| Hotline: 0983.970.780

Ukraine ám sát cựu nghị sĩ thân Nga ở Moscow

Thứ Năm 07/12/2023 , 13:00 (GMT+7)

Thi thể của Ilya Kiva, một cựu nghị sĩ Ukraine tị nạn ở Nga, được tìm thấy với vết đạn bắn trên đầu ở ngoại ô Moscow hôm 6/12, theo cảnh sát Nga.

Ông Ilya Kiva khi còn là thành viên Quốc hội Ukraine. Ảnh: Sputnik

Ông Ilya Kiva khi còn là thành viên Quốc hội Ukraine. Ảnh: Sputnik

Theo các nguồn tin cảnh sát Nga, thi thể của ông Kiva được tìm thấy hôm 6/12 trong khuôn viên của khách sạn Velich Country Club ở quận Odintsovo, Moscow, Nga. Nguyên nhân ông Kiva tử vong được cho là do một vết thương nghiêm trọng ở đầu.

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga hôm 6/12 tuyên bố đã mở một cuộc điều tra về vụ sát hại cựu nghị sĩ Ukraine. Ủy ban đã xác nhận danh tính của chính trị gia này và cho biết ông Kiva đã bị một người đàn ông không rõ danh tính bắn vào đầu tối ngày 5/12 và thiệt mạng ngay lập tức. Cơ quan này hiện chưa công bố tên bất kỳ nghi phạm nào trong vụ ám sát và khẳng định mọi hướng điều tra đang được triển khai.

Phát ngôn viên cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine Andrey Yusov sau đó thừa nhận rằng Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã thực hiện vụ ám sát trên, theo hãng tin Strana.

Ông Keva từng là nghị sĩ tại Quốc hội Ukraine từ năm 2019 đến 2022 và đã nhiều lần chỉ trích chế độ Kiev. Chính trị gia này đã rời Ukraine không lâu trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022.

Kiev đã miễn nhiệm mọi chức vụ của ông vào giữa tháng 3/2022. Đồng thời, cơ quan thực thi pháp luật Ukraine cũng buộc tội ông phản quốc và âm mưu xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Vào tháng 4/2022, ông Kiva đã đệ đơn lên Tổng thống Vladimir Putin xin tị nạn chính trị và lấy quốc tịch Nga.

Cũng trong cùng ngày, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cho biết Oleg Popov, nghị sĩ trong nghị viện tỉnh Lugansk do Nga hậu thuẫn, đã thiệt mạng sau khi xe bị gài thiết bị nổ.

Yuri Yurov, đồng nghiệp của Popov, nói rằng đây là "vụ ám sát thứ hai nhằm vào Popov, sau lần thứ nhất vào tháng 9/2022". Ông Yurov cáo buộc SBU đã thực hiện vụ ám sát ông Popov, song Kiev hiện chưa bình luận về vụ việc này.

Vụ tấn công ông Popov xảy ra chưa đầy một tháng sau khi ông Mikhail Filiponenko, nghị sĩ trong nghị viện tỉnh Lugansk, thiệt mạng vì vụ nổ ô tô. Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đã thừa nhận thực hiện vụ ám sát này, cho rằng họ đã "thực hiện chiến dịch đặc biệt để hạ Filiponenko" và cảnh báo sẽ tiếp tục nhắm vào những quan chức khác do Nga bổ nhiệm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.