên thả, đáp xuống một cánh đồng ở Cheorwon, Hàn Quốc, hôm 29/5. Ảnh: Yonhap.

Một quả bóng bay chở rác do Triều Tiên thả, đáp xuống một cánh đồng ở Cheorwon, Hàn Quốc, hôm 29/5. Ảnh: Yonhap.

Quân đội Hàn Quốc không tiết lộ có bao nhiêu quả bóng bay chở rác được Triều Tiên thả sang hôm 1/6. Tuy nhiên, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin khoảng 90 quả bóng bay mang theo rác đã rơi xuống thủ đô và tỉnh Gyeonggi gần đó.

Trong tuần qua, Triều Tiên đã thả khoảng 260 quả bóng bay mang theo rác như tàn thuốc, nhựa và chất thải của con người. Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã tìm thấy bộ hẹn giờ gắn vào một số quả bóng bay, cho thấy chúng được thiết kế để nổ giữa không trung.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik chỉ trích đây là "hành vi thấp kém và thiếu văn hóa không tưởng" và "vi phạm nghiêm trọng Thỏa thuận đình chiến", vốn đã tạm dừng từ thời Chiến tranh Triều Tiên năm 1953.

Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nói rằng những quả bóng bay được thả sang Hàn Quốc nhằm đáp trả việc Seoul sử dụng một chiến thuật tương tự để rải truyền đơn trên đất Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, ông Kim Jong-un gọi những quả bóng bay chở rác là "món quà chân thành" và cho biết sẽ gửi nhiều hơn nữa.

Bình Nhưỡng từ lâu đã phản đối việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả những quả bóng bay mang theo thuốc men, tiền mặt, gạo và phim truyền hình Hàn Quốc. Quốc hội Hàn Quốc năm 2020 thông qua luật hình sự hóa hành vi gửi truyền đơn tới Triều Tiên, nhưng các nhà hoạt động vẫn không dừng lại. Năm 2023, Tòa Hiến pháp Hàn Quốc hủy bỏ luật này, cho rằng đây là sự hạn chế quá mức quyền tự do ngôn luận của người dân.

Bà Kim Yo-jong đã chế giễu Hàn Quốc và nói rằng người Triều Tiên cũng chỉ đang thực hiện quyền tự do ngôn luận. Bà tuyên bố Triều Tiên sẽ gửi số bóng "gấp hàng chục lần" số lượng Hàn Quốc đã thả sang.

Căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã tăng vọt trong những ngày gần đây, khi Triều Tiên phóng một vệ tinh do thám nhưng đã thất bại hôm 27/5 và sau đó phóng thử khoảng 10 tên lửa đạn đạo hôm 31/5. Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với sự tham gia của hơn 90 máy bay trong ngày 27/5.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất