| Hotline: 0983.970.780

Một năm sau lần gặp cuối Trump - Kim: Đe dọa và bế tắc

Thứ Sáu 26/06/2020 , 09:46 (GMT+7)

Cuộc gặp cuối cùng tại Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên không mang lại tiến bộ nào đủ để phá bế tắc trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên, tại Panmunjom, Hàn Quốc, ngày 30/6/2019. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên, tại Panmunjom, Hàn Quốc, ngày 30/6/2019. Ảnh: Reuters.

Điều này đã dẫn đến những căng thẳng gia tăng, mặc dù Trump - người từng chế giễu Kim Jong-un là “Người tên lửa bé nhỏ" (Little Rocket Man) - phần lớn xem nhẹ hành động của Bình Nhưỡng.

Dưới đây là cột mốc những động thái phát triển thời gian qua:

Ngày 12/6/2018: Một hội nghị thượng đỉnh ở Singapore đại diện cho lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đang tại nhiệm gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhưng tuyên bố được đưa ra từ cuộc họp không phải về các chi tiết cụ thể, thay vào đó là các cam kết chung.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh, Triều Tiên không cho thấy dấu hiệu hữu hình nào về việc sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân và các chuyên gia cho biết Bình Nhưỡng được cho là tiếp tục phát triển kho vũ khí của mình. 

Washington, đồng thời, tìm cách giữ nguyên các biện pháp trừng phạt, khiến Triều Tiên buộc tội Hoa Kỳ bám vào các chính sách thù địch.

Ngày 28/2/2019: Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Trump và Kim Jong-un tại Việt Nam sụp đổ vì các biện pháp trừng phạt, đặt ra câu hỏi về tương lai của ngoại giao phi hạt nhân hóa.

Ngày 30/6/2019: Trump và Kim sau đó gặp lại nhau ở biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên và đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hạt nhân ở cấp chính phủ làm việc ở Thụy Điển vào tháng 10 lại sụp đổ.

Ngày 3/12/2019: Tăng căng thẳng vào cuối năm, Bình Nhưỡng cảnh báo Washington về một món quà Giáng sinh sau khi ông Kim cho Hoa Kỳ thời hạn đến năm 2020 để đề xuất nhượng bộ mới trong các cuộc đàm phán hạt nhân. Ông Kim cảnh báo rằng thế giới sẽ sớm thấy một vũ khí chiến lược mới, tuy nhiên, thời hạn đã trôi qua mà không có vấn đề gì xảy ra.

Tháng 3/2020: Triều Tiên phóng một loạt tên lửa tầm ngắn, đây là lần thử nghiệm đầu tiên trong năm. Điều này đã thu hút sự kêu gọi của Mỹ và Trung Quốc để Bình Nhưỡng trở lại đàm phán, nhưng không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ cuộc thảo luận nào được thực hiện.

Tháng 4-5/2020: “Sự biến mất” của ông Kim Jong-un dẫn đến nhiều tuần suy đoán sốt sắng về sức khỏe của ông, làm dấy lên mối lo ngại ở Washington và những nơi khác về sự ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Tình hình dịu xuống vào đầu tháng 5 khi truyền thông nhà nước cho biết ông đã tham dự khánh thành một nhà máy phân bón.

Ngày 28/5/2020: Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc Ngân hàng Quốc doanh của Triều Tiên trốn tránh luật trừng phạt của Hoa Kỳ và buộc tội 28 người Triều Tiên và năm công dân Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt áp dụng với Triều Tiên.

Ngày 16/6/2020: Triều Tiên “giật sập” một văn phòng liên lạc ở Kaesong, được sử dụng cho các cuộc đàm phán chung, sau khi đe dọa tiếp tục hành động nếu những người đào thoát tiếp tục chiến dịch thả tờ rơi tuyên truyền nhắm vào Bình Nhưỡng.

Ngày 24/6/2020: Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) tuyên bố ông Kim đã quyết định đình chỉ các kế hoạch hành động quân sự mà Triều Tiên đe dọa thực hiện để chống lại Hàn Quốc.

Ngày 25/6/2020: Đánh dấu 70 năm kể từ khi bắt đầu Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Bộ Ngoại giao Triều Tiên công bố một báo cáo bảo vệ chương trình vũ khí hạt nhân của đất nước và thề sẽ “không bao giờ thu hẹp từ con đường này mà chúng ta đã chọn”. 

Tuy nhiên, phương tiện truyền thông nhà nước đã không báo cáo bất kỳ cuộc biểu tình rầm rộ chống Mỹ nào thường được tổ chức vào ngày kỷ niệm này trong quá khứ.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.