Ngày 27/2, UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, UBND hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre vừa ký trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến QL 57 kết nối hai tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long với tổng kinh phí xây dựng hơn 2.400 tỉ đồng.
Theo đó, dự kiến cầu Đình Khao sẽ bắt đầu từ vị trí nằm trên QL 53 (cách vòng xoay Đồng Quê khoảng 6,5 km và cách trung tâm thị trấn Long Hồ (huyện Long Hồ) khoảng 1,2 Km), sau đó tuyến đi trùng với đường tỉnh (ĐT) 909 cắt qua ĐT 902 và vượt sông Cổ Chiên tại vị trí cách phà Đình Khao hiện hữu khoảng 5.5 km về phía hạ lưu, kết nối với cồn Phú Đa thuộc huyện Chợ Lách, Bến Tre và kết thúc tại vị trí giao với QL 57 hiện hữu.
Trong đó, phần tuyến được thiết kế theo qui mô đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11 m, bề rộng nền đường 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h theo TCVN 4054-2005; Phần cầu, tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu rộng 14 m, lọt lòng 13 m (làn xe thô sơ rộng 3 m để tận dụng trong tình huống khẩn cấp có thể khai thác 4 làn xe nhằm đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông).
Thời gian dự kiến thực hiện dự án là 2022-2025, theo hình thức PPP với tổng kinh phí xây dựng 2.425 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 320 tỉ đồng, chi phí xây dựng cầu là hơn 1.300 tỉ đồng, chi phí dự phòng hơn 327 tỉ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí khác.
Trước đó, ông Lê Đức Thọ, Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre cho biết: “Chúng tôi đang kết nối với tỉnh Vĩnh Long để thực hiện dự án cầu Đình Khao trên cơ sở hợp tác công – tư. Cầu nối huyện Chợ Lách (Bến Tre) với huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long). Đặc biệt là đi qua 2 cồn Phú Đa và Phú Bình (xã Vình Bình, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre). Chúng tôi đang khẩn trương chỉ đạo chỉ đạo các ngành các cấp của tỉnh để phối hợp với phía tỉnh Vĩnh Long làm cầu Đình Khao”.
Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Trần Quốc Hợp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long cho biết: "Đây mới chỉ là đề xuất, dự kiến. Còn thông tin chính thức còn phải chờ kết quả làm việc của hai tỉnh với Bộ Giao thông vận tải".
Cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ kết nối hạ tầng giao thông giữa hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, thay thế cho bến phà Đình Khao, giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách và đặc biệt là các mặt hàng nông, hải sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh thành.