| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc chấn hưng nông thôn: Nông thôn thích ứng với thời đại

Thứ Hai 09/10/2023 , 16:44 (GMT+7)

Làng Sa Lưu Hà tuân thủ nguyên tắc kế thừa và đổi mới, phát huy tinh thần kinh doanh, thích ứng với thời đại, nâng cao đời sống nông thôn.

Làng Sa Lưu Hà ở thị trấn Sa Lưu Hà, tỉnh Hà Bắc nằm giáp với thành phố Bắc Kinh và Thiên Tân, tại ngã ba các quận Tuân Hóa, Phong Nhuận và Ngọc Điền. Với vị trí đắc địa, làng có 1.530 hộ dân, 6.000 nhân khẩu, 4.600 mẫu đất (1 mẫu = 666,6m2), có 6 chi bộ Đảng ủy thôn, 12 tổ đảng và 220 đảng viên. Năm 2023 làng được đánh giá là Tổ chức Đảng cơ sở tiên tiến quốc gia, Làng văn minh quốc gia, Khu trình diễn văn minh tâm linh tỉnh Hà Bắc và Đơn vị tiên tiến tỉnh Hà Bắc về sáng tạo sinh thái văn minh.

Những thực tiễn và kết quả chính của quản lý nông thôn

Bài liên quan

Làng Sa Lưu Hà thực hiện củng cố toàn diện xây dựng tổ chức trong làng. Đầu tiên là đề cao vai trò cốt lõi của sự lãnh đạo cấp ủy thôn. Biến hoàn toàn lợi thế chính trị, tư tưởng, tổ chức của Đảng thành lợi thế công tác giúp doanh nghiệp vững mạnh, mang lại lợi ích cho đời sống nhân dân, tăng phúc lợi. Bảo đảm phát triển ổn định các doanh nghiệp kinh tế của làng, các hoạt động sinh kế của nhân dân, xây dựng văn minh và các nhiệm vụ khác.

Thứ hai quản lý chặt chẽ đội ngũ đảng viên, phấn đấu xây dựng tổ chức để trở thành trụ cột niềm tin của nhân dân, là đầu tàu phát triển kinh tế, là cánh tay của văn minh tinh thần.

Thứ ba luôn nỗ lực không mệt mỏi trong công tác đảng, đội ngũ cán bộ luôn đoàn kết, năng động, chuẩn mực trong công tác, đạt được sự thống nhất trong việc lãnh đạo các cấp trong làng, tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các chiến dịch phát triển nông thôn.

Làng Sa Lưu Hà cũng ban hành các quy định và các quy tắc chi tiết, chủ yếu bao gồm các chuẩn mực ứng xử hàng ngày, giữ gìn trật tự công cộng, bảo vệ quyền và lợi ích của dân làng, hòa giải các tranh chấp và hướng dẫn các phong tục dân gian... Bên cạnh đó các tổ chức như hội đồng làng, hội đồng đạo đức, ủy ban hòa giải nhân dân… được thành lập dưới hình thức tự quản quần chúng lành mạnh, có tiêu chuẩn.

Hệ thống quản lý và bảo vệ an ninh cũng được làng Sa Lưu Hà đặc biệt quan tâm, quản lý rác thải và nước thải, cây xanh, vệ sinh và các công trình công cộng đều do những nhân viên tận tâm quản lý.

Thôn Sa Lưu Hà luôn cho rằng, phải rèn từ cao đến thấp, do đó các thành viên trong ủy ban thôn luôn đi đầu trong việc tôn trọng pháp luật, học tập pháp luật, tuân thủ và sử dụng pháp luật, tận dụng trung tâm văn hóa thể thao của thôn để tích cực thực hiện các hoạt động quần chúng về pháp luật để nâng cao nhận thức của người dân về pháp quyền.

Kế thừa văn hóa và nâng cao chất lượng đời sống văn minh

Làng Sa Lưu Hà rất coi trọng việc xây dựng các vị trí văn hóa. Do đó, tổng cộng gần 50 triệu nhân dân tệ đã được đầu tư để xây dựng một quảng trường văn hóa, nhà văn hóa, sân thể thao, thư viện, phòng phát sóng và sân vận động ngoài trời. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ cũng được thành lập như câu lạc bộ bóng rổ, dàn hợp xướng nông dân, ban nhạc cổ... Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức thường xuyên để giáo dục và giải trí, nuôi dưỡng tình cảm, kế thừa văn hóa Trung Quốc và nâng cao chất lượng đời sống văn minh của người dân.

Được biết, năm 2020 làng Sa Lưu Hà đã đầu tư 35 triệu nhân dân tệ để xây dựng bảo tàng lịch sử làng mới, hơn 5 triệu nhân dân tệ được đầu tư vào bảo tàng văn hóa lịch sử ở phía đông làng. Năm 2021, làng xây dựng vườn sinh thái Thi Lâm, cùng với công viên Đông Lâm được xây dựng ở phía bắc ngôi làng, nơi đã cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân.

Làng thực hiện giáo dục chuyên sâu về các giá trị cốt lõi của xã hội chủ nghĩa, tiến hành các hoạt động phát huy đạo đức và làm điều tốt, bảo vệ và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp. Đồng thời thực hiện các hoạt động tình nguyện và tăng cường xây dựng văn minh tinh thần nông thôn. Làng sử dụng các chương trình phát thanh, Internet và các hình thức khác để thúc đẩy việc phá bỏ định kiến, thói quen xấu, qua đó phổ biến kiến ​​thức về sức khỏe, văn minh sinh thái và các mặt khác nhằm thúc đẩy lối sống khoa học, văn minh, lành mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh thay đổi phong tục ở nông thôn, tập trung đấu tranh chống quà cưới giá cao, so sánh thiên vị, lãng phí và mê tín dị đoan thời phong kiến. Do đó nơi đây được đánh giá là làng văn minh cấp quốc gia, khu thể hiện văn minh tinh thần của tỉnh Hà Bắc và là đơn vị tiên tiến trong việc tạo dựng hệ sinh thái văn minh ở tỉnh Hà Bắc.

Củng cố kinh tế tập thể

Củng cố kinh tế tập thể, làm cho nông thôn phát triển tràn đầy sức sống. Với "Kế hoạch làng đẹp - làng Sa Lưu Hà", tổ chức kinh tế tập thể của làng tiếp tục lớn mạnh và phát triển. Tập đoàn Sa Lưu Hà có 16 công ty con, với tổng tài sản là 2,1 tỷ nhân dân tệ. Ngành nghề đứng đầu của làng là vật liệu xi măng, công ty con là Công ty TNHH Xi măng Hồng Đài được Bộ Bảo vệ Môi trường đánh giá là doanh nghiệp hạng A. Ngoài ra, làng còn có nghề trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập cho tập thể và dân làng.

Công ty Xi măng Hồng Đài.

Công ty Xi măng Hồng Đài.

Tập thể làng đã đầu tư 11,3 triệu nhân dân tệ để xây dựng hơn 100 con đường xi măng và 45km đường nhựa nhằm giải quyết khó khăn đi lại của người dân, hơn 720 mẫu rừng sinh thái quanh làng đã được trồng, tất cả các con đường dẫn vào làng đều xanh, mặt trước và mặt sau các ngôi nhà trong làng phải xanh. Làng đã thành lập đội vệ sinh môi trường để dọn rác trên đường phố và các khu dân cư hàng ngày để giữ cho làng luôn sạch sẽ, ngăn nắp. Toàn bộ khu xử lý rác thải của làng đã được tích hợp vào hệ thống xử lý tổng hợp vệ sinh môi trường của huyện, làng có trạm xử lý nước thải cho các khu dân cư, cửa hàng, nước thải sinh hoạt, với công suất xử lý 1.250 tấn/ngày, xây dựng nhà vệ sinh công cộng.

Tuân thủ kế thừa và đổi mới, làng Sa Lưu Hà đã phát huy tinh thần kinh doanh, thích ứng với thời đại, không ngừng đổi mới và thúc đẩy việc sử dụng hệ thống điểm, hệ thống danh sách, quản trị kỹ thuật số và các phương pháp khác để quản lý khu vực nông thôn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.