| Hotline: 0983.970.780

Trồng rừng FSC, đôi bên cùng lợi

Thứ Sáu 13/11/2015 , 07:15 (GMT+7)

Từ ngã ba Thạch Trụ, huyện Mộ Đức theo QL 24 lên trung tâm huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi là những cánh rừng keo lai bạt ngàn, do Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Ba Tơ (Vinafo BaTo) quản lý.

Ở đó có một điểm khác biệt là từng cây gỗ được đánh số thứ tự, quản lý chặt chẽ, bởi toàn bộ diện tích được công nhận chứng chỉ rừng FSC.

Ông Phạm Mân, GĐ Vinafo BaTo cho biết, năm 2011, TCty Lâm nghiệp VN liên hệ HĐQT Rừng thế giới để thực hiện quản lý rừng bền vững và xin cấp chứng chỉ rừng FSC tại Vinafo BaTo. Đến năm 2013 thì Cty được cấp chứng chỉ. Năm 2014 và 2015, hai lần giám sát của HĐQT Rừng thế giới đều đánh giá tốt.

Trong năm 2014, Cty trồng 366 ha rừng, chăm sóc 519 ha. Khai thác 333 ha, tổng sản lượng khai thác đạt 38.223 m3, trong đó sản lượng của Cty là 26.977 m3, sản lượng của các hộ nhận khoán 11.246 m3. Tổng doanh thu 42,6 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3,2 tỷ đồng.

Hiện Vinafo BaTo quản lý với diện tích rừng được cấp chứng chỉ 5.836 ha thuộc 10 xã và thị trấn, huyện Ba Tơ. Sản lượng bình quân 120 m3/ha, giá gỗ FSC thường tăng thêm 20% so với gỗ không có chứng chỉ.

“Cty luôn cam kết thực hiện chính sách quản lý rừng bền vững nhằm đạt các mục tiêu như: Môi trường được bảo vệ, duy trì các giá trị hiện hữu, từng bước cải thiện, nâng cao các giá trị môi trường theo luật pháp và yêu cầu của quốc tế”, ông Mân cho hay.

Để làm điều đó, Vinafo BaTo liên kết với hàng hộ dân để trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Theo đó, tạo công ăn việc làm cho hơn 2.000 người dân địa phương, những người này tham gia hoạt động khai thác, bón phân, phát cành. Thu nhập bình quân 4,6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, Cty giao khoán cho 2.489 hộ dân chăm sóc bảo vệ rừng. Cứ sau 7 năm, những hộ dân này được hưởng lợi từ khai thác gỗ.

Ông Mân đánh giá, sự liên kết SX đã đem lại lợi nhuận cả đôi bên, người dân được hưởng lợi từ cánh rừng mình chăm sóc, còn Cty có một khoản thu nhất định. Các hoạt động lâm nghiệp của Cty đã góp phần tích cực đối với sự phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương nói chung và người dân tham gia các hoạt động lâm nghiệp nói riêng.

Đặc biệt tài nguyên rừng được khai thác và sử dụng hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế của Cty và cộng đồng địa phương. Ngoài việc nhận khoán rừng, người dân còn được tận thu lâm sản phụ như song mây, sa nhân, rau rừng, mật ong…

Ông Phạm Văn Miết (42 tuổi, dân tộc Hơ Re) ở thôn Nước Giáp, xã Ba Khâm nhận khoán 3,2 ha của Cty cho biết,  Cty cấp phát cây giống và tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Sau 7 năm đến kỳ khai thác, tính theo giá trị sản phẩm, ông thu được 76,5 triệu trồng. Ngoài ra, những ngày bình thường, ông đi làm công việc khai thác cho Cty mỗi ngày cũng được 200.000 đồng.

Còn ông Huỳnh Hữu Nhàn, xã Ba Động nhận khoán 3,6 ha, sau 7 năm chăm sóc thu được 249 triệu đồng. Ông Nhàn cho hay, do chăm sóc rừng bài bản nên lợi nhuận khá cao so với các hộ khác. Đặc biệt những người trồng rừng FSC đều được trang bị áo quần, mũ bảo hộ và thuốc men sơ cứu rất cẩn thận.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.