| Hotline: 0983.970.780

Trồng cây xanh, tăng cường bảo vệ môi trường tại Nhiệt điện Thái Bình 2

Thứ Tư 28/06/2023 , 19:35 (GMT+7)

Ngay sau khi Báo NNVN phản ánh, Nhiệt điện Thái Bình 2 đã kiểm tra thực tế, cam kết tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo đời sống người dân.

Tiếp thu phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam

Ngay sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh sự việc người dân thôn Tân Tiến, xã Thái Đô (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) kiến nghị về việc ảnh hưởng bụi than, tiếng ồn... khi Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (NMNĐ) đi vào hoạt động, BQL Dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã kiểm tra sự việc.

Sáng ngày 28/6, đại diện BQL Dự án, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thái Thụy, đại diện UBND xã Thái Đô đã tiến hành kiểm tra thực trạng như Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh.

Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tại một số hộ dân thuộc thôn Tân Tiến – khu vực dân cư sát NMNĐ.

Các hộ dân thôn Tân Tiến sinh sống liền kề với NMNĐ Thái Bình 2. Ảnh: Kiên Trung.

Các hộ dân thôn Tân Tiến sinh sống liền kề với NMNĐ Thái Bình 2. Ảnh: Kiên Trung.

Xác nhận những thông tin phản ánh của người dân là có cơ sở, lãnh đạo BQL Dự án cho biết, đây là thực tế khi NMNĐ Thái Bình 2 vận hành ở giai đoạn chạy thử nghiệm. Sau khi vận hành nhà máy chính thức, những tồn tại trên đã được khắc phục cơ bản.

Đại diện BQL Dự án thông tin thêm, ngày 3/1/2023, BQL Dự án nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân thuộc thôn Tân Tiến, xã Thái Đô phản ánh về việc phát tán bụi, tiếng ồn và rung trong quá trình vận hành chạy thử Nhà máy và bốc dỡ than tại cảng nhập nhiên liệu của Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Sau khi tiếp nhận Đơn kiến nghị của các hộ dân, BQL Dự án đã làm việc với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở TN-MT) để tiến hành đo kiểm các thông số môi trường tại các khu vực: Cảng nhập nhiên liệu nhà máy và thôn Tân Tiến, xã Thái Đô.

Ngày 12/1, BQL Dự án đã mời đại diện UBND xã Thái Đô, Đồn Biên phòng Trà Lý cùng Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tiến hành đo kiểm các thông số tiếng ồn, độ rung (do thời tiết có mưa nên chưa thực hiện đo tổng bụi lơ lửng).

Kết quả đo tiếng ồn và độ rung đã được BQL Dự án gửi cho chính quyền và nhân dân xã Thái Đô tại công văn số 130/BĐTB2-ATSKMT ngày 18/1/2023 (đính kèm 01).

Khu vực cảng tiếp nhận nhiên liệu than để vận hành Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: Kiên Trung.

Khu vực cảng tiếp nhận nhiên liệu than để vận hành Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: Kiên Trung.

Tiếp đó, ngày 26/5, BQL Dự án mời đại diện UBND xã Thái Đô, Đồn Biên phòng Trà Lý cùng Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tiến hành đo kiểm thông số tổng bụi lơ lửng.

Kết quả đo tổng bụi lơ lửng đã được BQL Dự án gửi cho chính quyền và nhân dân xã Thái Đô tại công văn số 1216/BĐTB2-ATSKMT ngày 8/6/2023.

Kết quả đo tiếng ồn, độ rung, tổng bụi lơ lửng tại khu dân cư thôn Tân Tiến đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN.

Ngày 28/6, sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin phản ánh sự việc, đại diện chính quyền cùng BQL Dự án tiếp tục đi kiểm tra thực tế và tiếp xúc với người dân thôn Tân Tiến theo các nội dung phản ánh của bài báo.

Theo BQL Dự án, nguyên nhân việc phát sinh tiếng ồn, độ rung, tổng bụi lơ lửng... do trước thời điểm ngày 11/5/2023, Dự án NMNĐ Thái Bình 2 tiến hành chạy thử các hạng mục của hệ thống than, một số hạng mục như hệ thống phun sương dập bụi tại các máy bốc dỡ than, hệ thống nước rửa và thu gom nước thải khu vực cầu cảng chưa hoàn thiện nên vào những ngày thời tiết nắng nóng và có gió Nam thổi với vận tốc lớn cuốn theo bụi vào khu dân cư thôn Tân Tiến.

Quá trình thông thổi đường ống hơi để làm sạch các đường ống trước khi vận hành chạy thử nghiệm phát sinh tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân. Quá trình này chỉ tiến hành trước khi vận hành chạy thử nghiệm, trong quá trình vận hành nhà máy sẽ không tiến hành thông thổi lò hơi – BQL Dự án thông tin.

Cam kết bảo vệ môi trường

Theo BQL Dự án, hồ sơ kỹ thuật của dự án NMNĐ Thái Bình 2 tuân thủ theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Các hệ thống bảo vệ môi trường đã được hoàn thiện, đưa vào vận hành.

Công nhân dọn than rơi vãi tại khu vực cảng tiếp nhận nhiên liệu NMNĐ Thái Bình 2. Ảnh: Kiên Trung.

Công nhân dọn than rơi vãi tại khu vực cảng tiếp nhận nhiên liệu NMNĐ Thái Bình 2. Ảnh: Kiên Trung.

Thời gian tới đây, Nhà máy tiếp tục tăng cường các biện pháp chống, khử bụi như vận hành hệ thống phun sương dập bụi tại các máy bốc dỡ than; phối hợp với Chi cục Thuỷ lợi tỉnh Thái Bình để trồng cây xanh chống bụi dọc hành lang đê khu vực cảng nhập than; lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi dọc hành lang khu vực cảng than để giảm thiểu bụi phát tán; tăng tần suất vệ sinh công nghiệp khu vực cảng than để ngăn bụi phát tán ra môi trường...

Đối với vấn đề tiếng ồn, Dự án đã trang bị bộ giảm âm cho các hệ thống xả hơi, các máy phát diesel.

Ngoài ra, đã lắp bao che cho một số thiết bị gây tiếng ồn lớn để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng tới các hộ dân.

Tại hệ thống nghiền than, để giảm thiểu tiếng ồn, các máy nghiền được bao che bằng tường bê tông và các tấm Panel (vỏ bằng thép, lõi trong nhồi bảo ôn) để giảm tiếng ồn.

Nhiệt điện Thái Bình 2 cam kết sẽ tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường. Ảnh: Kiên Trung.

Nhiệt điện Thái Bình 2 cam kết sẽ tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường. Ảnh: Kiên Trung.

Tại các đường xả van an toàn lò hơi, cuối đường xả của các van an toàn (trên đỉnh lò) được trang bị các bộ giảm âm để giảm tiếng ồn trong trường hợp xả van an toàn.

Các thiết bị quay tạo tiếng ồn lớn khác như bơm cấp, tua-bin máy phát, quạt sục và bơm tuần hoàn hệ thống FGD đều được bao che bằng các tấm chống ồn hoặc được đặt trong khu vực nhà kết cấu bê tông cốt thép.

“Các hệ thống này đều được thường xuyên bảo dưỡng (tra dầu, mỡ, khắc phục sớm các bất thường) đảm bảo các thiết bị quay hoạt động ổn định và hạn chế phát sinh tiếng ồn. Dự án cam kết tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, đảm bảo mức độ an toàn nhất đối với đời sống người dân xung quanh nhà máy” – lãnh đạo NMNĐ Thái Bình 2 khẳng định.

Phó Chủ tịch xã Thái Đô Tạ Đức Hà cho biết, ngày 30/6 tới đây, Sở TN-MT tỉnh Thái Bình sẽ làm việc với đại diện người dân thôn Tân Tiến và đại diện UBND xã Thái Đô để phân tích, giải thích các chỉ số quan trắc về bụi than và tiếng ồn như kết quả kiểm định đã gửi tới người dân.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.