| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc phát hành đồng nhân dân tệ kỹ thuật số

Thứ Bảy 10/10/2020 , 15:32 (GMT+7)

Tham vọng mới của Bắc Kinh được cho là nỗ lực nhằm quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và giảm sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán bằng đồng đô la Mỹ.

Các loại mệnh giá của đồng tiền nhân dân kỹ thuật số. Ảnh: Reuters

Các loại mệnh giá của đồng tiền nhân dân kỹ thuật số. Ảnh: Reuters

Kế hoạch này đang được Ngân hàng trung ương Trung Quốc phát hành một số lượng tiền nhân dân tệ kỹ thuật số trị giá 10 triệu nhân dân tệ, tương đương 1,5 triệu USD cho 50.000 người tiêu dùng được lựa chọn ngẫu nhiên thử nghiệm công khai lần đầu đầu tiên tại nước này.

Theo đó, đồng tiền nhân dân tệ kỹ thuật số do Ngân hàng trung ương Trung Quốc phát hành dựa trên nền tảng công nghệ chuỗi khối (blockchain) và kỹ thuật số thông qua mệnh giá của đồng nhân dân tệ. Chiến lược này nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của kinh tế số, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của ngân hàng nhà nước trong nền kinh tế số.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) được giao triển khai kế hoạch mới trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang chạy đua phát hành đồng tiền kỹ thuật số thanh toán điện tử nhằm hiện đại hóa hệ thống thanh toán, cũng như để chống lại sự cạnh tranh tiềm ẩn từ các loại tiền điện tử do tư nhân phát hành.

Theo đó, chiến dịch thanh toán đã chính bắt đầu từ ngày 9/10 đến 12/10 ở thành phố Thâm Quyến thông qua hệ thống bốn ngân hàng lớn trong nước. Người may mắn có thể trúng thưởng bao lì xì đỏ trị giá 200 nhân dân tệ thông qua trò chơi xổ số, khi sử dụng thanh toán bằng đồng tiền kỹ thuật số tại 3.389 cửa hàng bán lẻ ở Thâm Quyến, bao gồm các trạm dịch vụ mua nhiên liệu của Sinopec, cửa hàng Walmart, trung tâm mua sắm CR Vanguard và khách sạn Shangri-La.

Dong Ximiao, chuyên gia phân tích hàng đầu tại công ty tài chính tiêu dùng MUCF cho hay, đây là đợt thử nghiệm công khai đầu tiên của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số và nó có ý nghĩa rất lớn. Vị này cũng đề nghị PBOC mở rộng các kế hoạch thí điểm đến nhiều thành phố hơn của Trung Quốc và chính thức ra mắt đồng tiền kỹ thuật số càng sớm càng tốt để đáp ứng nhu cầu của công chúng.

Trong khi đó, nhà ngoại giao tài chính hàng đầu Nhật Bản Kenji Okamura cho biết, Trung Quốc đang tìm cách giành lợi thế dẫn đầu trong nỗ lực phát triển đồng tiền kỹ thuật số.

Động thái mới của Trung Quốc cũng khiến một nhóm bảy ngân hàng trung ương lớn, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ buộc phải lên kế hoạch đối phó , tương tự như đối với đồng tiền Libra của Facebook trước đó.

Các chuyên gia tiền tệ nhận định, tham vọng sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc chắc chắn không chỉ giới hạn ở thị trường nội địa và họ muốn trở thành quốc gia đầu tiên phát hành đồng tiền kỹ thuật số trong nỗ lực quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và giảm sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán quốc tế bằng đồng đô la.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Flex Yang, sáng lập viên kiêm CEO của đon vị phát hành loại tiền mới cho rằng, chỉ riêng công nghệ không thôi sẽ khó thu nhận được sự chấp nhận toàn cầu.

“Nó phụ thuộc vào việc các quốc gia khác có sẵn sàng chấp nhận hệ thống thanh toán  bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số hay không. Đó là một vấn đề chính trị, chứ không đơn thuần là vấn đề công nghệ. Chúng tôi mong đợi sự phát triển trong tương lai của nó vì nó vẫn đang trong giai đoạn đầu”, ông Yang nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất