| Hotline: 0983.970.780

Vùng cao chủ động phòng, chống rét cho gia súc

Tu sửa chuồng trại, dự trữ thức ăn

Thứ Tư 29/11/2023 , 10:12 (GMT+7)

YÊN BÁI Hướng dẫn hộ chăn nuôi tu sửa, gia cố lại chuồng trại, dự trữ nguồn thức ăn đảm bảo dinh dưỡng để chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông khắc nghiệt.

Người dân huyện Trạm Tấu sẵn sàng cho việc nuôi nhốt gia súc trong mùa đông để tránh thiệt hại. Ảnh: Thanh Tiến.

Người dân huyện Trạm Tấu sẵn sàng cho việc nuôi nhốt gia súc trong mùa đông để tránh thiệt hại. Ảnh: Thanh Tiến.

Mùa đông tại tỉnh Yên Bái thường xuyên có những đợt rét đậm, rét hại, sương muối, băng giá làm cây trồng kém phát triển, nhiều vật nuôi bị chết do nhiệt độ xuống thấp.

Điển hình như năm 2018, gần 200 vật nuôi như trâu, bò, dê bị chết rét, tập trung nhiều ở các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ. Năm 2021 có hơn 60 gia súc các loại chết trong mùa giá rét. Ngay gần đây, trong đợt rét đậm, rét hại vào tháng 2/2022, toàn tỉnh đã có gần 100 con gia súc bị chết.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, từ nay đến trước và sau Tết Nguyên đán sẽ sảy ra các đợt rét đậm, rét hại xen kẽ nắng, mưa thất thường. Để bảo vệ sức khỏe cho đàn vật nuôi, giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho người dân, tỉnh Yên Bái chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện phòng chống đói rét cho gia súc, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Anh Giàng A Lềnh ở xã Bản Công, huyện Trạm Tấu cho biết, ngay đầu mùa đông cán bộ khuyến nông trong xã đã tuyên truyền, vận động các gia đình trong thôn đưa trâu, bò ở bãi chăn thả chung về gia đình nuôi nhốt để tránh rét.

Do đó, anh Lềnh đã đưa đàn gia súc gồm 3 con trâu và 2 con bò về nhà nuôi nhốt. Tu sửa lại chuồng trại, sử dụng ván gỗ và bao tải che chắn lại chuồng đảm bảo kín gió lùa.

Việc che chắn khu vực chuồng nuôi để giữ ấm cho trâu bò đã được người dân các huyện vùng cao ở tỉnh Yên Bái thực hiện sớm. Ảnh: Thanh Tiến.

Việc che chắn khu vực chuồng nuôi để giữ ấm cho trâu bò đã được người dân các huyện vùng cao ở tỉnh Yên Bái thực hiện sớm. Ảnh: Thanh Tiến.

Anh Lềnh chia sẻ: Trước đây, do không biết chăm sóc nên bà con chúng tôi thường có trâu, bò bị chết trong mùa đông. Hiện nay, được chính quyền xã và cán bộ khuyến nông xuống tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi từ giữa tháng 10 Dương lịch, sau vụ gặt gia đình tôi đã chủ động phơi khô rơm mang về dự trữ, trồng thêm cỏ voi và cây ngô để làm thức ăn xanh. Vào những ngày rét đưa trâu, bò về chuồng nuôi nhốt, che chắn cẩn thận.

Gia đình chị Lù Thị Sông ở xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải thực hiện mô hình nuôi trâu, bò hàng hóa với quy mô 10 con. Chị Sông cho biết, đàn trâu, bò là tài sản lớn nhất của gia đình nên việc phòng chống đói, rét, dịch bệnh vào mùa đông luôn được chú trọng.

Từ đầu tháng 10, gia đình chị đã chủ động sửa chữa, nâng cấp chuồng nuôi, sử dụng bạt quây kín để giữ ấm cho đàn vật nuôi. Tận dụng diện tích đất đồi trồng thêm vài sào cỏ voi, dự trữ thêm cám ngô để bổ sung tinh bột cho đàn trâu, bò trong mùa đông năm nay.

Khi không khí lạnh tràn về, nhiệt độ giảm sâu, gia đình sẽ nuôi nhốt và sử dụng nguồn thức ăn dự trữ để cho ăn bổ sung. Ngoài ra, gia đình chị còn chuẩn bị gộc củi và chậu sắt để đốt lửa sưởi ấm cho trâu, bò khi thời tiết quá khắc nghiệt.

Bên cạnh việc giữ ấm và đảm bảo nguồn thức ăn thì công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc cũng được quan tâm chú trọng. Ảnh: Thanh Tiến.

Bên cạnh việc giữ ấm và đảm bảo nguồn thức ăn thì công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc cũng được quan tâm chú trọng. Ảnh: Thanh Tiến.

Theo ông Nguyễn Đức Điển, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Yên Bái, hiện, đàn gia súc chính của tỉnh Yên Bái có khoảng hơn 820.000 con, trong đó gần 150.000 con trâu, bò, dê… việc phòng chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm luôn được tỉnh chủ động triển khai từ rất sớm.

Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chú trọng trồng cỏ, dự trữ rơm, rạ, cỏ khô vàthức ăn tinh bổ sung. Tích cực chăm sóc diện tích cỏ hiện có, tận dụng tối đa nguồn phế phụ phẩm từ trồng trọt để chế biến, bảo quản đảm bảo cung cấp đủ nguồn thức ăn cho đàn gia súc.

Ngành nông nghiệp tỉnh phấn đấu mỗi hộ gia đình nuôi trâu, bò đều có chuồng nuôi đủ ấm và có ít nhất một cây rơm hoặc thức ăn khô dự trữ khác, đảm bảo bình quân 5-7kg thức ăn/con/ngày trong những ngày giá rét. Khuyến cáo người dân bổ sung muối, khoáng và thức ăn tinh trong những ngày rét đậm, rét hại cho trâu, bò.

Các cơ sở chăn nuôi được khuyến cáo thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại định kỳ. Ảnh: Thanh Tiến.

Các cơ sở chăn nuôi được khuyến cáo thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại định kỳ. Ảnh: Thanh Tiến.

Bên cạnh đó, các địa phương phải thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, khí hậu, đặc biệt là các đợt rét đậm rét hại để thông tin kịp thời cho người dân biết, nhất là khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C phải nhốt gia súc trong chuồng, tuyệt đối không chăn thả ngoài trời, không cho trâu, bò cày kéo và bổ sung cho gia súc thức ăn và cho uống nước muối ấm.

Xem thêm
Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Hà Nội có 124 cơ sở được cấp mã số vùng trồng với 794 ha

Mã số vùng trồng được cho là phương pháp quản lý tận gốc chất lượng nông sản, tuy nhiên câu chuyện thực hiện và giám sát nó hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.