| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc mở tuyến đường sắt 200 km/h đến thành phố giáp Việt Nam

Thứ Năm 28/12/2023 , 10:00 (GMT+7)

Thành phố Đông Hưng, nằm ở biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, đã khánh thành tuyến đường sắt kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia vào ngày 27/12.

Một đoàn tàu cao tốc đang chạy trên tuyến đường sắt Đông Hưng - Phòng Thành Cảng ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc hôm 27/12. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Một đoàn tàu cao tốc đang chạy trên tuyến đường sắt Đông Hưng - Phòng Thành Cảng ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc hôm 27/12. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Tuyến đường sắt mới, kết nối Đông Hưng với Phòng Thành Cảng, dài 47km và được thiết kế để chạy với vận tốc 200 km/giờ. Theo Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, tuyến đường sắt này không chỉ được sử dụng để vận tải hành khách, mà còn để vận chuyển hàng hóa.

Tuyến đường sắt mới, được khởi công từ tháng 3/2019, sẽ giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống còn 19 phút.

Tuyến đường sắt chạy qua những khu vực có lượng mưa hàng năm lên đến hơn 2.000mm, khiến công tác xây dựng gặp một số khó khăn về kỹ thuật. Dự án này cũng bao gồm một cây cầu đường sắt cao tốc vượt biển dài 7,5km.

"Chúng tôi đã khắc phục được những yếu tố bất lợi, như thủy triều nước sâu, gió mặt biển và địa chất đáy biển phức tạp. Với những kinh nghiệm chuyên môn thu thập được khi thực hiện dự án này, chúng tôi sẽ có thể xây dựng những con cầu đường sắt vượt biển tương tự trong những điều kiện bất thường", Vương Bác, người đứng đầu nhóm xây dựng cây cầu cho biết.

Đoàn tàu cao tốc đi qua cây cầu đường sắt vượt biển dài 7,5km ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc hôm 27/12. Ảnh: China Daily.

Đoàn tàu cao tốc đi qua cây cầu đường sắt vượt biển dài 7,5km ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc hôm 27/12. Ảnh: China Daily.

Đông Hưng là thành phố quan trọng trong hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch của Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN khác. Là tuyến đường sắt đầu tiên của Đông Hưng, nằm trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc, dịch vụ vận tải đường sắt mới của thành phố dự kiến sẽ thúc đẩy du lịch, hoạt động kinh doanh trong nước và giao thương giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á.

Thống kê từ cửa khẩu Đông Hưng trong 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy lượng khách du lịch tại cửa khẩu Đông Hưng đạt 1,53 triệu lượt, với 11.200 đoàn du lịch Trung Quốc và gần 4.000 đoàn du lịch Việt Nam.

Trong 11 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại của Trung Quốc với các nước ASEAN đạt 5,8 nghìn tỷ NDT (811,64 tỷ USD), tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của cơ quan hải quan. Trao đổi thương mại với ASEAN chiếm tới 15,3% trong tổng giá trị ngoại thương của Trung Quốc, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.