| Hotline: 0983.970.780

Tướng tình báo Iran mất tích sau cuộc không kích của Israel vào Beirut

Thứ Hai 07/10/2024 , 08:12 (GMT+7)

Chỉ huy Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Esmail Qaani, đã mất liên lạc kể từ sau các cuộc không kích của Israel vào Beirut cuối tuần trước.

Chỉ huy Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Esmail Qaani. Ảnh: Tasnim.

Chỉ huy Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Esmail Qaani. Ảnh: Tasnim.

Một quan chức Iran cho biết Tehran và Hezbollah đã không thể liên lạc với ông Qaani, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự nước ngoài thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), sau khi Mỹ ám sát người tiền nhiệm, Tướng Qassem Soleimani, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Baghdad vào năm 2020.

Một quan chức khác của Iran cũng cho biết ông Qaani đã đến Lebanon sau khi thủ lĩnh Nasrallah bị sát hại và chính quyền Iran đã không thể liên lạc với ông kể từ sau cuộc không kích của Iran nhắm vào ông Safieddine, người được nhiều người dự đoán sẽ là thủ lĩnh tiếp theo của Hezbollah.

Phía Hezbollah cho biết không thể tìm kiếm Hashem Safieddine do các cuộc oanh tạc của Israel ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut trong tuần qua. Nhóm vũ trang này khẳng định sẽ "không vội vàng đưa ra kết luận" trước khi kết thúc cuộc tìm kiếm.

Khi được hỏi về các báo cáo rằng liệu ông Qaani có thể đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Israel ở Beirut, phát ngôn viên quân đội Israel, Trung tá Nadav Shoshani, cho biết kết quả của các cuộc không kích vẫn đang được đánh giá. Ông nói rằng Israel đã tiến hành một cuộc tấn công vào cuối tuần trước nhắm vào trụ sở tình báo của Hezbollah ở Beirut.

"Khi chúng tôi có kết quả cụ thể hơn từ các cuộc không kích đó, chúng tôi sẽ chia sẻ ngay lập tức. Có rất nhiều câu hỏi về việc ai đã ở đó và ai còn sống", ông nói trong một cuộc họp báo với các phóng viên.

Quds là lực lượng đặc nhiệm thuộc IRGC và phụ trách toàn bộ hoạt động tác chiến của Tehran ở nước ngoài, từng được mệnh danh là "cánh tay nối dài giúp Iran tăng cường ảnh hưởng ở Trung Đông". Dưới sự chỉ đạo từ Tehran, đặc nhiệm Quds đã thiết lập, phát triển quan hệ, huấn luyện và cố vấn cho các nhóm dân quân ở Afghanistan, Iraq, Lebanon, Syria và Palestine

Tư lệnh IRGC, Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan cũng đã thiệt mạng cùng với ông Nasrallah trong boongke khi trúng đòn không kích của Israel hôm 27/9.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.