| Hotline: 0983.970.780

Tưới tiết kiệm nước cho cây mía

Thứ Ba 29/03/2016 , 13:15 (GMT+7)

Vừa qua, tại Thanh Hóa, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội thảo “Giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây mía, cỏ phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp”.

15-03-35_1
Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đánh giá cao một số mô hình công nghệ tưới tiên tiến đang áp dụng

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi, Cục Trồng trọt và Viện Chăn nuôi, hiện cây mía được trồng ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước với diện tích khoảng 285.000ha. Tuy nhiên, vùng mía nguyên liệu cung cấp cho việc chế biến đường chỉ tập trung chủ yếu ở 25 tỉnh (255.000ha, chiếm 89%).

Một thực tế đáng lo ngại là hầu hết vùng nguyên liệu được trồng trên các vùng đồi, bãi nên việc chủ động được nguồn nước tưới rất khó khăn, gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước trời. Vì thế năng suất mía những vùng này thường rất thấp, chỉ dao động từ 40 - 60 tấn/ha.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nước tưới là yếu tố quan trọng để năng suất mía. Nếu được tưới đầy đủ năng suất mía có thể tăng đến 50 - 60% so với không tưới. Tuy nhiên, diện tích mía được tưới trên cả nước chỉ chiếm hơn 30% (tập trung chủ yếu ở khu vực ĐBSCL).

Trong bối cảnh ngành mía đường đối mặt với nhiều khó khăn, việc ứng dụng khoa học công nghệ, đưa các hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước vào sản xuất được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới.

Từ kết quả thực tế cho thấy, nếu so với phương thức tưới truyền thống trước đây, thì việc áp dụng theo cách mới đã có nhiều đột phá, có thể tiết kiệm từ 30 - 50% lượng nước, ngược lại năng suất tăng đến 80 - 120% so với không tưới (đạt 90 - 110 tấn/ha).

15-03-35_3
Toàn cảnh hội nghị

Hiện tỉnh Thanh Hóa đang triển khai đầu tư dự án hạ tầng thủy lợi phục vụ tưới mía cho 610ha trên địa bàn 5 huyện Ngọc Lặc, Thọ Xuân, Nông Cống, Thường Xuân và Như Thanh với kinh phí 110 tỷ đồng.

Theo đánh giá chung, hiện các mô hình tưới tiên tiến, tiết kiệm nước(công nghệ tưới phun mưa cải tiến ở Tây Ninh của Cty CP Đường Nước Trong; mô hình tưới nhỏ giọt cho cây mía ở Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh…) có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng quá trình áp dụng vào thực tiễn vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo đó, đến cuối năm 2015, diện tích mía, cỏ được tưới rất khiêm tốn, chỉ đạt 6.000ha mía và 700ha cỏ. Vướng mắc lớn nhất chính là kinh phí, giá thành tương đối cao (thấp nhất 12 - 15 triệu đồng/ha) là rào cản với người nông dân.

Sau khi nghe báo cáo tham luận của các đơn vị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng kết luận: “Áp dụng công nghệ tưới tiên tiến là giải pháp hữu hiệu, có tính căn cơ để ứng phó với tình trạng hạn hán đang diễn ra phức tạp và khó lường.

Phương pháp này vừa tiết kiệm được nguồn nước, vừa giảm chi phí phân bón, thuốc BVTV lại tăng năng suất cây trồng, tăng thu nhập, đó là những tín hiệu rất đáng mừng. Người nông dân hoàn toàn có thể tính toán để phục vụ quá trình sản xuất. Muốn làm được điều đó, các địa phương phải tích cực triển khai, áp dụng cơ chế chính sách hợp lý, thông thoáng để khuyến khích bà con áp dụng.

Được biết Thanh Hóa là tỉnh có quy mô phát triển mía đường lớn, sản lượng chiếm khoảng 25% cả nước và trên 50% khu vực Bắc Trung bộ. Toàn tỉnh có gần 32.000ha mía nguyên liệu, cung cấp cho Cty CP Mía đường Lam Sơn; Cty CP Mía đường Nông Cống và Cty TNHH Đường mía Việt Nam - Đài Loan.

Toàn tỉnh có 41 công trình phục vụ tưới cho cây mía với tổng diện tích được tưới là 2.680ha, trong đó mới chỉ có 228ha áp dụng công nghệ tưới tiên tiến của hãng Netafilm - Israel (thuộc vùng nguyên liệu của Cty Mía đường Lam Sơn).

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm