| Hotline: 0983.970.780

Trump tweet gây hiểu lầm về việc thay đổi phiếu bầu

Thứ Năm 29/10/2020 , 13:51 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump một lần nữa lan truyền thông tin sai lệch về việc bỏ phiếu trên Twitter và Facebook.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ trong một cuộc gặp gỡ tranh cử tại Sân bay Quốc tế Capital Region ở Lansing, Michigan, ngày 27/10/2020. Ảnh: Getty Images.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ trong một cuộc gặp gỡ tranh cử tại Sân bay Quốc tế Capital Region ở Lansing, Michigan, ngày 27/10/2020. Ảnh: Getty Images.

Trong bài viết sáng sớm 27/10, Tổng thống đã tuyên bố sai trên Twitter và Facebook rằng nhiều người đã sử dụng Google để hỏi "Tôi có thể thay đổi lá phiếu bầu của mình không?" sau cuộc so găng giữa ông với ứng viên Đảng Dân chủ Biden hôm 26/10 và cho rằng những người đang tìm kiếm đó muốn đổi phiếu bầu của họ để bầu cho ông.

Trump cũng tuyên bố rằng hầu hết các bang đều có cơ chế thay đổi phiếu bầu của một người. Trên thực tế, chỉ một số bang có chế độ này, và nó hiếm khi được sử dụng.

Tuyên bố của Trump về những gì đang thịnh hành trên Google sau khi cuộc tranh luận không hồi kết.

Tìm kiếm “Tôi có thể thay đổi phiếu bầu của mình không?” đã tăng nhẹ vào khoảng thời gian diễn ra cuộc tranh luận, nhưng không có cách nào để biết sự gia tăng đó có liên quan đến cuộc tranh luận hay liệu những người tìm kiếm có ủng hộ Trump hay không.

Điều đáng chú ý là mọi người cũng tìm kiếm "Tôi có thể thay đổi phiếu bầu của mình không?" vào thời điểm trước bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Google từ chối luận về tính chính xác của bài đăng của Trump.

Trump cũng tuyên bố rằng những kết quả này chỉ ra rằng hầu hết những người đang tìm kiếm cách thay đổi lá phiếu của họ đều ủng hộ ông. Nhưng công cụ Google Trends về tìm kiếm mà Tổng thống Trump đề cập đến không thể đưa ra thông tin cụ thể đó.

David Becker của Trung tâm Đổi mới Bầu cử nói với AP rằng việc thay đổi phiếu bầu của một người là "cực kỳ hiếm".

“Thật khó để mọi người bỏ phiếu một lần nữa - rất khó có ai trải qua quá trình này hai lần”, ông Becker giải thích.

Vào thời điểm đăng bài, những tuyên bố sai sự thật của Trump đã thu hút khoảng 84.000 và 187.000 lượt “Thích” trên Twitter và Facebook. 

Các bài đăng của Tổng thống Trump cũng đã làm tăng tốc tìm kiếm về việc "thay đổi phiếu bầu" ở những nơi như bang Florida - nơi không thể làm điều đó sau khi bỏ phiếu. Những con số đó là lời nhắc nhở về khả năng lan truyền thông tin sai lệch của Tổng thống một cách nhanh chóng.

Trên Facebook, bài đăng của tổng thống hướng mọi người đến Trung tâm thông tin bỏ phiếu của Facebook , nhưng không có nhãn kiểm tra thực tế. Twitter cũng không có chú thích về bài đăng của Tổng thống. Không công ty nào trả lời yêu cầu bình luận.

Việc Trump sẵn sàng truyền bá thông tin sai lệch để thu lợi cho bản thân và chiến dịch tranh cử của Tổng thống không phải là một điều bất ngờ. Ông đã làm điều đó rất nhiều lần. 

Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống mà hàng triệu người đã bỏ phiếu, những bài đăng mới nhất này chứng tỏ rằng Tổng thống không ngại sử dụng những tuyên bố sai lệch về việc bỏ phiếu để gây nhầm lẫn và gây nghi ngờ trong quá trình bầu cử.

(Theo Vox, AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.