| Hotline: 0983.970.780

Trúng mùa cá cơm, ngư dân thu tiền triệu chỉ sau vài giờ đánh bắt

Thứ Ba 13/09/2022 , 12:23 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Mấy ngày nay, ngư dân vùng biển bãi ngang trúng lớn mùa cá cơm, mỗi chuyến biển vài giờ đồng hồ đánh bắt cũng thu được hơn triệu đồng.

Niềm vui thuyền đầy cá cơm về bến. Ảnh: TT.

Niềm vui thuyền đầy cá cơm về bến. Ảnh: TT.

Những ngày này, vùng biển bãi ngang phía bắc tỉnh Quảng Bình xuất hiện các luồng cá cơm lớn. Nhiều thuyền công suất nhỏ của ngư dân huyện Quảng Trạch liên tục ra khơi đánh bắt được nhiều cá cơm. Mỗi chuyến biển, thuyền đầu cá về bến và ngư dân thu được hàng chục triệu đồng.

Hơn tuần qua, trên bãi biển xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), luôn đông người từ mờ sáng đến nữa đêm khuya. Hàng chục thuyền bơ nan (thuyền có công suất nhỏ được bà con gọi), cứ thay nhau ra biển, về bến và cảnh người mua, kẻ bán tấp nập.

Ngư dân Quảng Bình khẩn trương đưa cá lên bờ. Ảnh: TT.

Ngư dân Quảng Bình khẩn trương đưa cá lên bờ. Ảnh: TT.

Mờ sáng, thuyền ngư dân Đậu Minh Hùng cập bến, mấy anh em trên thuyền đã nhanh chóng xúc cá cơm tươi cho vào thúng rồi bê lên bờ. Cá cơm dẹt, trắng, dài cỡ ngón tay người lớn cứ bật nhảy lên theo từng bước chân người.

Ông Hùng hồ hởi: “Sáng nay, thuyền tui đi 4 người đánh được gần 1 tấn cá cơm. Chuyến này đi lúc đêm, sáng về cũng được hơn tấn. Xem như cả ngày đi hai chuyến biển. Trừ đi chi phí anh em cũng có thu nhập gần 2 triệu đồng đó. So với mấy năm gần đây vụ này là trúng đậm nên bà con ngư dân vui lắm”.

Được mùa, được giá nên ngư dân vùng biển bãi ngang rất vui mừng. Ảnh: TT.

Được mùa, được giá nên ngư dân vùng biển bãi ngang rất vui mừng. Ảnh: TT.

Ngoài xa, thuyền ông Dương Minh Phúc cũng từ từ cập bến. Mấy ngư dân trên thuyền và những người trên bờ hò nhau chuyển cá lên bến Dù thức qua đêm nhưng vì được mùa cá nên ai cũng không thấy mệt mỏi mà cười nói thật rôm rả.

Ông Phúc xúc dưới thuyền lên một mớ cá tươi đưa cho chúng tôi làm quà. “Lộc biển, ai cũng được hưởng mà”, ông cười thật thoải mái. Ông cho hay, thuyền đi chuyến này trúng luồng nên anh em ngư dân rất mừng, kéo lưới quây đàn cá lại và xúc lên thuyền. “Chia phần đều chuyến này mổi ngư dân cũng được gần 1,7 triệu đồng rồi. Mong đợt được mùa này kéo dài cho bà con có thu nhập”, ông Phúc bộc bạch.

Cùng chung tay với sảo cá nặng. Ảnh: TT.

Cùng chung tay với sảo cá nặng. Ảnh: TT.

Theo nhiều ngư dân, trúng vụ cá sẽ đi theo luồng gần bờ. Cá cơm sống ở tầng nổi, cách bờ hơn 10km và đi theo từng đàn, xuất hiện cả ngày lẫn đêm. Vì vậy, việc đánh bắt rất đơn giản, không mất nhiều thời gian, lại tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy, ngư dân cũng đánh bắt cá cơm cả ngày và đêm.

Ông Phúc cho chúng tôi hay: “Ban đêm ngư dân đánh bằng “pha xúc”, nghĩa là dùng đèn dụ đàn cá đến rồi dùng lưới vây lại, dùng vợt lớn xúc cá lên thuyền. Còn ban ngày dùng lưới mắt nhỏ vây lại rồi kéo lên. Cho đến khi thuyền đầy cá thì quay về bến”.

Người mua, kẻ bán nhộn nhịp trên bờ. Ảnh: TT.

Người mua, kẻ bán nhộn nhịp trên bờ. Ảnh: TT.

Khi đông đúc có đến hơn chục thuyền nan cập bờ để chuyển cá lên bãi. Ngư dân nhanh tay chuyển cá từ thuyền vào bờ với nét mặt vui mừng, phấn khởi. Cá cơm tươi ngon bán với giá 15.000 - 20.000 đồng/kg, các loại phương tiện xe máy, ô tô cứ xếp hàng đến rồi ăn no hàng rồi vội vã đi ngay.

Ông Dương Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Quảng Xuân cho hay do vùng biển bãi ngang nên đời sống bà con ngư dân còn gặp nhiều khó khăn. Toàn xã có 134 chiếc tàu thuyền đánh cá, trong đó có khoảng 80 chiếc bơ nan đánh bắt gần bờ nên sản lượng thấp, thu nhập của ngư dân không được nhiều.

Cá cơm được sơ chế để làm nước mắm ngon. Ảnh: TT.

Cá cơm được sơ chế để làm nước mắm ngon. Ảnh: TT.

Năm nay, sau đợt mưa lớn, nguồn nước bị xáo trộn, vùng biển ven bờ có nhiều thức ăn, nên ngư dân đánh bắt gần bờ liên tiếp trúng các loại hải sản như: cá cơm, cá nục, ruốc… Trung bình mỗi chuyến biển các thuyền đều đạt sản lượng hơn 1 tấn hải sản, thu về hàng chục triệu đồng.

“Sau một thời gian dài khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và xăng dầu tăng giá, đây là niềm vui lớn đối với các ngư dân vùng biển bãi ngang xã Quảng Xuân chúng tôi”, ông Phương nhìn nhận..

Cá cơm phơi được nắng bán với giá 200 ngàn đồng/kg. Ảnh: TT.

Cá cơm phơi được nắng bán với giá 200 ngàn đồng/kg. Ảnh: TT.

Bà Dương Thị Xuân, một tư thương thu mua cá cơm cũng vui lắm. Bà bảo nhờ vậy mà ngư dân có tiền, bà mua bán cũng có đồng ra đồng vào. Cá cơm là nguồn nguyên liệu để ngư dân làm nước mắm truyền thống hoặc phơi khô để bán với giá trị cao hơn.

“Nếu nói về chất lượng thì loại nước mắm cá cơm là ngon nhất. Còn phơi khô thì cứ theo tỷ lệ 4 tươi bằng 1 khô. Cá khô cơm được bán với giá 200.000 đồng/kg. Có đến đâu bán hết đến đó mà", bà Xuân nói trong niềm phấn khởi.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.