| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc chấn hưng nông thôn: Hiện đại như làng Thiên Bình

Chủ Nhật 17/09/2023 , 06:00 (GMT+7)

Cộng đồng người dân Tianshu Garden thiết lập cơ chế quản trị cộng đồng dài hạn và thúc đẩy sự phát triển tổng hợp giữa thành thị và nông thôn.

Quản lý ủy thác, chuyên nghiệp và hiệu quả

Làng Thiên Bình ở thị trấn La Điện, huyện Bảo Sơn, thành phố Thượng Hải tiếp giáp với Khu công nghiệp y sinh Bắc Thượng Hải, là làng kiểu mẫu phục hồi nông thôn đợt thứ hai ở Thượng Hải.

Với vị trí thuận lợi cũng như lợi thế về công nghiệp, làng đã và đang tăng cường nâng cấp, chuyển đổi chức năng cộng đồng tập trung của khu dân cư Trung Thân, đồng thời tăng cường dịch vụ, cải thiện môi trường, thiết lập cơ chế quản trị cộng đồng dài hạn và thúc đẩy sự phát triển tổng hợp giữa thành thị và nông thôn.

Cộng đồng sống tập trung Trung Thân (hay còn gọi là Tianshu Garden) hợp tác với Khu công nghiệp La Điện, ngoại trừ những ngôi nhà riêng của dân làng, những ngôi nhà còn lại được sử dụng làm căn hộ cho các công nhân Khu công nghiệp La Điện.

Hiện tại, căn hộ có sự tham gia của 23 gia đình dân làng, với tổng số 118 căn nhà, thu nhập bình quân hàng năm của mỗi gia đình trong làng tăng thêm 50.000 nhân dân tệ (hơn 165 triệu VNĐ).

Tianshu Garden được quản lý hoàn toàn bởi Công ty Bất động sản Dịch vụ Thượng Hải do Khu công nghiệp La Điện giao phó. Nội dung quản lý bao gồm: giữ gìn vệ sinh môi trường, kiểm soát an toàn và phòng cháy chữa cháy, bảo trì cây xanh, dịch vụ đỗ xe, kiểm tra 24 giờ và sửa chữa khẩn cấp các cơ sở dịch vụ công cộng, đồng thời hợp tác với quản lý nhân sự lưu trú đăng ký, nhận phòng, trả phòng và các thủ tục cho thuê khác. 

Khu tập thể này được trang bị tủ chuyển phát nhanh, các điểm cho thuê xe đạp, trạm sạc pin ô tô, trạm tái chế rác thông minh, phòng rác được phân loại và được trang bị hệ thống chiếu sáng, hệ thống giám sát, hệ thống kiểm soát ra vào phương tiện và một số thiết bị thể dục.

Nguyên tắc “chia sẻ hạnh phúc”

Đồng thời Tianshu Garden, với tư cách là một phần trong Ban quản lý lưới điện của làng Thiên Bình, luôn tuân thủ nguyên tắc quản lý "hướng dẫn xây dựng đảng, cùng xây dựng và quản lý chung, tình láng giềng hữu nghị tốt đẹp và chia sẻ hạnh phúc". 

Dưới sự chỉ đạo đúng đắn của chi bộ thôn, các đảng viên, Tianshu Garden đã kiên trì phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, có những đóng góp quên mình trong việc phân loại rác thải, thanh tra môi trường và các chức vụ khác. 

Cư dân trong cộng đồng tích cực cùng tham gia xây dựng các quy định quản lý khu dân cư và công khai các vấn đề của cộng đồng, đồng thời thúc đẩy quản trị tốt thông qua quyền tự chủ.

Cán bộ làng Thiên Bình cũng thường xuyên gặp gỡ Công ty Công nghiệp La Điện để lắng nghe nhu cầu trực tiếp của doanh nghiệp theo hình thức "tham quan + thảo luận", để nhiều doanh nghiệp tìm hiểu và biết đến căn hộ tiềm năng Tianshu Garden. 

Đồng thời khám phá mô hình cung cấp nhà ở linh hoạt hơn, tiếp tục cải tạo một số phòng chung cư, nâng cao trải nghiệm sống và cố gắng đáp ứng nhu cầu thực tế của dân cư về thời hạn thuê và giá thuê. 

Để cân bằng chi phí vận hành và thu nhập của dân cư, một hợp đồng dài hạn đã được ký kết với dân làng, trong đó có nội dung sau 2 năm sẽ tăng giá thuê nhà lên 3% mỗi lần.  

Thành lập Trung tâm Đổi mới nông nghiệp

Một tòa nhà dân cư trong Tianshu Garden được chuyển thành không gian công cộng và văn phòng quản lý tài sản, đồng thời hai cửa hàng tiện lợi mới được mở ra để tạo điều kiện cho người thuê nhà mua nhu yếu phẩm hàng ngày. 

Bên cạnh đó, Trung tâm pháp lý (giúp hòa giải mâu thuẫn trong cộng đồng) và Trung tâm Đổi mới nông nghiệp cũng được thành lập để bổ sung thiết bị thể dục, đường thể thao, khu vui chơi trẻ em đáp ứng nhu cầu đi lại, nghỉ ngơi của cư dân.

Kết hợp với nền tảng kỹ thuật số của truyền thông cộng đồng và Trạm thực hành văn minh thời đại mới, các thông tin liên quan đến công viên và làng xã được đưa ra, đặc biệt là thông tin tuyển dụng của toà nhà, nhằm mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn cho người dân.

Với việc xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế công nghiệp ở làng, tạo điều kiện cho người thuê nhà hoà nhập hơn nữa vào tập thể làng Thiên Bình. Đặc biệt, một đội tình nguyện cộng đồng được thành lập để tổng hợp các nguồn lực, đoàn kết tập thể và đóng vai trò quản lý môi trường sống, để cả người dân bản địa và người ngoài đều có được cảm giác hạnh phúc trọn vẹn.

Kết hợp phong tỏa và sửa chữa toàn ngôi làng, một mặt có thể kịp thời khắc phục tình trạng ô nhiễm trong cộng đồng, mặt khác có thể đáp ứng nhu cầu của người dân bằng nhiều phương pháp khác nhau. 

Trước tình trạng từng hộ dân phá hoại cây xanh công cộng để trồng rau bừa bãi, làng đã thống nhất mở các vùng trồng cây xanh tại các khu vực cụ thể trước mỗi hộ gia đình để tạo điều kiện cho người dân trồng hoa, cây, mỗi người cùng thưởng thức vẻ đẹp riêng và chia sẻ vẻ đẹp.

Để đối phó với tình trạng một số dân làng phơi quần áo một cách bừa bãi, các xưởng phơi mới được xây dựng ở các khu vực công cộng để tiện cho việc phơi quần áo mà vẫn giữ được nếp sống cộng đồng. 

Với tình trạng cá nhân người dân chất đống rác thải trước cửa nhà, chúng tôi đã kịp thời thuyết phục, kiểm tra và dọn dẹp. Trước tình trạng xe ắc quy cá nhân sử dụng dây điện riêng để sạc không gọn gàng, lần đầu bị phát hiện bị chỉ trích, giáo dục, lần thứ 2 bị phát hiện sẽ xử lý nghiêm khắc.

Dựa vào quần chúng để giải quyết xung đột

Người dân cùng nhau ngồi lại giải quyết xung đột.

Người dân cùng nhau ngồi lại giải quyết xung đột.

Qua việc nghiên cứu nghiêm túc kinh nghiệm quản trị xã hội tại thị trấn Phong Cao, thành phố Chư Kỵ, tỉnh Chiết Giang: “Vận động và dựa vào quần chúng, kiên quyết không kéo dài mâu thuẫn, giải quyết tại chỗ”. Đồng thời để đối phó với những mâu thuẫn giữa dân làng Tianshu Garden và láng giềng, làng đã mời những cán bộ kỳ cựu đáng kính, những lão làng có uy tín, các đảng viên và đại diện tiên phong trong làng thuyết phục hai bên xung đột, lay động mọi người bằng cảm xúc và thuyết phục mọi người bằng lý trí, để vấn đề không trở nên trầm trọng và xung đột nhanh chóng được giải quyết triệt để.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.