Tuyến đường sắt mới, kết nối Đông Hưng với Phòng Thành Cảng, dài 47km và được thiết kế để chạy với vận tốc 200 km/giờ. Theo Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, tuyến đường sắt này không chỉ được sử dụng để vận tải hành khách, mà còn để vận chuyển hàng hóa.
Tuyến đường sắt mới, được khởi công từ tháng 3/2019, sẽ giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống còn 19 phút.
Tuyến đường sắt chạy qua những khu vực có lượng mưa hàng năm lên đến hơn 2.000mm, khiến công tác xây dựng gặp một số khó khăn về kỹ thuật. Dự án này cũng bao gồm một cây cầu đường sắt cao tốc vượt biển dài 7,5km.
"Chúng tôi đã khắc phục được những yếu tố bất lợi, như thủy triều nước sâu, gió mặt biển và địa chất đáy biển phức tạp. Với những kinh nghiệm chuyên môn thu thập được khi thực hiện dự án này, chúng tôi sẽ có thể xây dựng những con cầu đường sắt vượt biển tương tự trong những điều kiện bất thường", Vương Bác, người đứng đầu nhóm xây dựng cây cầu cho biết.
Đông Hưng là thành phố quan trọng trong hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch của Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN khác. Là tuyến đường sắt đầu tiên của Đông Hưng, nằm trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc, dịch vụ vận tải đường sắt mới của thành phố dự kiến sẽ thúc đẩy du lịch, hoạt động kinh doanh trong nước và giao thương giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á.
Thống kê từ cửa khẩu Đông Hưng trong 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy lượng khách du lịch tại cửa khẩu Đông Hưng đạt 1,53 triệu lượt, với 11.200 đoàn du lịch Trung Quốc và gần 4.000 đoàn du lịch Việt Nam.
Trong 11 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại của Trung Quốc với các nước ASEAN đạt 5,8 nghìn tỷ NDT (811,64 tỷ USD), tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của cơ quan hải quan. Trao đổi thương mại với ASEAN chiếm tới 15,3% trong tổng giá trị ngoại thương của Trung Quốc, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.