| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc chấn hưng nông thôn: Đường Loan, làng giải trí xinh đẹp

Thứ Năm 14/09/2023 , 17:49 (GMT+7)

Làng Đường Loan đã cải thiện mạnh mẽ khả năng phục vụ người già, làm đẹp môi trường, liên tục tích hợp các nguồn lực chăm sóc sức khỏe và tinh thần của người già.

Nơi người cao tuổi được vui vẻ tuổi già

Làng Đường Loan nằm ở phía Tây Bắc thị trấn La Kinh, quận Bảo Sơn - là một trong những làng kiểu mẫu chấn hưng nông thôn đầu tiên ở Thượng Hải.

Ngôi làng này đã nhận được nhiều giải thưởng như Làng văn minh quốc gia, Làng kiểu mẫu dân chủ và pháp quyền toàn quốc, Làng giải trí xinh đẹp Trung Quốc và nhiều danh hiệu danh dự khác.

Làng có diện tích hành chính 1,56 km2, hiện có 11 tổ dân làng, tổng số 378 hộ gia đình, dân số đăng ký 1.245 người, trong đó có 537 người cao tuổi trên 60 tuổi, chiếm 43% số người thường trú và 11 người già trên 90 tuổi sống một mình.

Làng Đường Loan nằm ở phía Tây Bắc thị trấn La Kinh, quận Bảo Sơn.

Làng Đường Loan nằm ở phía Tây Bắc thị trấn La Kinh, quận Bảo Sơn.

Làng Đường Loan tập trung vào việc cải thiện môi trường sống, cung cấp các dịch vụ tiện ích cho người cao tuổi, không ngừng làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, nỗ lực xây dựng một cộng đồng thân thiện với người cao tuổi để họ được hưởng tuổi già hạnh phúc trong làng.

 

Hiện nay, gần 95% hộ gia đình ở làng Đường Loan đã hoàn thành việc cải tạo nhà cửa, người dân đã chuyển đến ở những ngôi nhà gỗ nhỏ, hộ nào cũng có nước sinh hoạt và nhà vệ sinh hợp vệ sinh.

Để cộng đồng người già trò chuyện và giúp đỡ lẫn nhau dễ dàng hơn, tăng cường mối quan hệ láng giềng, làng đã xây dựng một nhà khách trong làng dành riêng cho mục đích trò chuyện và vui chơi.

Bên cạnh đó, làng còn có nhà trẻ nông thôn, điểm hỗ trợ ăn uống. Đây cũng được coi là một nét đặc trưng của làng Đường Loan. Qua đó tạo ra không gian chung giúp người cao tuổi tụ tập, chợp mắt, trò chuyện những lúc rảnh rỗi và còn có thể ăn uống cùng nhau.

Làng Đường Loan tích cực thực hiện các cuộc kiểm tra về các mối nguy hiểm, đồng thời kiểm tra và sửa chữa các cơ sở cấp nước, điện và gas cho các gia đình người cao tuổi.

Làng cũng lắp đặt hệ thống camera và các thiết bị thăm dò nhận dạng khuôn mặt tại tất cả các ngã tư và các khu vực trọng điểm trong làng để đạt được phạm vi phủ sóng toàn diện về việc đảm bảo an ninh và an toàn cho cuộc sống người dân.

Tối ưu hóa các dịch vụ cộng đồng

Làng Đường Loan tổ chức cho người già từ 60 tuổi trở lên tham gia khám sức khỏe và sàng lọc bệnh mắt miễn phí hàng năm. Bên cạnh đó làng còn mời các chuyên gia của các trung tâm dịch vụ y tế cộng đồng và các tổ chức xã hội, thực hiện nhiều hình thức hoạt động khác nhau nhằm cung cấp dịch vụ quản lý sức khỏe tiện lợi và tinh tế cho người cao tuổi.

Đối với các nhóm người cao tuổi đặc biệt như người già sống một mình, người già đơn thân, làng đã kết hợp chương trình "Đối tác cao tuổi" và triển khai kêu gọi các cán bộ trong làng thành lập nhóm tình nguyện "Hoàng hôn ấm áp", thường xuyên bố trí tình nguyện viên đến tận nhà chăm sóc, ghép đôi những người già khỏe mạnh với những người già yếu hơn, để hình thành mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau, giúp đỡ nhau giải quyết khó khăn trong cuộc sống.

Các luật sư và hòa giải viên chuyên nghiệp của làng được thuê để giúp người cao tuổi hòa giải các xung đột, tranh chấp, đồng thời tư vấn pháp lý và trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi.

Làng Đường Loan có các câu lạc bộ, nhóm giải trí như: Câu lạc bộ Múa, Câu lạc bộ Opera Thượng Hải, nhóm thêu chữ thập, nhóm đọc báo… Trong đó, nhóm thêu chữ thập được đánh giá là đội nhóm học tập 5 sao dành cho giáo dục người cao tuổi ở Thượng Hải. 

Với việc tích cực kết nối các nguồn lực văn hóa, giới thiệu trung tâm dịch vụ phát triển xã hội của thị trấn, chính quyền địa phương đã lập danh sách cung cấp dịch vụ hàng tháng theo nhu cầu của người cao tuổi và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, nghệ thuật làng xã.

Để người già không cô đơn

Đồng thời xây dựng các điểm láng giềng tốt khuyến khích người cao tuổi, người dân tham gia biểu diễn trong các sự kiện khác nhau như cuộc đua đi bộ đường dài ở nông thôn và các trò chơi thể thao của nông dân; tổ chức các buổi biểu diễn sân khấu ở nông thôn, mang đến món ăn tinh thần phong phú cho người cao tuổi. 

Bên cạnh việc chăm sóc đời sống tinh thần của những người cao tuổi, làng Đường Loan cố gắng thực hiện nhiều biện pháp để giúp người già tăng thu nhập. Vào cuối tuần và ngày lễ, làng tổ chức chợ nông sản ở phía tây Công viên Văn hóa Hoa Mẫu, nơi có lượng người qua lại đông đúc, giúp người cao tuổi giải quyết vấn đề “rau thừa nhưng khó bán” và cũng giúp những người già trong làng đỡ bị “buồn chân buồn tay”. 

Dựa vào nguồn tài nguyên địa phương, làng Đường Loan phát triển ngành du lịch nông thôn, xây dựng cơ cấu công nghiệp tập trung vào chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, được hỗ trợ bởi Công viên Văn hóa Hoa Mẫu, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của nhà dân, trang trại và các ngành công nghiệp khác.

Với sự phát triển của các ngành công nghiệp như trang trại trồng hoa, các doanh nghiệp và nhà hàng trong làng như Hinh Nguyệt Hối và Phẩm Thiện Phòng tích cực tuyển dụng những người già khỏe mạnh dưới 65 tuổi trong làng để tạo cơ hội việc làm cho người già.

Làng cũng có "Danh sách nhân tài nông thôn", và có nhiều người già trong số đại diện của làng, các già làng đáng kính được khuyến khích tham gia quản lý công việc của thôn và hỗ trợ cán bộ thôn trong việc quản lý nông thôn. Ngoài ra còn có nhiều người cao tuổi hoạt động tích cực trong các tổ chức như Ban quản lý Đỏ Trắng và Câu lạc bộ Câu chuyện làng quê, góp phần vào sự phát triển ổn định của làng Đường Loan. 

Làng tích cực đổi mới cách quản lý nông thôn, từng bước thực hiện quản lý hệ thống tích điểm nông thôn và sử dụng "điểm đổi vật" để khuyến khích dân làng tham gia chính quyền làng tự quản. 

Để giúp người cao tuổi thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số, làng Đường Loan đã thiết kế thẻ tích điểm bằng giấy và phát cho mọi người dân trong làng. Các tình nguyện viên đã hướng dẫn người cao tuổi cách sử dụng thẻ tích điểm, đảm bảo rằng người cao tuổi cũng có thể tận hưởng những lợi ích và sự tiện lợi mà cuộc sống hiện đại mang lại và động viên nhiều người cao tuổi đã rời bỏ quê hương quay lại tham gia việc làng.

Người dân làng Đường Loan cùng nhau đọc sách tại công viên. 

Người dân làng Đường Loan cùng nhau đọc sách tại công viên. 

Qua việc tạo ra một cộng đồng thân thiện với lứa tuổi kiểu mẫu quốc gia, giờ đây người cao tuổi ở làng Đường Loan chẳng cần đi đâu xa hay lo lắng gì khi đã có dịch vụ chăm sóc chu đáo, an toàn, thoải mái tận hưởng tuổi già hạnh phúc tại quê nhà mình. 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.