| Hotline: 0983.970.780

Từ những chú ong nhỏ phát triển thành ngành công nghiệp lớn ở Trung Quốc

Thứ Năm 16/11/2023 , 09:26 (GMT+7)

Nghề nuôi ong ở Tần Lĩnh, Trung Quốc không chỉ đáp ứng nhu cầu thoát nghèo, làm giàu của nông dân vùng núi mà còn cải thiện hệ sinh thái nơi đây.

Ngành nông nghiệp nuôi ong ở Tần Lĩnh, Tây An 

Tần Lĩnh nổi tiếng có bốn mùa rõ rệt, lại được thiên nhiên ban tặng thảm thực vật sinh thái tốt và được mệnh danh là thiên đường sinh thái tự nhiên của loài ong. Dãy núi Tần Lĩnh là đầu nguồn giữa miền bắc và miền nam Trung Quốc, nằm ở nam bộ tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Tần Lĩnh có môi trường tốt, nguồn mật hoa phong phú và lịch sử nuôi ong lâu đời. Ngành nuôi ong ở dãy núi Tần Lĩnh không chỉ đáp ứng nhu cầu thoát nghèo, làm giàu của nông dân vùng núi mà còn cải thiện hệ sinh thái, thúc đẩy sản xuất và hiệu quả nông nghiệp.

Công ty TNHH Thực phẩm Xi'an Zhongtian là một trong mười doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp sản phẩm ong của Trung Quốc, là doanh nghiệp xuất khẩu duy nhất trong ngành sản phẩm ong phía Tây Bắc và là doanh nghiệp chính trong chuỗi ngành công nghiệp ong ở dãy núi Tần Lĩnh, Tây An. Doanh nghiệp chuyên sản xuất và vận hành các sản phẩm từ ong trong toàn bộ chuỗi ngành, tích hợp chăn nuôi ong, thu mua sản phẩm ong, sản xuất, chế biến, nghiên cứu và phát triển cũng như kinh doanh trong và ngoài nước.

Theo báo cáo, công ty có trụ sở tại Thiểm Tây và đã thành lập hơn 50 cơ sở nuôi ong keo, dâu tây, táo tàu, đảng sâm bắc (đẳng sâm) và ong Tần Lĩnh. Chuỗi công ty này có thể mua, chế biến và bán 5.000 tấn sản phẩm ong khác nhau mỗi năm, đạt được mục tiêu giá trị sản lượng 360 triệu NDT. Hiện nay có hơn 6.000 người nuôi ong đã đăng ký quy mô chăn nuôi hơn 400.000 đàn ong và 25 hợp tác xã được thành lập làm cổ đông.

Ông Xing Yan'an, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ong tỉnh Thiểm Tây kiêm Tổng giám đốc Công ty Thực phẩm Xi'an Zhongtian, cho biết: “Bắt đầu từ năm 2016, thành ủy và chính quyền thành phố đã liệt ngành ong Tây Lĩnh là ngành công nghiệp xóa đói giảm nghèo lớn thứ hai ở Tây An. Ở giai đoạn này, ngành nuôi ong ở dãy núi Tần Lĩnh được đưa vào danh sách dẫn đầu trong việc phục hồi nông thôn và chuỗi ngành nông nghiệp trọng điểm ở Tây An”.

Ông Xing Yan'an, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ong Thiểm Tây kiêm Tổng giám đốc của Công ty TNHH Thực phẩm Xi'an Zhongtian. 

Ông Xing Yan'an, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ong Thiểm Tây kiêm Tổng giám đốc của Công ty TNHH Thực phẩm Xi'an Zhongtian. 

Ong thụ phấn cho hoa, không chỉ có thể thúc đẩy sự phát triển của thực vật ở chân đồi phía bắc của dãy núi Tần Lĩnh mà còn giúp cải thiện hệ sinh thái một cách hiệu quả, tăng sản lượng và hiệu quả nông nghiệp. Đây là một ngành công nghiệp "xanh".

Được biết, ban đầu do nuôi ong là nghề kỹ thuật, đa số nông dân ngại rủi ro, không dám thử. Để nghề nuôi ong được nhiều người tin tưởng, Xing Yanan đã dẫn chuyên gia và kỹ thuật viên đến tận các thôn, hộ dân, cung cấp ong giống, lựa chọn địa điểm, đào tạo nghề (hướng dẫn kỹ thuật, phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở ong), cũng như đảm bảo thu mua và chế biến sản phẩm từ ong. Ông còn hỗ trợ và giảng dạy thực hành trong toàn bộ chuỗi ngành, đồng thời đổi mới mô hình chăn nuôi chung, mong muốn người dân đều có thể nếm được “vị ngọt” của ngành mật ong.

Con đường làm giàu từ nghề nuôi ong

Kể từ khi tìm ra con đường làm giàu bằng “mật ong”, đời sống vật chất và tinh thần của người nuôi ong không ngừng tăng cao, Xing Yan'an quyết định nâng cấp ngành, mở rộng quy mô và nâng cao tiêu chuẩn của chuỗi ngành.

Hiện tại, các sản phẩm của thương hiệu bao gồm sáu loại: mật ong, sữa ong chúa, keo ong, phấn hoa, giấm mật ong và nước mật ong, với hàng trăm chủng loại và quy cách. Doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài với nhiều công ty nổi tiếng để đạt được hiệu quả tăng thu nhập cho nông dân.

“Chất lượng mật ong quyết định giá thành. Chúng tôi phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, bắt đầu từ nguồn gốc, luôn đảm bảo nguồn mật ong và cơ sở nuôi ong cẩn thận. Bằng cách quét mã truy xuất, nguồn gốc của từng chai mật ong luôn được đảm bảo rõ ràng và minh bạch”, Xing Yanan chia sẻ.

Các sản phẩm mật ong của Công ty Thực phẩm Xi'an Zhongtian. 

Các sản phẩm mật ong của Công ty Thực phẩm Xi'an Zhongtian. 

Hiện tại, doanh nghiệp đã giúp hơn 2.000 hộ gia đình bước vào con đường làm giàu nhờ nghề nuôi ong, thu nhập bình quân mỗi hộ gia đình tăng thêm hằng năm là 10.000 NDT. Ngành này đã đạt được những lợi ích kinh tế, xã hội và sinh thái tốt, đồng thời bắt tay vào công cuộc tiêu chuẩn hóa, quy mô hóa, thị trường hóa, phát triển thương hiệu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.