| Hotline: 0983.970.780

Truy tố các đối tượng nhắn tin khủng bố Chủ tịch Bắc Ninh

Thứ Ba 13/06/2017 , 06:55 (GMT+7)

VKSND tỉnh Bắc Ninh vừa ra cáo trạng để tới đây truy tố đối tượng nhắn tin, đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an Bắc Ninh về tội “Khủng bố”, theo khoản 3, Điều 230a - Bộ luật Hình sự.

Các đối tượng bao gồm Nguyễn Trọng Phương (SN 1980), trú ở phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội. Liên quan, Trần Anh Thuận (SN 1981), trú tại TP Bắc Ninh.

14-06-17_bc_ninh1
Khai thác cát gây sạt lở đê kè ở Bắc Ninh

Theo cáo trạng, Nguyễn Trọng Phương và vợ vốn làm chủ Cty TNHH Song Lộc với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi. Trong quá trình làm ăn, Phương quen biết, đồng thời từng hợp tác với anh Ngô Thành Sơn (SN 1980) - Chủ tịch HĐQT Cty Trục vớt luồng hạ lưu và Trần Anh Thuận - Phó giám đốc Cty CP Xuất nhập khẩu và vận tải Khánh Nguyên.

Tháng 9/2015, Cty Song Lộc đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép được nạo vét thanh thải và tận thu sản phẩm trên sông Đuống (từ Km 03 đến Km 14), thuộc xã Cao Đức đến xã Đại Lai (huyện Gia Bình) và tại xã Đào Viên (huyện Quế Võ) nhưng không được chấp thuận vì sẽ gây sạt lở bờ sông.

Trong khi đó, Phương thấy công ty của Sơn thì vẫn được cấp phép hoạt động trên sông Cầu, thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang. Nhớ lại những khúc mắc trước đây với Sơn, Phương liền nảy ra ý đồ rất thâm độc là nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - ông Nguyễn Tử Quỳnh và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh. Mục đích của Phương là nếu các đồng chí lãnh đạo này sợ thì doanh nghiệp của đối tượng sẽ nhanh chóng được cấp phép khai thác cát trên sông Đuống, bằng không thì công ty của Sơn sẽ bị gây khó khăn vì bị “gắp lửa bỏ tay người”.

Thực hiện tội phạm, Phương bàn bạc, đồng thời chỉ đạo Trần Anh Thuận mua điện thoại cùng sim mới để chỉ nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và khi nhắn tin xong thì lập tức hủy bỏ ngay. Ngoài ra Phương còn bày cho Thuận, khi nhắn tin khủng bố phải đến gần nhà Sơn thao tác.

Sau đó ít ngày Phương hỏi Thuận là đã làm chưa thì nhận được câu trả lời rằng sai đàn em làm rồi. Tuy nhiên, trong thực tế Thuận đã không dám làm theo kế hoạch của chủ doanh nghiệp khai thác cát.

Chiều 23/1/2017, Phương lái ô tô riêng về nhà người họ hàng ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) chơi, sau đó rủ người em họ đi chơi cùng. Trên đường đi, Phương bảo người em họ lái ô tô chở đối tượng sang Bắc Ninh, đồng thời gọi cho vợ để lấy lại số điện thoại của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Và rồi tối cùng ngày, tại một quán nước gần cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, Phương đã dùng sim điện thoại “rác” nhắn liên tiếp 10 tin nhắn đe dọa tới số điện thoại của ông Nguyễn Tử Quỳnh.

Trong số các tin nhắn đe dọa lãnh đạo tỉnh đó, Phương còn nhắc tới cả vụ án xảy ra ở tỉnh Yên Bái. Ngay sau đó, trên đường về Hà Nội, đối tượng đã vứt bỏ cả điện thoại cùng sim “rác” vừa thực hiện tội phạm xuống sông.

Nhận thấy dư luận xã hội đang rất ồn ào về vụ việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh - ông Nguyễn Tử Quỳnh bị đe dọa, ngày 16/3/2017, Phương nhắn tin khoe khoang “chiến tích” với Thuận. Đến cuối tháng 3/2017 thì đối tượng nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bị bắt giữ. Bị truy tố về tội danh đe dọa, khủng bố, Nguyễn Trọng Phương sẽ phải đối diện với mức án 2 - 7 năm tù.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.