| Hotline: 0983.970.780

Trúng lớn vụ cá trích, ngư dân kiếm được 3 triệu đồng/ngày

Thứ Hai 05/03/2018 , 08:39 (GMT+7)

Ông Phạm Văn Liệu - Chủ tịch UBND xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh - Quảng Bình) phấn khởi cho hay: “Sau những ngày tết, ngư dân trong xã đã liên tục ra khơi và đang trúng lớn cá trích. Trung bình mỗi ngày, mỗi ngư dân khi ra khơi thu về được khoảng 3 triệu đồng”.

Mỗi ngày thu 3 triệu

Trên bãi biển Hải Ninh, cảnh thu lưới, gỡ cá, mua bán diễn ra tấp nập từ sáng sớm đến chiều tối. Toàn xã có hơn 100 con thuyền (loại có công suất dưới 30CV), đều hoạt động liên tục nên lúc nào cũng có thuyền ra biển, thuyền cập bờ.

13-05-43_nnvn-1-ngu-dn
Ngư dân được mùa cá trích

Rạng sáng, thuyền anh Trương Văn Hà vừa cập bến. Anh Hà với hai người bạn nhanh chóng đưa hai vàng lưới lên bờ. Vàng lưới nào cũng dính đầy cá trích. Người trong nhà xúm lại hỗ trợ làm căng lưới, rung lưới cho cá rơi xuống tấm bạt xanh trải dưới đất. Những con cá dính chắc vào lưới thì gỡ ra. Cá tươi rói giẫy bần bật ánh lên màu bạc khi rơi xuống bạt. Anh Hà gom cá cho vào thúng, hồ hởi: “Ngày mồng 5 tết là thuyền tôi mở biển. Sau đó là đi liên tục. Do được mùa cá trích nên mọi người phấn khởi và tranh thủ càng tăng chuyến càng có thu nhập cao”.

Cũng theo anh Hải, do ngư trường đánh bắt ven bờ nên đây là dịp cho ngư dân các xã bãi ngang có thu nhập cao ngay từ đầu năm. Trung bình, mỗi thuyền đi 2 chuyến trong ngày. Sáng sớm lên thuyền ra khơi. Đến vùng biển cách bờ khoảng 5 - 6 hải lý là thả lưới. Sau 4 - 5 giờ đồng hồ là thu lưới vào bờ. Ngư dân nghỉ ngơi chút ít đến sẩm tối lại ra khơi. Chuyến đi chiều tối đến khi rạng sáng là cập bến. Hầu hết chừng đó thời gian, thuyền ra khơi về cập bến đều có sản lượng từ 2 - 4 tạ cá trích. Cá được thương lái mua tại bến với giá từ 15 - 20 ngàn đồng/kg.

“Thuyền tôi đi 3 người, được khoảng 7 tạ cá cả 2 chuyến sáng và tối. Trừ đi chi phí dầu đèn còn lại được hơn 9 triệu đồng. Chia bình quân mỗi người được hơn 3 triệu đồng”, anh Hà tính nhanh.

13-05-43_nnvn-2-c-dinh
Cá dính trắng lưới

Cũng như thuyền anh Hà, thuyền anh Trương Văn Châu luôn được cá. Thuyền anh Châu nhỏ hơn nên chỉ đi 2 người. Có ngày, chỉ thả hơn 2 giờ đồng hồ là cá đầy lưới. “Cả ngày hôm đó thuyền tui quay ra biển đến 3 lần, thu nhập được gần chục triệu đồng”, anh Châu kể.

Trong khi các tàu lớn trúng ở ngư trường biển xa, thì ngư dân ven bờ cũng trúng mùa đã làm tinh thần bà con vùng biển thêm phấn chấn và hy vọng một năm biển cho bội thu.
 

Đóng thêm thuyền mới

Không chỉ ở xã Hải Ninh, các xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Nam (huyện Lệ Thủy) đều trúng mùa cá trích.

Ông Ngô Gia Ngãi - Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Trung cho biết: “Toàn xã có hơn 300 thuyền đánh bắt ở ven bờ. Mấy hôm nay, ngư dân trúng lớn. Có thuyền vừa ra biển đã được gần tạ cá trích. Thông thường, sau khi ngư dân Hải Ninh được mùa thì sau đó khoảng tuần lễ là đến vùng biển của ngư dân các xã phía nam tiếp tục đánh bắt. Có thể do luồng cá di cư từ phía bắc vào nam”.

Theo ngư dân, năm nay cá trích được mùa kèm theo được giá. Cứ thuyền về là thương lái cho ô tô đông lạnh xuống ở đường cái lớn và về tận bến mua cá luôn. Vì vậy, thuyền về bến là đã có thương lái chờ mua. Giá cao, tiền tươi nên ngư dân càng phấn khởi bám ngư trường. Anh Phạm Văn Tân - một thương lái cho biết: “Thấy bà con được mùa cũng mừng. Mấy anh em thương lái chúng tôi chia nhau trực tại các xã biển để kịp mua cá. Cá về đến đâu là mua hết ngay đến đó. Chúng tôi phân phối lại cho các vựa cá lớn để họ chuyển ra Bắc, vào Nam. Vì vậy, lượng cá ngư dân đánh bắt về luôn được tiêu thụ nhanh”.

13-05-43_nnvn-3-c-ve
Cá về đến đâu được thương lái thu mua ngay đến đó

Được lộc biển đầu năm nên nhiều ngư dân đã gấp rút đóng thêm thuyền mới. Anh Nguyễn Hữu Hải - Chủ tịch Hội nông dân xã Hải Ninh cho biết: “Chúng tôi vận động bà con đầu tư đóng thêm thuyền mới để ra khơi. Sau sự cố môi trường biển, sản lượng đánh bắt giảm xuống, nay đã được phục hồi. Bà con ngư dân đóng thêm thuyền mới và càng yên tâm bám biển”.

Đến ngày 4/3, nhiều ngư dân ở xã Hải Ninh cập bến về thông tin thêm niềm vui mới. Ngoài cá trích được vài tạ cũng đã có thuyền đánh được cá bạc má với sản lượng năm, bảy chục cân đến một tạ. Ông Lê Văn Khởi - Bí thư Đảng ủy xã Hải Ninh cho biết: “Cá bạc má có giá trị cao với giá bán từ 50-60 ngàn đồng/kg. Được mùa vụ cá bạc má là ngư dân thắng lớn. Nhiều ngư dân có kinh nghiệm cho biết sắp tới sẽ được mùa mực nên nhiều hộ gia đình đã đầu tư ngư cụ sẵn sàng cho vụ chụp mực đến”.

Xem thêm
Thái Lan dự kiến xuất khẩu 1 triệu tấn sầu riêng trong năm 2024

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn sầu riêng, trị giá khoảng 130 tỷ baht, chủ yếu sang thị trường Trung Quốc.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kem Thủy Tạ ra mắt 2 vị kem mới tại Lễ hội 2024

Ngày 20/4, Công ty CP Thực phẩm Thủy Tạ tổ chức 'Lễ hội Kem Thủy Tạ 2024' tại Nhà hàng Thủy Tạ Legend, số 1 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.