| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc tăng mua lúa mạch của Pháp, Canada

Thứ Năm 04/02/2021 , 08:11 (GMT+7)

Trung Quốc đang tăng mua lúa mạch niên vụ 2021/22 của Pháp và Canada với lượng mua kỳ hạn lớn.

Dự báo của Strategie Grains cho biết, lần đầu tiên lượng lúa mạch Trung Quốc nhập khẩu sẽ đạt 10 triệu tấn. Ảnh: argaam.

Dự báo của Strategie Grains cho biết, lần đầu tiên lượng lúa mạch Trung Quốc nhập khẩu sẽ đạt 10 triệu tấn. Ảnh: argaam.

Trung Quốc đang thu mua một lượng lớn ngũ cốc của nước ngoài để cung cấp thức ăn cho đàn lợn đang được phục hồi sau một đợt dịch bệnh.

Đối với lúa mạch, mức thuế 80,5% đánh vào nguồn cung của Úc vào năm ngoái (2020), trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao với Canberra, đã đẩy nhu cầu nhập khẩu ngũ cốc này tập trung vào các nhà cung cấp khác.

Một lượng lớn lúa mạch vụ mùa năm 2021 của Canada đã được người mua Trung Quốc đặt trước, ít nhất một triệu tấn, các thương nhân cho biết.

Một số nhà phân tích cho biết Pháp sẽ cung cấp khối lượng lúa mạch khoảng 2 triệu tấn ra thị trường châu Âu, mặc dù những người khác nói rằng doanh số bán trên cơ sở tùy chọn và có thể được lấy một phần từ Ukraine.

Các thương nhân cho biết thêm, lô hàng sẽ chủ yếu diễn ra trong tháng 7-9.

Phí bảo hiểm xuất khẩu lúa mạch cho vụ mùa hè này của Pháp đã tăng vào tuần trước khi các thương nhân cho biết các nhà xuất khẩu đã bao tiêu một số lượng hàng hóa khổng lồ mà họ thực hiện cho Trung Quốc từ cuối năm 2020. Điều này đã khiến giá lúa mạch thức ăn chăn nuôi cao hơn lúa mì làm bánh mì một cách bất thường.

“Tiêu điểm chú ý đã thực sự chuyển sang vụ mùa mới", Brent Atthill, trưởng bộ phận tư vấn RMI Analytics, cho biết. “Điều đó đang xác thực ý kiến ​​rằng nhu cầu của Trung Quốc không phải là ngắn hạn.”

Theo các thương nhân và nhà phân tích, doanh số lúa mạch đầu vụ năm 2021 dành cho thức ăn chăn nuôi.

Trung Quốc cũng nhập khẩu lúa đại mạch để làm mạch nha, phục vụ sản xuất bia.

Lúa mạch từ châu Âu và Canada vào mùa hè tới sẽ đóng góp vào nguồn cung thức ăn chăn nuôi khi Trung Quốc đang chờ vụ thu hoạch ngô tiếp theo và tiếp tục áp mức thuế cao đối với lúa mạch của Úc, Helene Duflot, nhà phân tích tại Strategie Grains, cho biết.

“Thực tế là đã có những đợt mua mới từ Pháp và Ukraine, cho thấy rằng Trung Quốc sẽ không thay đổi ý định đối với Australia", bà nói.

Thuế quan đã làm giảm lượng lúa mạch của Úc xuất khẩu sang Trung Quốc, trao cơ hội cho các nhà cung cấp khác ở xa hơn, chẳng hạn như Pháp, quốc gia EU duy nhất hoàn toàn chấp nhận cung cấp lúa mạch cho Trung Quốc.

Duflot cho biết việc sử dụng ngũ cốc làm thức ăn gia súc của Trung Quốc bùng nổ và giá trong nước cao có thể khiến lượng lúa mạch nhập khẩu kỷ lục trong mùa này giống như các loại ngũ cốc khác, dự báo lần đầu tiên lúa mạch nhập khẩu sẽ đạt 10 triệu tấn.

Các dự báo thay đổi đáng kể, phản ánh sự không chắc chắn về mức độ dự trữ ngũ cốc của Trung Quốc.

Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế dự kiến ​​năm tiếp thị 2020/21 nhập khẩu lúa mạch của Trung Quốc là 5,8 triệu tấn và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đưa ra dự báo là 7,0 triệu tấn, cả hai mức này đều cho thấy Trung Quốc đứng sau Saudi Arabia về nhập khẩu lúa mạch.

Các lô hàng lúa mạch của Pháp đến Trung Quốc trong năm tiếp thị 2020/21 tính đến tháng 6 đã đạt 1,8 triệu tấn, vượt qua tổng 1,5 triệu tấn trong năm tiếp thị 2019/20.

Mặc dù dự kiến ​​sẽ tạm lắng vào khoảng Tết Nguyên đán của tháng này, doanh số bán hàng gần đây được các thương nhân trích dẫn cho cuối mùa này dự kiến ​​sẽ đưa xuất khẩu cả năm của Pháp sang Trung Quốc trên hai triệu tấn lúa mạch, trong đó, Strategie Grains dự đoán mức kỷ lục là 2,8 triệu.

Lúa mạch cũng có thể lấn át xuất khẩu lúa mì của Pháp sang Trung Quốc. Sau khi 1,5 triệu tấn xuất xưởng trong nửa đầu vụ, doanh số bán lúa mì của Pháp trong phần còn lại của năm 2020/21 có vẻ hạn chế và không có giao dịch vụ mới nào được xác nhận, các thương nhân cho biết.

Canada, trong khi đó, đã vận chuyển 1,5 triệu tấn lúa mạch sang Trung Quốc trong tháng 8-12, tương đương với tổng khối lượng của mùa trước, dữ liệu chính thức cho thấy.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.