| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc chấn hưng nông thôn

Trung Quốc: Dùng sinh thái để làm giàu cho dân, củng cố cho làng

Thứ Sáu 29/09/2023 , 15:53 (GMT+7)

Thị trấn Diên Thọ từ ‘vẻ đẹp một nơi’ sang ‘vẻ đẹp mọi nơi’, từ ‘vẻ đẹp môi trường’ sang ‘vẻ đẹp phát triển’, từ ‘vẻ đẹp bên ngoài’ đến ‘vẻ đẹp bên trong’.

Cải thiện môi trường tạo ra nông thôn đẹp, có đời sống cao

Trong những năm gần đây, thị trấn Diên Thọ, huyện Trường Bình, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc đã thiết lập và thực hiện châm ngôn “nước trong và núi tươi tốt là tài sản vô giá”, phát huy tối đa lợi thế về tài nguyên sinh thái, kinh tế phát triển mạnh mẽ, nỗ lực cải thiện sinh kế và hạnh phúc của người dân.

Thị trấn Diên Thọ, huyện Trường Bình, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. 

Thị trấn Diên Thọ, huyện Trường Bình, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. 

Bước vào làng Hồ Môn giống như bước vào một “thiên đường”. Xa xa bạn có thể thấy những dãy nông trại sạch sẽ, được xây dọc bờ sông, với những bức tranh tường sống động, gần đó là dòng sông nhỏ chảy quanh làng. Dân làng từng đôi, nhóm người đang thư giãn, giải nhiệt bên con mương, tận hưởng không khí trong lành ở đồng quê yên tĩnh.

Một góc nhỏ ở làng Hồ Môn. 

Một góc nhỏ ở làng Hồ Môn. 

Nói về những thay đổi của làng Hồ Môn trong những năm qua, nhân viên của Ủy ban làng Hồ Môn, Zhang Suzhen (Trương Tố Trân) đã mô tả sự thay đổi này là “địa chấn”.

Theo Zhang Suzhen, trong vài năm qua, Làng Hồ Môn đã xây dựng cơ chế làm việc cải thiện môi trường “một sạch, hai toàn bộ và ba cải tiến”, đã đầu tư tổng cộng hơn 1,9 triệu nhân dân tệ (gần 7 tỷ đồng), dọn dẹp hơn 300 tấn rác thải xây dựng và dọn sạch hơn 6.000m2 rác thải bừa bãi.

Căn cứ tình hình thực tế của làng, thành lập công ty bất động sản, xây dựng kế hoạch công tác, làm rõ phân công trách nhiệm và áp dụng tư tưởng làm việc “lãnh đạo xây dựng đảng + dịch vụ tài sản + quản trị lâu dài” đồng quản trị, đồng xây dựng và đồng quản lý nhằm thúc đẩy xây dựng nông thôn tươi đẹp và cải thiện môi trường sống.

Không gian xanh tại làng Hồ Môn, thị trấn Diên Thọ. 

Không gian xanh tại làng Hồ Môn, thị trấn Diên Thọ. 

Nông thôn xinh đẹp không chỉ đòi hỏi môi trường đẹp mà còn phải có cơ sở hạ tầng công cộng thuận tiện. Trong hai năm qua, làng Hồ Môn đã thực hiện dự án cải thiện cảnh quan dọc đường phố, cải tạo hơn 500m đường mòn giải trí, xây dựng hơn 1.000m đường mòn đi bộ đường dài, xây dựng ba nền tảng cảnh quan mới được xây dựng: phù điêu văn hóa, tranh ba chiều và quảng trường văn hóa. Việc này đã giúp làng Hồ Môn tạo thành một quần thể cảnh quan đặc trưng thể hiện niềm vui nhàn nhã của cuộc sống nông thôn nơi đây.

Trong những năm gần đây, thị trấn Diên Thọ đã lấy việc cải thiện môi trường sống làm điểm khởi đầu, phối hợp ban quản lý rác thải sinh hoạt và các lĩnh vực khác, định hình lại môi trường sống của thị trấn từng khu vực và triển khai toàn diện việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn đẹp đẽ ở 15 ngôi làng,  tổng cộng hơn 5.800m2 đường được trải nhựa, hơn 46.000m2 diện tích cây xanh, 30.055m dự án cấp nước được triển khai, 2.098m2 tường văn hóa được sơn và vẽ tranh tường, 1.685 đèn đường được thắp sáng. Những hình ảnh đẹp đẽ về diện mạo mới của vùng quê không ngừng hiện lên.

Lãnh đạo thanh niên lấy sức sống

Vẻ đẹp của vùng quê còn vượt xa điều đó. Để tạo ra một “vùng quê tươi đẹp” và giữ chân khách du lịch, thị trấn Diên Thọ đã tích cực phát triển du lịch nông thôn và nuôi dưỡng các ngành nghề đặc trưng trong hai năm qua. 

Những quán homstay dần hình thành một cơ cấu công nghiệp. 

Những quán homstay dần hình thành một cơ cấu công nghiệp. 

Cụ thể thị trấn đã xây dựng các cụm homestay như "Yinshan Suji" của làng Hồ Môn và "Yanfangyuan Suji" của thôn Bắc Trang, dần dần hình thành một cơ cấu công nghiệp củng cố lẫn nhau, tích hợp hệ sinh thái, nông nghiệp và văn hóa nông thôn.

Yang Yang (Dương Ương), Phó Thị trưởng thị trấn Diên Thọ cho biết: "Chúng tôi cũng tích cực thực hiện các hoạt động như đạp xe, triển lãm nghệ thuật, trị liệu bằng tinh dầu, bài giảng về truyền thống Trung Quốc và chợ nông sản để làm phong phú thêm trải nghiệm của khách du lịch”.

Từ đầu năm nay, thị trấn Diên Thọ đã triển khai đổi mới “Dự án thanh niên trẻ” và đã đưa 17 cán bộ trẻ có phẩm chất chính trị tốt, động lực cao và tiềm năng phát triển lớn vào “Thư viện Cán bộ thanh niên trẻ”, để vào 17 các thôn trong thị trấn thực hiện công tác cơ sở.

Các cán bộ trẻ chăm chỉ học tập và rèn luyện, thực hiện các công tác cơ sở. 

Các cán bộ trẻ chăm chỉ học tập và rèn luyện, thực hiện các công tác cơ sở. 

Sự gắn kết, đổi mới của tập thể đã mang đến những bước phát triển, thay đổi mới về trật tự, diện mạo kinh tế, xã hội của các thôn.

“Núi tốt nước tốt” là lợi thế của thị trấn Diên Thọ và nền sinh thái đẹp nhất. Việc bám sát các chức năng bảo tồn sinh thái, khám phá sâu sắc về du lịch văn hóa và tài nguyên nông nghiệp, phát triển mạnh mẽ các ngành du lịch nông thôn cơ bản xây dựng được. 

Tiếp theo, thị trấn Diên Thọ sẽ tiếp tục nghiên cứu và cải thiện quy hoạch du lịch, tăng cường các điểm dịch vụ du lịch văn hóa, làm phong phú các hình thức dịch vụ và nâng cao trình độ văn minh sinh thái. 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất