| Hotline: 0983.970.780

Trực thăng quân sự cắt ngang mũi máy bay Vietnam Airlines

Thứ Năm 20/11/2014 , 13:50 (GMT+7)

Chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Huế vừa cất cánh thì gặp một chiếc trực thăng bay ngang cách vài chục mét tại độ cao 152 m.

Sự việc xảy ra với chuyến bay HVN 1376, máy bay Airbus A321 của VietnamAirlines (VNA) khởi hành từ TP HCM đi Huế.

Khoảng 11h ngày 29/10, máy bay Vietnam Airlines đang ở vị trí chờ đường cất hạ cánh 25L lên đường cất hạ cánh 25R. Khi kiểm soát viên không lưu cấp lệnh cho chuyến HVN 1376 cất cánh thì 9 giây sau đó, chỉ huy ban quân sự cũng cho phép máy bay trực thăng Mi 172/423 xuất phát. 

Vừa rời mặt đất thì tổ lái HVN 1376 thấy một chiếc trực thăng cắt ngang phía trước. Theo nhận định ban đầu, thời điểm đó hai máy bay cách nhau khoảng 60 m. Tình huống phát sinh đã khiến tổ lái của máy bay Vietnam Airlines phải giảm tốc độ và góc bay.

Sự việc đã được Tổng công ty Quản lý bay báo cáo Cục Hàng không Việt Nam ngày 18/11. Theo Tổng công ty này, chiếc Airbus đã nhận được huấn lệnh cất cánh trước chiếc máy quan quân sự Mi. Tổng công ty Quản lý bay cho rằng, chỉ huy bay quân sự đã thiếu quan sát hoạt động bay của hàng không dân dụng trên màn hình radar hoặc bằng mắt, không hiệp đồng với Kiểm soát viên không lưu Tân Sơn Nhất.

Cục phó Hàng không Đỗ Quang Việt cho biết, ngày 21/11, cơ quan này sẽ họp bàn để đưa ra kết luận nguyên nhân vụ việc, mức độ uy hiếp an toàn bay.

Trước đó vào tháng 7, một máy bay của Vietnam Airlines từ TP HCM chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng cũng suýt va chạm với máy bay của Jetstar Pacific chuẩn bị cất cánh đi TP HCM. Nguyên nhân là kiểm soát viên không lưu không quan sát nên cấp lệnh cho máy bay Jetstar cất cánh trong khi máy bay khác của Vietnam Airlines chưa thoát khỏi đường băng.

Tháng 8, một máy bay của Vietnam Airlines cũng uy hiếp an toàn máy bay Vietjet trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.

 

(VnExpress)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm