| Hotline: 0983.970.780

Từ 20/6 mua sắm tập trung chỉ áp dụng với trang thiết bị văn phòng

Thứ Ba 13/06/2023 , 14:14 (GMT+7)

HÀ TĨNH Báo Nông nghiệp Việt Nam từng đăng tải loạt bài 'Thảm cảnh ở các cơ sở y tế Hà Tĩnh', phản ánh thực trạng thiếu trầm trọng thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, sinh phẩm.

Từ ngày 20/6/2023 thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, sinh phẩm sẽ đưa ra khỏi danh mục đấu thầu tập trung. Ảnh: Thanh Nga.

Từ ngày 20/6/2023 thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, sinh phẩm sẽ đưa ra khỏi danh mục đấu thầu tập trung. Ảnh: Thanh Nga.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa ký Quyết định 28 ngày 8/6/2023, ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung. Đây là một quyết định quan trọng nhằm giải quyết những bế tắc trong đấu thầu thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, sinh phẩm và thiết bị giáo dục lâu nay trên toàn tỉnh.

Theo quyết định này, danh mục tài sản mua sắm tập trung trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 20/6/2023 trở đi chỉ áp dụng đối với trang thiết bị văn phòng. Bao gồm: Bộ máy vi tính để bàn; bộ máy vi tính xách tay; máy photocopy) có dự toán mua sắm trên 200 triệu đồng/gói tài sản đối với mỗi đơn vị có nhu cầu mua sắm tài sản.

Quyết định 28 của UBND tỉnh Hà Tĩnh không áp dụng với các trường hợp tài sản mua sắm thuộc dự án đầu tư; dự án đầu tư xây dựng; hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin phải lập đề cương và dự toán chi tiết; hoạt động thuê dịch vụ công nghệ thông tin phải lập kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin theo yêu cầu riêng; nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Tài sản chuyên dùng được mua sắm để phục vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; cụ thể, trong các lĩnh vực: Giáo dục đào tạo; giáo dục nghề nghiệp; y tế - dân số; văn hóa, thể thao và du lịch; thông tin và truyền thông; khoa học và công nghệ; nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài nguyên và môi trường; giao thông vận tải; công thương; xây dựng; tư pháp; lao động thương binh và xã hội. Các cơ quan Trung ương, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân đóng trên địa bàn tỉnh có nhu cầu mua sắm tài sản theo phương thức mua sắm tập trung.

Việc tăng tính tự chủ cho các sở ngành, đơn vị được kỳ vọng sẽ giải quyết tắc nghẽn trong mua sắm tài sản phục vụ hoạt động chuyên môn trong thời gian qua. Ảnh: Thanh Nga.

Việc tăng tính tự chủ cho các sở ngành, đơn vị được kỳ vọng sẽ giải quyết tắc nghẽn trong mua sắm tài sản phục vụ hoạt động chuyên môn trong thời gian qua. Ảnh: Thanh Nga.

Đối với các tài sản không thuộc trường hợp thực hiện mua sắm tập trung thì việc mua sắm, lựa chọn nhà thầu cung cấp tài sản được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công, pháp luật về đấu thầu và các quy định của pháp luật chuyên ngành có liên quan.

Quyết định 28 này đồng thời bãi bỏ Quyết định 172 ngày 14/1/2019 của UBND tỉnh ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Bài liên quan

Riêng các gói tài sản mua sắm tập trung thuộc trường hợp đã được đơn vị mua sắm tập trung phát hành hồ sơ mời thầu nhưng chưa mở thầu hoặc đã mở thầu và có nhà thầu trúng thầu trước thời điểm Quyết định 28 có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện các trình tự, thủ tục mua sắm tập trung theo quy định trước thời điểm có quy định mới. Đối với các trường hợp còn lại thì thực hiện theo Quyết định 28 này.

Ngày 12/6, trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hương, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh cho rằng, quyết định số 28 ra đời sẽ là bước ngoặt trong đấu thầu tập trung, song có thể việc mua sắm thiết bị, vật tư của các đơn vị, các ngành sẽ gặp nhiều khó khăn vì các đơn vị, ngành chỉ tập trung sâu về chuyên môn, không có chức năng, nghiệp vụ về thẩm định giá, chất lượng sản phẩm, bộ máy, con người thiếu… Do đó, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị khi thực hiện phải thật cẩn trọng.

“Sở Tài chính đã làm hết chức năng, nhiệm vụ của mình. Tới đây, chỉ còn duy nhất trách nhiệm là đồng hành cùng các sở ngành, đơn vị, hướng dẫn, giúp đỡ họ trong công tác thẩm định giá”, ông Hương nói.

Đặc biệt, với lĩnh vực y tế, người bệnh sẽ được chi trả đầy đủ quyền lợi mà họ đáng được hưởng. Ảnh: Thanh Nga.

Đặc biệt, với lĩnh vực y tế, người bệnh sẽ được chi trả đầy đủ quyền lợi mà họ đáng được hưởng. Ảnh: Thanh Nga.

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng tải loạt bài: “Thảm cảnh ở các cơ sở y tế Hà Tĩnh”, phản ánh về thực trạng thiếu trầm trọng thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, sinh phẩm, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh trong thời gian dài. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này có cả lý do khách quan và chủ quan, trong đó tồn tại những bất cập từ việc đấu thầu tập trung.

Ngoài lĩnh vực y tế thì giáo dục và nhiều lĩnh vực khác cũng gặp trở ngại trong hoạt động chuyên môn do mua sắm tập trung chậm trễ.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.