| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc phá kỷ lục về trồng lạc

Thứ Tư 27/09/2023 , 16:10 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, khẳng định nếu nhân rộng phương pháp này có thể khiến năng suất trồng lạc của Trung Quốc tăng gấp 3,4 lần.

Nông dân Trung Quốc thu hoạch lạc. Ảnh: Xinhua.

Nông dân Trung Quốc thu hoạch lạc. Ảnh: Xinhua.

Học viện Khoa học Nông nghiệp Sơn Đông (SAAS) cho biết năng suất trồng lạc theo phương pháp mới đạt 12,98 tấn/ha. Đây là một bước đột phá đối với các nhà nghiên cứu đã nỗ lực tăng năng suất trồng lạc trong hơn hai thập kỷ qua.

Ông Đường Song, giám đốc công nghệ cây trồng kinh tế tại Trung tâm Dịch vụ và Khuyến nông Quốc gia Trung Quốc cho biết cánh đồng trồng thử nghiệm rộng 4ha cho năng suất lớn gấp 3,4 lần năng suất trung bình toàn quốc (3,78 tấn/ha).

Chuyên gia Đường Phong Thủ tại Học viện Khoa học Nông nghiệp tỉnh Hà Nam có mặt để nghiệm thu cánh đồng, cho biết kỷ lục năng suất trồng lạc chưa bị "xô đổ" trong 8 năm qua. Kỷ lục thế giới về năng suất trồng lạc trước đó là 11,7 tấn/ha, cũng do SAAS thiết lập vào năm 2015.

Trong số những cải tiến, SAAS đã áp dụng phương pháp "gieo một hạt chính xác", theo đó, trồng một hạt giống trên mỗi lỗ thay vì hai hạt mỗi lỗ.

Trung Quốc chủ yếu sử dụng phương pháp "gieo hạt kép" do chất lượng hạt giống chưa tốt, khiến nông dân phải gieo hai hạt giống vào mỗi lỗ nhằm đảm bảo ít nhất một hạt có thể phát triển.

Trương Gia Lỗi, nhà nghiên cứu thuộc SAAS, cho biết việc trồng một hạt trên mỗi lỗ và tạo nhiều lỗ gần nhau hơn có thể “phát huy tối đa năng suất của một cây và theo đó cải thiện năng suất”.

Mặc dù phương pháp của SAAS có thể khiến thời gian sản xuất tăng từ 1 - 2 tuần, song ông Trương Gia Lỗi cho rằng phương pháp này có hiệu quả quang hợp cao hơn gieo hạt kép, dẫn đến năng suất cao hơn.

Bên cạnh đó, phương pháp "gieo một hạt chính xác" do SAAS phát triển còn phụ thuộc vào việc chọn hạt giống chất lượng cao và xử lý đất hiệu quả. Điều này liên quan đến việc kiểm soát phân bón và dinh dưỡng trong đất, cũng như ngăn ngừa sâu bệnh.

Năm 2021, Trung Quốc có 4,75 triệu ha diện tích đất trồng lạc, cho sản lượng 18,2 triệu tấn lạc, theo cơ quan nông nghiệp tỉnh Sơn Đông. Ông Đường Song cho rằng nếu nhân rộng phương pháp của SAAS trên toàn quốc, "tổng sản lượng lạc cả nước có thể đạt 60 triệu tấn".

Hồi tháng 5/2023, phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Công Lương cho biết "an ninh lương thực là điều đặc biệt quan trọng với Trung Quốc". Ông cũng cho biết sẽ tăng cường dự trữ ngũ cốc và dầu ăn.

Ông cho rằng đại dịch Covid-19 đã "đặt ra một phép thử thực tế về an ninh lương thực" và nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng an ninh lương thực trong nước. Theo ông Công Lương, việc hồi sinh nông nghiệp ở Trung Quốc phụ thuộc vào nghiên cứu phát triển hạt giống và sản xuất ngũ cốc chất lượng cao.

Trong chuyến thăm tỉnh Hắc Long Giang phía đông bắc Trung Quốc hồi đầu tháng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển khoa học và công nghệ trong nông nghiệp nhằm đảm bảo an ninh lương thực cho quốc gia.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất