| Hotline: 0983.970.780

Trung ương sẽ hỗ trợ cho Phú Yên cắt lũ hạ du sông Ba

Thứ Bảy 04/12/2021 , 18:42 (GMT+7)

Nhằm hỗ trợ cắt lũ cho hạ du sông Ba, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng cần có sự hỗ trợ của Trung ương trong việc vận hành liên hồ chứa dọc sông Ba.

Thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại do mưa lũ

Ngày 4/12, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai dẫn đầu đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi các gia đình có người chết do mưa lũ tại Phú Yên.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp thăm hỏi người dân vùng lũ ở Phú Yên. Ảnh: NL.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp thăm hỏi người dân vùng lũ ở Phú Yên. Ảnh: NL.

Theo đó, Đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã đến thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Hồng Thủy và chị Nguyễn Thiện Ý ở thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa). Đây là 2 gia đình có con mất vào đợt mưa lũ vừa qua. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ nỗi đau mất mát người thân với các gia đình; đồng thời chuyển số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho mỗi gia đình và mong các gia đình vượt qua mất mát, sớm ổn định cuộc sống. 

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, tính đến 11 giờ ngày 4/12, tỉnh này ghi nhận 9 người chết, 58.000 nhà bị ngập và 31 nhà hư hỏng. Về nông nghiệp có 556 ha bị ngập, đổ ngã; 437 ha hoa màu và 1.882 ha cây trồng khác bị thiệt hại.  2.230 con gia súc và 59.336 con gia cầm bị thiệt hại, cuốn trôi. Một tàu cá bị chìm trên biển; 111ha tôm, cá các loại, bị vỡ hồ, cuốn trôi.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ nỗi đau mất mát người thân với các gia đình. Ảnh: NL.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ nỗi đau mất mát người thân với các gia đình. Ảnh: NL.

Kênh mương bị sụp đổ, hư hỏng 45.065 m3; sạt lở, bồi lấp đất đá 85.324m3, bê tông, đá xây các loại bị cuốn trôi 3.947 m3.

Các tuyến đường quốc lộ, tỉnh, huyện, xã bị hư hỏng, sạt lở bồi lấp, sụt lún, với khối lượng đất đá 123.774m3; hư hỏng nền đường, mặt đường 39.500m2, chiều dài hư hỏng 247.324m...Tổng ước thiệt hại gần 380 tỷ đồng. Tỉnh Phú Yên cũng đã công bố mức rủi ro thiên tai đợt lũ vừa qua ở cấp 3.

Sẽ tính toán lại quy trình vận hành liên hồ chứa dọc sông Ba

Kiểm tra trực tiếp tại đập thủy điện Sông Ba Hạ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, toàn bộ lưu vực sông Ba khoảng 13.000km2, trong đó có 280 hồ chứa lớn nhỏ, tích nước 1,6 tỷ m3. Tuy nhiên hiện chỉ có có 6 hồ cắt được lũ với tổng dung tích cắt lũ 530 triệu m3.

Thứ trưởng cho rằng, Trung ương sẽ hỗ trợ cho Phú Yên trong việc vận hành liên hồ chứa dọc sông Ba. Ảnh: ĐD.

Thứ trưởng cho rằng, Trung ương sẽ hỗ trợ cho Phú Yên trong việc vận hành liên hồ chứa dọc sông Ba. Ảnh: ĐD.

Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, dường như khu vực này không cắt lũ. Do đó cần có quy trình vận hành để hỗ trợ cắt lũ là yếu tố quyết định, còn việc nâng cao hay nâng dung tích hồ chứa là cực khó.

Tuy nhiên, để vận hành quy trình hệ thống hiệu quả thì hội đồng vận hành các địa phương cần tính toán kỹ hơn để tham mưu cho Chủ tịch tỉnh quyết định. Thứ trưởng ví dụ, nếu mực nước trên sông Ba Hạ báo động 3 trên 1m. Khi đó cần có quy trình vận hành chi tiết đến mức là hồ nào xả vào giờ nào, xả bao nhiêu.

Hiện nay quy trình vận hành của chúng ta chưa chuẩn. Thứ nhất, toàn bộ vận hành hiện nghiêng về hướng an toàn cho đập mà chưa nghiêng nhiều về cắt lũ hạ du. Thứ 2, đã cắt được lũ rồi cũng cần tính tổng thể lưu vực không thể cùng lúc xả.

Đợt mưa lũ vừa qua Phú Yên bị thiệt hại nặng nề. Ảnh: TT.

Đợt mưa lũ vừa qua Phú Yên bị thiệt hại nặng nề. Ảnh: TT.

Do đó, việc vận hành hồ chứa cần phải tính toán điều hành so le, để cuối cùng sông Ba Hạ và Sông Hinh dứt khoát không xả nhiều hơn lượng nước đến. Và, nguyên tắc không xả lũ khi hạ du ở đỉnh lũ, cũng như không xả lũ ở triều cường cao.

“Vừa rồi tỉnh Phú Yên xả lũ tính toán rất kỹ, xả trước 6 tiếng để tránh triều cường lên cao. Còn lại khi hạ du nước đang lên cao thì mình phải tính thêm chỗ đấy. Nhưng để làm được điều này thì vận hành phải chuẩn, kể cả toàn bộ các hồ chứa ở phía Gia Lai thì mới hỗ trợ cho Phú Yên. Chứ vận hành như vừa rồi, Chủ tịch tỉnh Phú Yên không còn cách nào khác buộc phải xả lũ”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá Phú Yên làm tốt xả lũ trước khi triều cường lên cao.

Trước bất cấp trong việc vận hành các hồ chứa ở khu vực sông Ba, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thêm, sau đợt mưa lũ này sẽ nghiên cứu, có sự tham gia Trung ương để hỗ trợ địa phương bởi Chủ tịch tỉnh Phú Yên dù có tất cả các thông tin nhưng không có thẩm quyền ra lệnh ở trên đóng hay mở xả.

Trong chuyến công tác kiểm tra khắc phục mưa lũ tại Phú Yên, Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã trực tiếp kiểm tra hệ thống kênh mương đập Đồng Cam tại huyện Phú Hòa. Qua kiểm tra, Thứ trưởng đề nghị tỉnh thực hiện nhanh các biện pháp sửa chữa kênh mương mang tính chất cấp bách nhằm phục vụ kịp thời lịch gieo sạ vụ Đông Xuân sắp tới.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ước tính cả nước đón và phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.