| Hotline: 0983.970.780

Moscow tố Kiev đầu độc lãnh đạo các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga

Chủ Nhật 03/12/2023 , 09:55 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga Kirill Lysogorsky cáo buộc Kiev đã đầu độc các quan chức Nga ở các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga từ năm 2022.

Nhóm chuyên gia vũ khí hóa học của Liên hợp quốc đeo mặt nạ phòng độc thu thập mẫu vật. Ảnh: Reuters.

Nhóm chuyên gia vũ khí hóa học của Liên hợp quốc đeo mặt nạ phòng độc thu thập mẫu vật. Ảnh: Reuters.

Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga Kirill Lysogorsky cáo buộc Mỹ và các đồng minh cung cấp "hóa chất độc hại" cho Ukraine, đồng thời khẳng định Kiev đầu độc các quan chức Nga ở các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga từ năm 2022.

Ông Lysogorsky đã đưa ra tuyên bố này trước Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) hôm 27/11, nói rằng có bằng chứng không thể chối cãi về việc cung cấp như vậy.

"Chúng tôi có bằng chứng không thể chối cãi về việc Mỹ và các đồng minh châu Âu của họ đã cung cấp cho Ukraine các hóa chất độc hại", ông Lysogorsky phát biểu trong phiên họp thứ 28 của OPCW tại The Hague hôm 27/11.

Theo ông Lysogorsky, số hóa chất này đã được bàn giao cho Lực lượng Vũ trang Ukraine và các nhóm lính đánh thuê nước ngoài.

"Chúng tôi cũng có bằng chứng về việc các điệp viên của Kiev sử dụng hóa chất độc hại và các chất hướng thần nhằm đầu độc lãnh đạo ở các vùng mới sáp nhập vào Nga", ông Lysogorsky cho biết.

Trong 4 vùng lãnh thổ của Ukraine đã bỏ phiếu sáp nhập vào Nga hồi năm 2022 bao gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, đã tuyên bố ly khai khỏi Ukraine từ năm 2014. Hai vùng lãnh thổ này đã được Nga công nhận độc lập vào tháng 2/2022, không lâu trước khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Kiev. Hai vùng còn lại là Kherson và Zaporozhye.

Thứ trưởng Lysogorsky không cung cấp thêm chi tiết loại chất độc hóa học Kiev đã sử dụng. Tuy nhiên, truyền thông Nga cho biết Moscow trước đó đã đệ trình 23 đơn khiếu nại lên OPCW, cáo buộc Kiev sử dụng vũ khí hóa học và đã gửi bằng chứng cho cơ quan này hồi tháng 10/2023. Tổng giám đốc OPCW Fernando Arias cam kết sẽ xem xét dữ liệu, song cơ quan này vẫn chưa cử chuyên gia đến xác minh các báo cáo này.

Hồi tháng 8/2022, Vladimir Saldo, người đứng đầu vùng Kherson, đã phải nhập viện do bị một người thân tín đầu độc. Ông Saldo cho biết kẻ đầu độc ông là người ông từng rất tin tưởng, song đã "bị mua chuộc bằng một khoản tiền rất lớn".

Nhiều binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine cũng từng phải nhập viện vì ngộ độc hóa chất nghiêm trọng vào cuối tháng 8/2023. Bộ Quốc phòng Nga khi đó cho biết đã phát hiện độc tố Botulinum B trong các mẫu bệnh phẩm từ các quân nhân nhập viện, đồng thời cáo buộc Kiev thực hiện “tấn công khủng bố bằng hóa chất".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.