| Hotline: 0983.970.780

Thắng cảnh thôn quê đẹp nhất Trung Quốc

Thứ Hai 13/11/2023 , 13:37 (GMT+7)

TRUNG QUỐC Làng Hoàng Lĩnh in sâu dấu vết của văn hoá nông nghiệp cổ xưa Trung Quốc, phong tục tập quán nơi đây mang đến những trải nghiệm độc đáo cho khách du lịch.

Vị trí và lịch sử làng Hoàng Lĩnh

Tỉnh Giang Tây, là một tỉnh lớn ở miền Nam Trung Quốc, từ xa xưa đã nổi tiếng với khí hậu ôn hòa và phong cảnh say đắm lòng người. Trong những năm gần đây, tỉnh không chỉ nâng cấp cơ cấu công nghiệp và phát triển đổi mới mà sản xuất kinh tế đã có bước nhảy vọt. Hơn nữa, tỉnh Giang Tây đang trên đà đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên lịch sử, văn hóa lâu đời và tài nguyên thiên nhiên phong phú.

Hoàng Lĩnh cổ thôn tại huyện Vụ Nguyên, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Hoàng Lĩnh cổ thôn tại huyện Vụ Nguyên, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Trong đó Hoàng Lĩnh cổ thôn (thôn làng cổ nằm ở vùng núi phía bắc huyện Vụ Nguyên), được mệnh danh là "Thắng cảnh đẹp nhất của thôn quê đẹp nhất Trung Quốc", và cảnh phơi phóng nông sản tại Hoàng Lĩnh được Bộ Văn hóa Trung Quốc coi là “Nét chấm phá đẹp nhất của Trung Quốc”.

Hoàng Lĩnh có độ cao hơn 600 mét, quanh năm mây mù bao phủ và được bao quanh bởi những ngọn núi và có ruộng bậc thang rộng lớn. Đối với người dân địa phương, chỉ cần lái xe 39 km từ huyện Vụ Nguyên để đến đó, cũng không quá xa. Gần đó còn có sân bay Hoàng Sơn và sân bay Cảnh Đức Trấn, giao thông rất thuận tiện cho khách du lịch.

Mặc dù so với các những thành phố cổ nghìn năm tuổi như Đại Lý, Lệ Giang, lịch sử của Hoàng Lĩnh không quá dài nhưng đã có hơn 500 năm tuổi. Làng được xây dựng từ giữa thời nhà Minh và ban đầu ngôi làng chỉ có diện tích rất nhỏ.

Làng Hoàng Lĩnh tựa như tranh sơn thủy hữu tình.

Làng Hoàng Lĩnh tựa như tranh sơn thủy hữu tình.

Cho đến năm 2009, Hoàng Lĩnh vẫn còn tương đối hoang vắng. Tuy nhiên, vì phong cảnh ở đây rất đẹp và điều kiện tự nhiên thuận lợi nên người dân đã bắt đầu thực hiện nhiều hoạt động phát triển du lịch, chỉ trong một năm, thu nhập kinh tế địa phương đã tăng vọt.

Làng Hoàng Lĩnh in sâu dấu vết của văn hóa nông nghiệp cổ xưa ở Trung Quốc, không khí yên bình siêu việt và phong tục tập quán nông thôn nơi đây mang đến những trải nghiệm độc đáo cho khách du lịch. Đây cũng chính là điều làm nên đặc sắc và khiến nhiều người biết đến của làng cổ.

Hiện nay ở Khu thắng cảnh Hoàng Lĩnh có hai ngôi làng: làng mới dưới núi và làng cổ trên núi nhưng giao thông thuận tiện, không mất nhiều thời gian để đến di chuyển giữa hai nơi.

Phong cảnh đẹp như tranh vẽ tại Hoàng Lĩnh.

Phong cảnh đẹp như tranh vẽ tại Hoàng Lĩnh.

Các điểm tham quan chính tại làng Hoàng Lĩnh

Hoàng Lĩnh nổi tiếng với điểm tham quan “Mùa thu ở núi Hoàng Lĩnh”. Do địa hình có đặc điểm “tám phần là núi, một phần là ruộng, một phần thủy lộ, vườn tược” nên làng được bao quanh là núi. Hằng năm, khi mùa thu hoạch đến, dân làng sẽ phơi hoa màu trên sườn đồi, khi đó khung cảnh toàn bộ ngọn núi sẽ có đủ màu sắc, đủ loại hạt. Điều này không chỉ tạo nên sắc màu rực rỡ cho vùng núi cao mà còn tượng trưng cho vụ thu hoạch bội thu, niềm vui của những người dân nơi đây.

Dù là xuân, hạ, thu, đông thì làng đều có những loại cây trồng theo mùa có thể phơi khô. Chính sự lãng mạn độc đáo của thiên nhiên ở vùng quê đã cũng thu hút nhiều người đến với Hoàng Lĩnh.

Dân làng phơi khô lương thực sau khi thu hoạch. 

Dân làng phơi khô lương thực sau khi thu hoạch. 

Ngoài khách du lịch, còn có một lượng lớn họa sĩ đến đây để ký họa và khá nhiều nhiếp ảnh gia. Nhờ đó, Hoàng Lĩnh dần dần được nhiều người biết đến hơn và hiện tại trở thành một điểm du lịch rất nổi tiếng, thu hút khách du lịch trên mạng xã hội Trung Quốc.

Sắc màu rực rỡ từ những lương thực được phơi khô.

Sắc màu rực rỡ từ những lương thực được phơi khô.

Ngoài tham quan làng cổ, ruộng bậc thang hoa cũng sẽ khiến bạn không muốn rời làng Hoàng Lĩnh. Do địa hình ở Hoàng Lĩnh không bằng phẳng nên phương pháp phát triển đất nông nghiệp chủ yếu là làm theo hình bậc thang.

Ruộng bậc thang được trồng hoa tại Hoàng Lĩnh. 

Ruộng bậc thang được trồng hoa tại Hoàng Lĩnh. 

Ngoài hoa màu theo mùa, người dân ở đây còn trồng rất nhiều hoa trên ruộng bậc thang. Đặc biệt, vào mùa xuân, hoa cải nở rộ, phủ kín sườn đồi một biển hoa vàng, đẹp đến nghẹt thở. Núi xanh hòa mình vào dòng nước trong xanh, thảm thực vật tươi tốt, tiếng chim hót và hoa thơm, tạo cảm giác như chốn bồng lai tiên cảnh. 

Bên cạnh đó, Hoàng Lĩnh cổ thôn còn lưu giữ một số lượng lớn các công trình kiến ​​trúc cổ từ các triều đại nhà Nguyên, nhà Minh và nhà Thanh như hàng rào, tường đầu ngựa, tháp ngược hay các công trình kiến ​​trúc độc đáo khác, thể hiện nét quyến rũ của kiến ​​trúc bản địa Trung Quốc cổ đại. Du lịch qua những ngôi làng cổ này có thể cảm nhận sự sang trọng cũng như dấu vết của lịch sử. Dân làng ở đây giản dị, tốt bụng và đặc biệt mến khách.

Điểm du lịch Phố nước Hoa Tây. 

Điểm du lịch Phố nước Hoa Tây. 

Tại cổ thôn này không có cao lương mỹ vị nhưng du khách có thể nếm thử những món ăn nông trại đích thực, tìm hiểu về văn hóa nông nghiệp địa phương, trực tiếp tham gia vào công việc trang trại truyền thống và cảm nhận hương vị khiêm tốn của cuộc sống.

Tóm lại, Giang Tây Hoàng Lăng giống như một bức tranh tinh xảo và sâu sắc, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi du khách. Dù yêu thích phong cảnh thiên nhiên hay muốn tìm hiểu lịch sử và văn hóa, Hoàng Lĩnh đều có thể mang đến cho du khách trải nghiệm du lịch tuyệt vời.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm